Mẹ nên cho trẻ ăn dặm bị táo bón ăn gì?

Ngày đăng: 1/9/2023 4:12:58 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 41
Chi tiết [Mã tin: 4379948] - Cập nhật: 47 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Tình trạng trẻ ăn dặm bị táo bón khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì khi trẻ ăn dặm bị táo bón?

                     

TRẺ ĂN DẶM BỊ TÁO BÓN KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

Bánh kẹo và đồ ăn nhanh

Bánh kẹo có chứa nhiều đường, đồ ăn nhanh khó tiêu như: xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói, pizza, hamburger, sanwich… cũng là nguyên nhân gây triệu chứng đầy hơi, táo bón,... Do đó các mẹ nên hạn chế tối đa cho trẻ sử dụng các thực phẩm này khi bé táo bón nhé.

Các loại thịt đỏ

Việc mẹ cho bé ăn nhiều thịt đỏ (đặc biệt là thịt bò) dễ gây táo bón là bởi thịt đỏ chứa nhiều chất đạm, chất béo, hệ tiêu hóa sẽ mất nhiều thời gian để xử lý. Đồng thời, thịt đỏ chứa sắt và các sợi protein khó tiêu hóa, làm trầm trọng hơn tình trạng táo bón ở bé.

Bánh mì và các sản phẩm từ bột mì

Bột mì là lúa mì đã được loại bỏ đi phần lớn chất xơ có lợi cho đường ruột. Trong khi đó, việc bổ sung chất xơ là cần thiết để giữ cho nhu động ruột của bạn nhẹ nhàng. Chính vì thế, để giúp con yêu của bạn hết táo bón thì mẹ hãy tránh: bánh donut, bánh ngọt, sandwiches…

TRẺ ĂN DẶM BỊ TÁO BÓ, MEN NÊN CHO CON ĂN GÌ?

Bổ sung cho bé thực phẩm giàu magie và kẽm

Magie và kẽm là 2 chất đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Magie tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng. Đồng thời, điều chỉnh hoạt động nhu động ruột, giúp chất cặn bã được đào thải ra ngoài một cách dễ dàng.

Trong khi đó, kẽm có khả năng kích thích hoạt động của khoảng 100 enzyme - chất xúc tác phản ứng sinh hóa trong cơ thể, thúc đẩy tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa trẻ làm tăng cảm giác thèm ăn và giúp trẻ ăn ngon hơn.

Do đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu magie (như là các hạt nguyên xơ, ngũ cốc như vừng đen, hạt lanh, hướng dương, yến mạch, lúa mì, dưa hấu,...) và thực phẩm chứa kẽm (hải sản, ngũ cốc,...) vào chế độ ăn của bé.

Bé ăn dặm táo nên nên ăn nhiều trái cây

Một số loại trái cây giúp nhuận tràng, cải thiện táo bón cho bé ăn dặm hiệu quả nên nên tham khảo như sau:

·        Bưởi: Bưởi rất giàu vitamin C và chất xơ nên loại quả này sẽ giúp xử lý tình trạng táo bón vô cùng hiệu quả.

·        Chuối: Trong chuối chứa nhiều kali, axit folic, vitamin B6, pectin tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

·        Lê: Giống như chuối, lê có chứa nhiều chất như kali, folate, vitamin C. Với các bé chưa ăn được thì mẹ có thể nghiền lấy nước để uống, với bé đã ăn bình thường thì nên ăn nguyên miếng sẽ tốt hơn rất nhiều.

·        Cam: Vitamin C, A, canxi, chất xơ trong cam không chỉ làm giảm đường trong mà còn có công dụng cải thiện táo bón hiệu quả.

·        Bơ: Hàm lượng chất xơ trong bơ cực cao đồng thời chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Do đó, đây là “thực phẩm vàng” tốt cho tiêu hóa cho bé ăn dặm mà mẹ nhất định không thể bỏ qua.

Sữa chua

Nguồn lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, phòng tránh các tác động xấu của vi khuẩn có hại đến chức năng tiêu hóa của trẻ. Đối với trẻ nhỏ bị táo bón, ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp tình trạng bệnh nhanh khỏi hơn rất nhiều.

Hiện nay, để tăng cường tiêu hóa, hỗ trợ giảm táo bón hiệu quả cho bé thì nhiều mẹ đã chọn men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho con. Việc bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp lập lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, duy trì ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa bé. Nhờ đó, men vi sinh giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Điều này tạo tiền đề giúp con tiêu hóa tốt, cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.



Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé