Mẹ đã biết cách chăm sóc bé sơ sinh 3 ngày không đi ị chưa?

Ngày đăng: 8/30/2022 11:57:36 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 112
Chi tiết [Mã tin: 4073494] - Cập nhật: 12 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Tình trạng bé sơ sinh 3 ngày không đi ị khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra?

 

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP CHĂM BÉ SƠ SINH 3 NGÀY KHÔNG ĐI Ị

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp khắc phục tại nhà để cải thiện tình trạng trẻ 3 ngày không đi ngoài. Cụ thể các biện pháp phổ biến bao gồm:

·        Tập thể dục và vận động thường xuyên có thể hỗ trợ lưu thông thức ăn và tăng cường nhu động ruột. Cha mẹ có thể tập thể dục cho trẻ bằng cách di chuyển hai chân của trẻ mô phỏng theo tư thế đạp xe đạp để hỗ trợ hệ thống tiêu hóa.

·        Để giúp con hoàn thiện hệ tiêu hóa nhanh chóng hơn, khắc phục chứng lâu ngày không đi ị thì mẹ nên bổ sung men vi sinh cho trẻ bị táo bón từ sớm. Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Việc duy trì bổ sung lợi khuẩn sớm cho bé giúp đảm bảo duy trì cân bằng hệ khuẩn ruột, ổn định hệ tiêu hóa và giúp con khỏi táo bón, không đi ị trong thời gian ngắn. Mẹ nên nhớ duy trì việc cho trẻ uống men vi sinh ít nhất 3 tháng để bảo vệ đường ruột cho trẻ tối ưu cũng như đề phòng các bệnh lý rối loạn tiêu hóa ở lứa tuổi này.

·        Cho trẻ bú thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức. Đối với trẻ bú sữa công thức, không thêm nước vào sữa của trẻ, cha mẹ có thể cho trẻ bú thêm nước giữa các lần bú sữa.

·        Massage và tắm nước ấm có thể hỗ trợ thư giãn và giúp các cơ bụng giảm căng thẳng.

·        Bổ sung chất lỏng nếu trẻ trên 6 tháng tuổi hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về các loại nước ép táo, mận hoặc lê. Các loại nước ép trái cây này có một loại đường tự nhiên gọi là sorbitol cũng là một chất nhuận tràng.

ẢNH HƯỞNG CỦA TÌNH TRẠNG BÉ SƠ SINH 3 NGÀY KHÔNG ĐI Ị

Trẻ sơ sinh có thể đi ngoài sau mỗi lần bú sữa mẹ, do đó trẻ thường đại tiện 6 – 8 lần mỗi ngày. Sau khi hệ thống tiêu hóa phát triển để tiêu thụ sữa mẹ hoặc sữa công thức, thời gian giữa các lần đi ngoài của trẻ có thể kéo dài hơn. Do đó, trẻ sơ sinh 3 – 4 ngày không đi ngoài có thể là dấu hiệu hệ thống tiêu hóa của trẻ đang thay đổi trong quá trình thích nghi.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ sơ sinh 3 – 4 ngày không đi ngoài có thể là dấu hiệu trẻ sơ sinh táo bón hoặc một số bệnh lý liên quan đến hệ thống tiêu hóa khác. Trẻ bú mẹ thường không bị táo bón, do sữa mẹ chứa các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu trẻ nhiều ngày không đi ngoài hoặc có các dấu hiệu táo bón, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé