Mẹ có nên cho trẻ ăn chuối khi bị tiêu chảy không?

Ngày đăng: 1/16/2023 4:44:27 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 71
Chi tiết [Mã tin: 4389373] - Cập nhật: 17 phút trước

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Mẹ hãy trang bị cho bản thân các kiến thức liên quan để có thể kịp thời đối phó khi gặp tình trạng này ở trẻ. Bên cạnh đó, mẹ hãy tìm hiểu xem trẻ tiêu chảy ăn chuối được không trong bài viết dưới đây nhé.


CÓ ĐƯỢC CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY ĂN CHUỐI KHÔNG?

Chuối là trái cây có hương vị thơm ngon, giàu vitamin và khoáng chất tốt cho tiêu hóa và sức khỏe. Đây cũng là thực phẩm được nhiều mẹ thêm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bé. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bậc cha mẹ phân vân trẻ bị tiêu chảy có nên ăn chuối không?

Theo nghiên cứu, trong chuối chứa hàm lượng kali cao. Khoáng chất này giúp thay thế cho các chất điện giải khi cơ thể bị mất nước do thường xuyên đi ngoài. Nhờ đó mà giảm được tình trạng suy nhược cơ thể ở trẻ. Ngoài chứa hàm lượng kali cao, loại quả này có chất xơ hòa tan giúp cơ thể hấp thu chất lỏng đang dư thừa trong dạ dày trong suốt quá trình bé tiêu chảy.

Ngoài ra, chất xơ inulin có trong chuối có tác dụng làm tăng lợi khuẩn và giúp cân bằng hệ đường ruột để giúp trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Vì vậy, chuối được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo để giúp kiểm soát tiêu chảy cho bé bằng cách cung cấp thêm các kháng sinh cho cơ thể.

TỔNG QUAN VỀ BỆNH TIÊU CHẢY Ở TRẺ NHỎ MẸ CẦN LƯU Ý

Tiêu chảy là tình trạng con trẻ đi phân đi lỏng hay phân nước từ 3 lần/ngày. Trẻ bị tiêu chảy mãn tính đi phân lỏng nhiều nước liên tục hoặc ngắt quãng 4 tuần trở lên, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ ở tất cả lứa tuổi.

Tiêu chảy chỉ kéo dài trong thời gian ngắn được gọi là tiêu chảy cấp. Nguyên nhân gây ra bởi thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm bởi vi khuẩn hoặc trẻ bị nhiễm virus.

Khi trẻ ăn phải thức ăn kém vệ sinh, thức ăn gây dị ứng… thì có thể bị tiêu chảy. Lúc này, cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và không muốn ăn uống gì. Nếu như ăn phải thức ăn không phù hợp sẽ khiến cho tình trạng tiêu chảy của con trở nên nặng hơn. Chính vì vậy, ba mẹ cần phải chú ý trong chế độ ăn uống cho trẻ.

TRẺ BỊ TIÊU CHẢY ĂN CHUỐI NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Để cải thiện tình trạng tiêu chảy nhanh chóng cho bé mẹ cần phải biết cách cho bé ăn chuối đúng cách. Cụ thể như sau:

·        Nên cho bé ăn chuối đã chín vàng hoặc có màu trứng cuốc trên vỏ.

·        Khi bé bị tiêu chảy ăn chuối tiêu sẽ giúp cải thiện nhanh chóng hơn tình trạng này. Bạn nên ăn đều đặn mỗi ngày 1 quả chuối và liên tục trong nhiều ngày để hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn nhé.

·        Khi bị đi ngoài ăn chuối tiêu bạn cũng nên cho trẻ tăng cường uống nước mỗi ngày. Nên cho trẻ uống đủ lượng nước mà cơ thể bé cần

·        Bị tiêu chảy ngoài ăn chuối nên cho trẻ ăn thêm sữa chua. Bởi vì sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ tiêu chảy nên ăn sữa chua để giảm nồng độ acid trong đường ruột. Từ đó giảm kích thích niêm mạc dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

·        Bên cạnh chuối thì mẹ cần chú ý bổ sung thêm cho con những loại thực phẩm dễ tiêu, nhiều nước bù nước và giữ nước. Các loại thực phẩm mẹ nên dùng cho bé đó là: gạo, bột gạo, khoai tây, cà rốt, bơ. Với nhóm thực phẩm bổ sung đạm, thì nên chọn thịt gà, lợn nạc, dầu thực vật.

·        Nếu như trẻ tiêu chảy ăn chuối không đỡ có tình trạng nặng hơn thì mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ. Không nên để tình trạng này kéo dài dễ gây mất nước, suy nhược cơ thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe


Ngoài ra, mẹ biết đấy, khi trẻ bị tiêu chảy, hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng bởi lượng lợi khuẩn suy giảm, hại khuẩn sinh sôi. Do đó, việc tăng cường men lợi khuẩn lúc này cho con là điều cần thiết giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các lợi khuẩn từ men vi sinh khi được bổ sung cho con giúp nhanh chóng lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh, duy trì hoạt động ổn định của đường ruột. Đồng thời, các lợi khuẩn cũng kìm hãm và ức chế hoạt động của các hại khuẩn, giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Bởi vậy, chăm sóc sức khỏe tiêu hóa và nâng cao miễn dịch cho bé với men vi sinh là lựa chọn được nhiều ba mẹ tin chọn hiện nay.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé