Mẹ bị stress ảnh hưởng đến sữa như thế nào? cách khắc phục

Ngày đăng: 9/16/2024 4:46:30 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 5
  • ~/Img/2024/9/me-bi-stress-anh-huong-den-sua-nhu-the-nao-cach-khac-phuc-01.png
  • ~/Img/2024/9/me-bi-stress-anh-huong-den-sua-nhu-the-nao-cach-khac-phuc-02.png
~/Img/2024/9/me-bi-stress-anh-huong-den-sua-nhu-the-nao-cach-khac-phuc-01.png ~/Img/2024/9/me-bi-stress-anh-huong-den-sua-nhu-the-nao-cach-khac-phuc-02.png
Chi tiết [Mã tin: 5550958] - Cập nhật: 35 phút trước

Căng thẳng, stress là tình trạng mà ai cũng có thể từng trải qua bởi rất nhiều các khó khăn, áp lực xảy ra trong cuộc sống. Đặc biệt là các đối tượng phụ nữ sau sinh thường có tâm lý bất ổn, nhạy cảm, dễ xúc động kèm với những áp lực trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh nên càng có nhiều nguy cơ bị stress. Tình trạng căng thẳng quá mức có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe của mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn nhận thấy việc bị stress ảnh hưởng đến sữa mẹ. Tìm hiểu những ảnh hưởng của stress để mẹ biết cách chăm sóc sau sinh tại nhà tốt hơn nhé.


Những ảnh hưởng của stress sau sinh đến sữa mẹ


Căng thẳng stress tạo điều kiện làm suy giảm hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ và làm tăng nguy cơ bị mất sữa.


Mẹ nên biết, các loại hormone có chức năng tạo và tiết ra sữa gồm estrogen, progesterone, oxytocin và prolactin. Trong đó hormone prolactin được tiết ra chủ yếu ở oxytocin của vùng dưới đồi và tuyến yên, hỗ trợ sản xuất sữa và giúp sữa giải phóng ra bên ngoài. Tuy nhiên khi người mẹ bị stress, hệ trục não bộ bị ức chế, buồng trứng và tuyến yên bị tác động tiêu cực làm suy giảm hàm lượng prolactin và oxytocin, khiến sữa mẹ giảm nhanh. Nếu tình trạng stress kéo dài sẽ gây mất sữa.


Xem thêm: Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt và canxi không


Cần làm gì để chữa trị dứt điểm tình trạng stress bị mất sữa cho các mẹ


Mẹ bỉm mất sữa sau sinh vậy thì làm sao để có sữa trở lại. Hãy thử áp dụng các cách dưới đây để khơi lại nguồn sữa dồi dào và đủ dinh dưỡng cho bé phát triển trí não, nâng cao hệ miễn dịch và cả phát triển toàn diện về thể chất.


1. Thực hiện các biện pháp giúp tinh thần thư giãn


Nếu cảm thấy tinh thần không thoải mái và thường xuyên mệt mỏi, mẹ hãy thực hiện các biện pháp thư giãn như sau:

Ngồi thiền: Ngồi thiền giúp kiểm soát tốt tâm trạng, giảm bớt lo lắng và căng thẳng mẹ đang gặp phải. Chỉ cần dành ra 15-30 phút để ngồi thiền, mẹ sẽ thấy tâm trạng ổn định tốt hơn, kiểm soát hiệu quả các cảm xúc tiêu cực.

Nghe nhạc: Nghe những bản nhạc yêu thích sẽ giúp mẹ thấy thoải mái, vui vẻ và tích cực hơn. Mỗi lúc cảm thấy mệt mỏi căng thẳng, mẹ hãy lựa chọn vài bản nhạc giúp thư giãn tinh thần, giảm stress.

Uống trà thảo mộc: Một số loại trà thảo mộc ví dụ như trà bạc hà, trà mật ong, trà gừng, trà hoa cúc,….cũng có công dụng giảm stress, mẹ nên sử dụng ngay.

Chủ động chia sẻ với người thân: Khi gặp những khó khăn, mẹ nên chia sẻ với người thân, người chồng. Nói ra những lo lắng sẽ giúp mẹ thoải mái hơn. Điều này cũng giúp cho người bên cạnh hỗ trợ chăm sóc mẹ tốt hơn.

Xem thêm: sắt và canxi chela có tốt không


2. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học


Sau sinh là thời điểm nhạy cảm mà các sản phụ khó trở lại nhịp sống bình thường. Để khắc phục tình trạng stress sau sinh gây mất sữa, mẹ cần điều chỉnh lại lối sống của bản thân:

Chú ý chế độ ăn uống hàng ngày: Bữa ăn của mẹ sau sinh nên đảm bảo bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm tốt cho trí não. Mẹ nên tăng cường vitamin và chất xơ để nâng cao chất lượng sữa. Một số thực phẩm lợi sữa như móng giò, đu đủ, lá đinh lăng, kết hợp với cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ để sữa mẹ dồi dào.

Vận động nhẹ nhàng: Khi sức khỏe đã hồi phục, các mẹ bỉm có thể quay trở lại tập luyện với các bài tập yoga phù hợp hay đi bộ, nhằm giảm stress mệt mỏi, tăng cường hormone hạnh phúc cho cơ thể.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Việc chăm sóc trẻ sơ sinh làm cho giấc ngủ của mẹ không được đảm bảo, đây cũng là yếu tố tăng nguy cơ bị mất sữa do stress. Mẹ nên chú ý ngủ nhiều hơn. Nếu quá mệt mỏi, hãy nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình.

3. Gặp bác sĩ khi mẹ cảm thấy cần thiết


Đối với các trường hợp nghiêm trọng, tình trạng căng thẳng ở mức độ nặng (người có dấu hiệu muốn làm hại bản thân hay em bé), mẹ bỉm bị mất sữa, chất lượng sữa không đảm bảo thì cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để tìm ra biện pháp cải thiện sớm. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp.


Stress khi đang cho con bú có thể làm giảm chất lượng nguồn sữa và gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Chính vì vậy, mẹ cần có biện pháp khắc phục sớm để giúp bé phát triển khỏe mạnh và bản thân lấy lại tinh thần tốt nhất. Tránh trường hợp để stress kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh và nhiều vấn đề tâm lý khác. Bên cạnh đó, để đảm bảo cung cấp nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho em bé, mẹ nên kết hợp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và uống đều đặn các viên bổ sung DHA, canxi và sắt cho mẹ sau sinh để phòng ngừa ngừa tình trạng thiếu do thiếu sắt, thiếu hụt canxi, đảm bảo cung cấp nguồn sữa mẹ dinh dưỡng nuôi em bé.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé