Mẹ cần lưu ý gì khi cho trẻ bổ sung men lợi khuẩn

Ngày đăng: 7/9/2021 3:53:05 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 154
Chi tiết [Mã tin: 3338992] - Cập nhật: 35 phút trước

Trẻ nhỏ là đối tượng có hệ tiêu hóa còn non nớt và dễ tổn thương, cho nên cha mẹ luôn tìm hiểu rất nhiều sản phẩm bổ trợ giúp con tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Men lợi khuẩn hay men vi sinh là một lựa chọn khá phổ biến của các bậc cha mẹ hiện nay. Nhưng trước khi giúp con bổ sung men lợi khuẩn, cha mẹ hãy đọc kĩ các lưu ý cần biết về sản phẩm này đã nhé.


Mẹ cần lưu ý những điều sau khi sử dụng men lợi khuẩn cho con

Khi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống men lợi khuẩn, cha mẹ cần lưu ý những điều sau để giúp tối ưu công hiệu của men vi sinh cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ:

·        Bảo quản men vi sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, các sản phẩm sau khi mở nắp cần được đóng kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

·        Khi trẻ uống men vi sinh có thể xuất hiện tình trạng phân bị xanh do các hại khuẩn bị tiêu diệt và đào thải ra ngoài. Hiện tượng này sẽ giảm dần và hết khi hệ sinh thái đường ruột đã được cân bằng, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng khi hiện tượng này xảy ra.

·        Cho trẻ uống men vi sinh ngay sau khi pha, không pha rồi để men quá lâu sẽ làm giảm dược lực vì lợi khuẩn bị giảm đi.

·        Men vi sinh và men tiêu hóa là 2 sản phẩm khác nhau, có chức năng và cách sử dụng khác nhau. Nếu cha mẹ nhầm lãn giữa 2 loại, cho trẻ uống không đúng cách có thể tác động xấu lên sức khỏe của trẻ.

·        Không sử dụng nước - cháo - sữa nóng để pha cùng men vi sinh cho trẻ. Cha mẹ có thể cho trẻ uống men vi sinh trực tiếp hoặc hòa với nước đun sôi để nguội. Nhiệt độ cao có thể tiêu diệt, làm giảm lượng lợi khuẩn được cung cấp trong men.

·        Không lạm dụng cho trẻ uống quá liều, chỉ bổ sung cho trẻ lượng vừa đủ theo hướng dẫn chỉ định trong từng sản phẩm men vi sinh.

·        Không phải bé nào cũng cần bổ sung men vi sinh. Bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột thực tế chỉ nên dùng khi các bé xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, rối loạn tiêu hóa,...

·        Với những bé xuất hiện biểu hiện tiêu hóa kém kèm sốt cao, quấy khóc, nôn trớ... mẹ nên đưa bé tới gặp các bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Với những trường hợp đặc biệt, mẹ nên tham khảo ý kiến các bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm men vi sinh nào.

Men vi sinh và men tiêu hóa cho trẻ khác nhau ra sao?

Hiện nay việc sử dụng men vi sinh cho trẻ rất phổ biến. Tuy nhiên một số phụ huynh quá lạm dụng men vi sinh, một số phụ huynh lại không phân biệt được men vi sinh và men tiêu hóa dẫn đến việc cho trẻ uống men không đúng và không phát huy được hoàn toàn công dụng. Dưới đây là một số giả đáp về men vi sinh và men tiêu hóa là gì để các bậc phụ huynh có thể dễ dàng phân biệt, lựa chọn đúng và phù hợp nhất.

Men vi sinh (men lợi khuẩn) là gì?

Men vi sinh là một loại chế phẩm có chứa các lợi khuẩn để cung cấp cho cơ thể, giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột. Men vi sinh có tác dụng gì? Men vi sinh giúp nâng cao sức khỏe đường ruột và khả năng miễn dịch cho người dùng.

Men vi sinh được dùng trong các trường hợp hệ sinh thái đường ruột bị rối loạn do sử dụng kháng sinh dài ngày, lượng hại khuẩn tăng cao. Biểu hiện của chứng loạn khuẩn đường ruột gồm có: Tiêu chảy, đi ngoài sống phân, chướng bụng, khó tiêu,...

Hiện nay đa số các loại men vi sinh đều được sản xuất dưới dạng các thực phẩm chức năng. Nhưng 1 số loại cung cấp các lợi khuẩn không thường trú trong ruột như bào tử và nấm men, có khả năng sống sót cao hơn so với bào tử thường. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh và ổn định nên dễ mắc phải các vấn đề tiêu hóa, cần được bổ sung men vi sinh để hỗ trợ tiêu hóa tốt nhất.

Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa là các loại men (enzyme) do các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Các loại men tiêu hóa được tụy tiết ra để tiêu hóa được tinh bột, chất béo, chất đạm trong cơ thể. Còn men tiêu hóa được tiết ra từ niêm mạc ruột non giúp phân giả và chuyển hóa chất dinh dưỡng thành các phân tử để hấp thụ qua mạch dễ dàng hơn.

Mặc dù có loại men tiêu hóa dành cho trẻ em nhưng ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa ổn định, chỉ dùng cho trẻ trong trường hợp cần thiết, được bác sĩ kê đơn, nhưng không được dùng nhiều hơn 2 tuần. Men tiêu hóa cũng không dành cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi.


Men lợi khuẩn giúp nâng cao sức khỏe đường ruột cho trẻ sơ sinh, qua đó có thể tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe cho trẻ. Khi cho trẻ sử dụng men vi sinh cha mẹ cần tuân thủ hướng dẫn về cách sử dụng và bảo quản sản phẩm.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé