Mẹ nên làm gì để giúp trẻ bị táo bón đi ngoài được?

Ngày đăng: 8/30/2022 11:27:28 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 45
Chi tiết [Mã tin: 4073438] - Cập nhật: 23 phút trước

Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra do ở độ tuổi này, cơ thể con còn chưa phát triển hoàn thiện cho nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Vậy cha mẹ phải làm sao để có giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón?

 

TRẺ BỊ TÁO BÓN BỔ SUNG CHẤT XƠ

·        Rau dền đỏ: Có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, loại tiểu. Do vậy, rau dền thường được sử dụng để trị các bệnh về thận, lỵ, táo bón cho trẻ nhỏ. Với rau dền đỏ, cha mẹ chỉ cần nhặt rau, rửa sạch với nước rồi nấu canh hoặc nấu cùng cháo cá lóc cho bé ăn hằng ngày để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị táo bón.

·        Mận khô: Mận và nước ép mận là phương thuốc tự nhiên để trị táo bón. Ngoài chất xơ dồi dào thì mận còn chứa sorbitol giúp nhuận tràng tự nhiên. Nếu trẻ bị táo bón, cha mẹ có thể cho trẻ dùng khoảng 50g mận khô (tương đương gần 7 trái mận) x 2 lần/ngày.

·        Rau mồng tơi: Là loại rau có tính hàn, giúp lợi tiểu, giải độc. Đồng thời, lượng lớn chất nhầy pectin và tinh bột polysaccharide trong mồng tơi giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, kích thích nhu động ruột và nhuận tràng, giúp làm mềm phân, đẩy chất thải ra ngoài dễ hơn.

TRẺ BỊ TÁO BÓN DÙNG MEN VI SINH

Một trong những cách hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giảm táo bón nhanh chóng đó là mẹ có thể dùng men vi sinh cho trẻ bị táo bón. Việc bổ sung lợi khuẩn giúp tái thiết lập cân bằng hệ vi sinh đường ruột, duy trì ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa non nớt của bé. Nhờ đó, cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ.

TRẺ BỊ TÁO BÓN UỐNG NHIỀU NƯỚC

Tình trạng mất nước thường xuyên có thể khiến trẻ nhỏ bị táo bón. Khi trẻ không đi ngoài được, cha mẹ nên cho bé uống nhiều nước để giữ nước cho cơ thể. Khi bé bị táo bón, cha mẹ có thể thử cải thiện tình hình bằng cách cho bé uống một ít nước khoáng có gas. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại nước này có hiệu quả hơn nước lọc trong việc làm giảm táo bón (kể cả táo bón vô căn mạn tính hoặc trẻ mắc hội chứng ruột kích thích). Tuy nhiên, cha mẹ chú ý không cho bé sử dụng nước ngọt có gas vì đây là lựa chọn không tốt cho sức khỏe, có thể làm chứng táo bón thêm trầm trọng.

TRẺ BỊ TÁO BÓN DÙNG MẬT ONG THỤT HẬU MÔN

Với trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên bị táo bón, cha mẹ có thể áp dụng cách trị táo bón tại nhà bằng mật ong như sau:

·        Lấy 1 ít mật ong, nhúng vào đầu tăm bông, ngoáy vào hậu môn của bé.

·        Nên ngoáy sâu khoảng 1cm là tốt nhất.

 


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé