Mẹ có biết đâu là nguyên nhân khiến bé bú hay bị trớ

Ngày đăng: 1/19/2022 4:08:02 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 56
Chi tiết [Mã tin: 3633695] - Cập nhật: 58 phút trước

Theo các chuyên gia, một số nguyên nhân chính khiến bé bú hay bị trớ có thể kể đến như sau:

·        Do trẻ uống nhiều sữa công thức, ít hoặc không được bú sữa mẹ: Theo các chuyên gia, sữa công thức sẽ tiêu hóa lâu hơn so với sữa mẹ. Đặc biệt, sữa sẽ nằm lại ở dạ dày lâu hơn dễ gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu và dễ trớ sữa hơn. 

·        Do tư thế bú mẹ sai cách: Trẻ bú quá nhanh hoặc nằm ngang khi bú cũng gây ra hiện tượng trớ sữa. Nếu để kéo dài mà mẹ không điều chỉnh sẽ dẫn tới bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

·        Do hệ tiêu hóa còn non và chưa hoàn thiện: Điều này cộng thêm việc dạ dày của bé cũng còn nhỏ và nằm ngang, cao hơn so với người lớn nên rất dễ bị trớ sữa. Thêm vào đó, cơ thắt tâm vị hoạt động kém nên khi bé bú no quá hoặc chỉ cần thay đổi tư thế đột ngột thôi cũng sẽ khiến trẻ dễ bị trớ sữa. 

·        Do bé bú mẹ quá nhiều: Bé bú mẹ nhiều, ăn quá no cộng thêm sữa lại là thức ăn dạng lỏng nên càng dễ bị trớ sữa hơn so với các thức ăn dạng đặc khác.

·        Một số nguyên nhân khác: Việc mặc tã quần cho bé quá chặt, đặt bé nằm ngay sau khi ăn no, mẹ không vỗ ợ hơi cho bé sau khi ăn, bé bị dị ứng với sữa công thức, trẻ nôn trớ do rối loạn tiêu hóa,... cũng đều là nguyên nhân dễ gây trớ sữa ở trẻ nhỏ.


Trên đây là một số nguyên nhân khiến bé bú hay bị nôn trớ mà mẹ có thể chưa biết. Bên cạnh đó, với các bé hay nôn trớ kèm lười bú, sốt hay mệt mỏi, tốt nhất mẹ nên đưa bé tới gặp các bác sĩ chuyên khoa sớm để được thăm khám kịp thời và tư vấn điều trị đúng cách.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé