Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh gặp tình trạng nhiễm khuẩn tiêu hóa?

Ngày đăng: 6/24/2022 3:37:29 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 34
Chi tiết [Mã tin: 3921040] - Cập nhật: 33 phút trước

Bệnh đường tiêu hóa ở trẻ khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, đồng thời còn khiến trẻ bị khó chịu, mệt mỏi dẫn đến quấy khóc. Vậy chúng ta cần làm gì để chăm sóc trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn tiêu hóa?


CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH BỊ NHIỄM KHUẨN TIÊU HÓA: BÙ NƯỚC CHO TRẺ

Với trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn tiêu hóa, mẹ hãy tăng lượng sữa để con bù lại được lượng nước đã bị mất đi.Trong sữa mẹ có một lượng kháng thể có khả năng giúp bé chống lại những loại vi khuẩn gây hại nên rất tốt cho trẻ. Bên cạnh đó, với những trẻ trên 6 tháng tuổi mẹ hãy cho con ăn, uống những loại nước trái cây chứa nhiều kali như: nước cam, nước dừa,...

MẸ CẦN ĐẢM BẢO CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG DUY TRÌ CHẤT LƯỢNG SỮA TỐT CHO BÉ

Khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Cũng bởi, với trẻ sơ sinh, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe của bé. Trong thời gian cho con bú, mẹ cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, cần cân bằng các dưỡng chất và không nên ăn quá nhiều một loại chất.

Bên cạnh đó, thức ăn của mẹ cũng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, không ăn đồ nguội qua đêm, thức ăn ôi thiu bởi nó có thể khiến bé bị nhiễm khuẩn sau khi bú mẹ.

BỔ SUNG MEN LỢI KHUẨN HỖ TRỢ TIÊU HÓA CHO TRẺ

Có thể mẹ chưa biết, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có tới 70% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở đường tiêu hóa. Khi trẻ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa, các hại khuẩn sẽ sinh sôi nhanh chóng và lấn át các lợi khuẩn gây mất cân bằng vi sinh, rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Do vậy, việc bổ sung lợi khuẩn là vô cùng cần thiết. Bổ sung sản phẩm bổ sung lợi khuẩn cho đường tiêu hóa cũng là cách đơn giản giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé, đặc biệt là trẻ đang gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột.

Bố mẹ có thể cho bé bị nhiễm khuẩn tiêu hóa ăn sữa chua mỗi ngày kết hợp với việc bổ sung men vi sinh bổ sung lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh. Hiện nay, có nhiều loại men vi sinh mà mẹ có thể lựa chọn để bổ sung cho trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý tìm hiểu kĩ và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm men có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, địa chỉ tin cậy để đảm bảo chất lượng và hiệu quả khi bổ sung cho bé.

Với trẻ nhỏ, men vi sinh được bào chế ở dạng giọt sẽ là lựa chọn tối ưu cho con bởi sự tiện lợi và dễ sử dụng cho bé. Bởi chỉ với 1 vài giọt men vi sinh có khối lượng nhỏ bé đã có thể giúp bổ sung cho cơ thể trẻ khoảng 1 tỉ CFU lợi khuẩn trong mỗi liều uống.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG LẠM DỤNG THUỐC VỚI TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ

Khi chăm sóc trẻ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa, bố mẹ cần lưu ý tuyệt đối không lạm dụng thuốc. Bởi việc sử dụng thuốc sẽ luôn là con dao 2 lưỡi, nó có thể giúp trẻ nhanh khỏi, nhưng cũng khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị phụ thuộc vào thuốc. Và chính điều này đôi khi còn tiêu diệt cả những loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột và gây ra những tác dụng phụ không đáng có. Cho nên, trước khi cho con sử dụng mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ mẹ nhé.

GIỮ GÌN VỆ SINH CÁ NHÂN CHO BÉ SẠCH SẼ

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn tiêu hóa mẹ cần lưu ý giữ gìn vệ sinh cho bé sạch sẽ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa. Rửa tay trước khi ăn và thường xuyên lau dọn phòng của bé sạch sẽ, gọn gàng mẹ nhé.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần đảm bảo không gian sống của con được thoáng, sạch sẽ và yên tĩnh giúp đảm bảo sức khỏe cho bé.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé