Mẹ nên làm gì khi đường ruột yếu khiến trẻ nôn trớ?

Ngày đăng: 5/30/2022 11:31:39 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 115
Chi tiết [Mã tin: 3866437] - Cập nhật: 7 phút trước

Khi trẻ còn nhỏ, nôn trớ là vấn đế xảy ra khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, đồng thời khiến cha mẹ vất vả hơn trong quá trình chăm sóc con. Vậy đâu là các cải thiện tình trạng đường ruột yếu khiến trẻ nôn trớ?

 

BIỆN PHÁP CHĂM SÓC TRẺ NÔN TRỚ DO TÌNH TRẠNG ĐƯỜNG RUỘT YẾU

Vậy, khi gặp phải tình trạng đường ruột yếu khiến trẻ nôn trớ thì các mẹ có thể làm gì để giúp con tránh được tình trạng này? Theo đó, mẹ có thể thực hiện những cách sau đây!

Hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé với men vi sinh

Hiện nay, việc bổ sung men probiotic tốt cho trẻ sơ sinh còn là phương pháp giúp hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng được nhiều mẹ ưa thích sử dụng.

Khi bé được cung cấp thêm hàm lượng men vi sinh mỗi ngày, hệ vi sinh trong cơ thể được ổn định, trở về trạng thái cân bằng. Các chức năng tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn, giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tối ưu. Nhờ đó tạo tiền đề giúp bé tiêu hóa tốt, hạn chế và cải thiện tình trạng nôn trớ nhanh chóng. Đồng thời, đây cũng là biện pháp nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch cho con trẻ được các ba mẹ Việt ưa chuộng nhất hiện nay.

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học và đủ chất cho bé

·        Tăng cường bổ sung cho bé các thực phẩm tốt cho đường ruột như gạo, rau xanh, sữa chua, trái cây....

·        Mỗi lần cho con ăn xong mẹ nên cho bé súc miệng bằng nước lọc để làm sạch khoang miệng. Việc này tránh cảm giác buồn nôn.

·        Nên cho bé vệ sinh mỗi ngày, thực hiện ăn chín uống sôi. Đồng thời hãy cho trẻ bú tích cực để nhanh chóng hồi phục thể trạng và phát triển thể chất tốt nhất.

·        Nói “không” với khói thuốc lá: Không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển, sức khỏe mà khi hít phải khói thuốc bé sẽ cảm thấy chóng mặt và nôn ói. 

·        Đối với trẻ đang trong giai đoạn tập ăn dặm, do con vẫn chưa quen với những thực phẩm và đường ruột còn non yếu nên hay bị buồn nôn. Do đó, mẹ hãy khéo léo chế biến hoặc có thể linh động đổi sang món dinh dưỡng khác phù hợp với con hơn.

·        Khi đang trong giai đoạn cho con bú, mẹ không nên ăn những thực phẩm lạ sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa của bé. Bởi hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột của bé lúc này rất non nớt, nhạy cảm nên chỉ cần những thay đổi nhỏ từ nguồn sữa của mẹ cũng khiến con bỏ bú.

Các bài tập đơn giản giúp hỗ trợ hạn chế nôn trớ ở trẻ

Tình trạng đường ruột yếu khiến trẻ bị nôn trớ cũng có thể khắc phục bằng một số cách sau:

·        Ấn ngực: Giữ nguyên bé tư thế ngửa, dùng ngón 2 và ngón 3 tay trái ấn vuông góc xuống 1/3 dưới xương ức, khoảng 1 ngón tay ngay dưới đường nối 2 núm . Tốc độ ấn 1 lần /giây và thực hiện 5 lần liên tiếp nhau.

·        Vỗ lưng: Mẹ đặt trẻ nằm sấp đầu thấp, đỡ đầu trẻ nghiêng mặt rồi vỗ liên tiếp 5 cái đủ mạnh vào vùng giữa 2 bả vai của trẻ theo hướng xuống dưới. Sau khi vỗ nhẹ nhàng lật trẻ ngược lại xem trẻ đã tự thở được chưa. Nếu trẻ chưa hồi phục thì tiến hành ấn ngực.

·        Tiếp tục đánh giá dấu hiệu hồi phục của bé, nếu trẻ vẫn chưa hồi phục thì tiếp tục vỗ lưng - ấn ngực cho đến khi trẻ có dấu hiệu hồi phục.

TRẺ DỄ BỊ NÔN TRỚ VÌ LÝ DO NÀO?

Nôn là tình trạng mà các chất trong dạ dày (sữa, thức ăn, dịch dạ dày) bị đẩy ra ngoài một phần hoặc hoàn toàn do cơ dạ dày phối hợp cùng với các cơ thành bụng co bóp. Trớ hay gặp ở trẻ sơ sinh và thường đi kèm với ợ hơi. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nôn trớ ở trẻ bao gồm:

·        Do mẹ cho bé ăn quá nhiều: dạ dày của trẻ rất nhỏ và còn nằm ngang nên chỉ cần ăn quá no một chút là sẽ bị nôn trớ.

·        Do loại bình sữa thiết kế không phù hợp, không có van thoát hơi. 

·        Do vừa ăn vừa xóc bé: vừa ăn no xong lại nô đùa nhiều hoặc khóc cũng dễ bị nôn trớ.

·        Do mẹ cho con ăn sai tư thế: cho bé nằm ăn, đầu thấp hơn dạ dày khiến thức ăn từ dạ dày trào ngược lên.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé