Mẹ nên làm gì để cải thiện chướng bụng đầy hơi ở bé 2 tuổi

Ngày đăng: 6/20/2022 3:22:28 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 57
Chi tiết [Mã tin: 3913548] - Cập nhật: 2 phút trước

Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Khi gặp tình trạng bé 2 tuổi bị chướng bụng đầy hơi, cha mẹ phải làm sao để giúp con nhanh chóng cải thiện và khỏe mạnh lại một cách nhanh nhất?

 

PHẢI LÀM SAO KHI BÉ 2 TUỔI BỊ CHƯỚNG BỤNG ĐẦY HƠI?

Để giúp bé 2 tuổi bị đầy hơi chướng bụng khỏe nhanh, mẹ có thể tham khảo một số cách sau đây:

·        Giúp trẻ xì hơi: Để bé nằm ngửa và hướng dẫn con tập đạp chân như tư thế đạp xe trên không trung. Hoặc mẹ có thể đặt trẻ nằm sấp trên đùi mẹ để đẩy khi ra khỏi bụng.

·        Cho con ăn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa: Một số thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột, hỗ trợ phòng tránh các bệnh lý tiêu hóa ở trẻ 2 tuổi phổ nên ăn như sữa chua probiotic, rau xanh, các loại trái cây tươi..

·        Chườm nóng bụng con: Phương pháp chườm nóng sử dụng hơi ấm từ khăn hoặc túi chườm giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi đang đầy hơi chướng bụng.

·        Bổ sung men vi sinh: Men vi sinh giúp tăng cường hàm lượng lợi khuẩn để bảo vệ đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Điều này tạo tiền đề giúp ổn định tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ và chống lại các biểu hiện rối loạn tiêu hóa bao gồm đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, chướng bụng. Bé 2 tuổi bị chướng bụng đầy hơi, mẹ nên duy trì dùng men vi sinh hàng ngày cho bé để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa và nâng cao hệ miễn dịch tốt hơn.

·        Massage bụng cho bé: Giúp cải thiện tình trạng đầy bụng của trẻ nhanh chóng. Sau khi con ăn xong khoảng 30 phút, mẹ áp dụng các động tác massage nhẹ nhàng quanh bụng theo chiều kim đồng hồ để tống khí dư thừa ra bên ngoài và giúp con dễ chịu hơn.

Bổ sung men lợi khuẩn là lựa chọn của nhiều phụ huynh với mong muốn giúp con khắc phục các bệnh lý đường ruột trong thời gian ngắn, đồng thời bảo vệ sức khỏe chung, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện. Khi bé 2 tuổi bị chướng bụng đầy hơi, bố mẹ nên duy trì dùng men vi sinh cho con đều đặn, kết hợp với việc massage vận động, chườm nóng.. để trẻ nhanh hồi phục.

PHÁT HIỆN TRẺ BỊ CHƯỚNG BỤNG ĐẦY HƠI

Dựa vào các dấu hiệu bé 2 tuổi bị chướng bụng đầy hơi sau đây, mẹ có thể nhanh chóng biết được tình trạng tiêu hóa của bé:

·        Trẻ có dấu hiệu lười bú, biếng ăn.

·        Trẻ bị táo bón hay tiêu chảy.

·        Ăn xong 1-2 giờ nhưng bụng trẻ vẫn tròn căng.

·        Sau khi ăn trẻ ợ chua, ợ hơi nhiều và quấy khóc.

·        Trẻ hay xì hơi, khó chịu.

LÝ DO KHIẾN TRẺ ĐẦY HƠI CHƯỚNG BỤNG

Khi thấy các dấu hiệu như trên, chứng tỏ trẻ bị chướng bụng đầy hơi. Tình trạng này kéo dài không có lợi cho sức khỏe của con và gây ra bởi các nguyên nhân như sau:

·        Thay đổi chế độ ăn đột ngột: Hệ tiêu hóa của trẻ 2 tuổi chưa phát triển hoàn thiện, nếu mẹ thay đổi chế độ ăn thời điểm này, ví dụ như cho con ăn các món khó tiêu, ăn món lạ con chưa quen.. có thể khiến dạ dày không thích nghi và trẻ bị đầy bụng ợ hơi.

·        Dị ứng sữa protein: Trẻ có thể bị đầy hơi chướng bụng khi dị ứng protein từ sữa với các dấu hiệu đi kèm như nôn trớ, tiêu chảy, khó thở.

·        Không dung nạp lactose: Các sản phẩm từ sữa nếu không được tiêu hóa trong dạ dày trẻ sẽ bị vi khuẩn lên men và tạo khí, khiến cho bé 2 tuổi bị chướng bụng đầy hơi.

·        Cho trẻ ăn quá nhiều: Dạ dày trẻ 2 tuổi rất nhỏ và chỉ chứa được một lượng thức ăn vừa đủ, nếu mẹ cho con ăn quá nhiều trong bữa sẽ gây quá tải cho dạ dày và khiến con đầy hơi, khó tiêu.

·        Rối loạn tiêu hóa: Bao gồm biểu hiện trào ngược dạ dày, tiêu chảy, táo bón.. xuất hiện khi hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, táo bón lâu ngày ở trẻ tạo điều kiện cho vi khuẩn yếm khí lên men tạo khí dư thừa gây đầy hơi.

 


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé