Mẹ nên cho bé uống sữa chua lợi khuẩn vào lúc nào để đạt hiệu quả nhất?

Ngày đăng: 1/10/2022 10:13:31 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 206
Chi tiết [Mã tin: 3620233] - Cập nhật: 51 phút trước

Việc sử dụng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn để tăng cường sức khỏe cho trẻ là biện pháp khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên mỗi sản phẩm đều có phương pháp bổ sung thích hợp để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Vậy để bé uống sữa chua lợi khuẩn khi nào là thích hợp nhất?

 

LÚC NÀO LÀ THỜI GIAN CHO BÉ UỐNG SỮA CHUA LỢI KHUẨN PHÙ HỢP NHẤT?

Mặc dù sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa cũng như sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên không phải trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể ăn sữa chua. Đối với trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi các bé chỉ nên uống sữa mẹ hoàn toàn, tránh việc cho trẻ ăn dặm quá sớm. Trường hợp mẹ không có đủ sữa hay mất sữa hoàn toàn các bé cũng chỉ nên sử dụng sữa công thức phù hợp với độ tuổi của mình.

Ở độ tuổi từ 0 - 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, không thích hợp để ăn sữa chua. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em chỉ nên ăn sữa chua từ tháng thứ 7 trở đi vì đây là thời điểm hệ tiêu hóa - đường ruột của trẻ bắt đầu đi vào hoàn thiện. Cùng với sữa chua, giai đoạn này mẹ cũng có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm với nhiều loại thực phẩm khác nhau như trái cây, rau, củ, thịt, cá, trứng, ngũ cốc,... để cung cấp cho trẻ đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Trẻ nhỏ cũng không nên ăn quá nhiều sữa chua, tùy từng lứa tuổi của trẻ mẹ chỉ nên cho con ăn một lượng sữa chua phù hợp để bé có thể hấp thụ đủ lượng dưỡng chất cơ thể cần. Liều lượng sữa chua phù hợp với độ tuổi như sau:

·       Trẻ dưới 12 tháng tuổi: 50 - 100ml/ngày

·       Trẻ 2 - 3 tuổi: 100 - 200ml/ngày

·       Trẻ trên 3 tuổi: 200 - 300ml/ngày

TẠI SAO MẸ NÊN CHO BÉ ĂN SỮA CHUA?

Sữa chua là các sản phẩm lên men từ sữa động vật bằng các chủng lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Không chỉ có thể cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn, sữa chua còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe như sau:

·       Tăng cường khả năng tiêu hóa: Sữa chua có thể cung cấp lợi khuẩn probiotic với số lượng lớn giúp hệ vi sinh đường ruột cân bằng, tăng cường khả năng tiêu hóa. Những người bị bệnh phải uống kháng sinh kéo dài, bị loạn khuẩn đường ruột với các triệu chứng tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, khó tiêu,..

·       Cung cấp dinh dưỡng: Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối như chất đạm (chủ yếu là các axit amin thiết yếu như lysin), đường, chát béo (tiêu biểu là DHA giúp trẻ phát triển trí tuệ, mắt sáng), khoáng chất (rất giàu canxi) và vitamin (chủ yếu là vitamin nhóm B và vitamin C).

Sữa chua đặc biệt thích hợp cho trẻ em, người cao tuổi, người mới khỏi bệnh, người mắc bệnh đường tiêu hóa. Với trẻ nhỏ, sữa chua lợi khuẩn cũng giúp hỗ trợ cải thiện chứng biếng ăn, táo bón do hấp thụ - tiêu hóa kém.

CÁC CÁCH BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO TRẺ DƯỚI 6 THÁNG TUỔI

Trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi nên bú mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ không chỉ chứa đầy đủ dưỡng chất ở dạng dễ hấp thụ, phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Ngoài ra sữa mẹ còn cung cấp lượng lợi khuẩn lý tưởng giúp hệ vi sinh đường ruột của bé cân bằng, mạnh khỏe. Trong sữa cũng có kháng thể giúp trẻ tăng khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên trẻ bú mẹ hoàn toàn vẫn có thể gặp các vấn đề tiêu hóa với các triệu chứng phổ biến như biếng ăn, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, nôn trớ,... do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện về cấu tạo và các chức năng. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa do mắc bệnh đường hô hấp hay bệnh do thay đổi thời tiết,... phải uống kháng sinh dài ngày. Khi này không chỉ các vi khuẩn gây bệnh bị kháng sinh tiêu diệt, một lượng lớn lợi khuẩn đường ruột cũng bị kháng sinh đào thải ra khỏi cơ thể gây ra hiện tượng loạn khuẩn đường ruột. Khi này bé cần được bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn để bù vào tỉ lệ lợi khuẩn đang bị thiếu hụt trong đường ruột, lập lại trạng thái cân bằng.

Giải pháp tốt nhất cho các bé ở giai đoạn này là bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh với men vi sinh. Mỗi liều uống men vi sinh có thể cung cấp cho trẻ ít nhất 1 tỉ CFU lợi khuẩn, giúp hệ vi sinh đường ruột của trẻ nhanh chóng chân bằng, giảm nhanh các vấn đề tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch và tiêu hóa cho trẻ.


Mặc dù sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa cũng như sức khỏe tổng thể nhờ cung cấp được một lượng lớn lợi khuẩn và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên mẹ chỉ nên cho bé uống sữa chua lợi khuẩn khi nào bước sang tháng thứ 7, giai đoạn hệ tiêu hóa của trẻ bắt đầu hoàn thiện, có thể hấp thụ dược dưỡng chất có trong thực phẩm khác ngoài sữa mẹ.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé