Mẹo chữa bệnh u nang buồn trứng

Ngày đăng: 9/22/2020 5:00:11 PM - Lĩnh vực khác - Hà Nội - 15
Chi tiết [Mã tin: 3075687] - Cập nhật: 8 phút trước

Bệnh u nang buồng trứng là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ hiện nay, với tỉ lệ người mắc bệnh đã lên tới con số đáng kinh ngạc, chiếm 65% tỉ lệ dân số hiện nay.

Tuy nhiên do nhiều chị em phụ nữ thường lơ là về những bệnh phụ khoa, nên gây ra những biến chứng nguy hiểm không chỉ riêng u nang buồng trứng mà còn nhiều căn bệnh nguy hiểm hơn.

Vậy nên hãy theo dõi ngay bài viết sau đề tìm hiểu được nguyên nhân, biểu hiện của bệnh, từ đó có thể đưa ra những phương pháp điều trị và phòng ngừa kịp thời.


1.Bệnh u nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồn trứng là tình trạng bên trong buồng trứng có một một khối chứa dịch lỏng, chất nhầy.

Kích thước bình thường của u nang chỉ tầm vài mm nhưng khi bệnh nặng có thể tăng lên tới vài cm, nhưng phần lớn khoảng 90% là u nang lành tính và có thể tự khỏi.

Có rất nhiều loại u nang khác nhau như: U nang hoàng thể, u nang nang trứng, u nang nội mạc, u nang bì,… nên nhiều chị em khá lo lắng không biết bệnh này có nguy hiểm không?

Nhưng thật ra thì hầu hết các loại u nang này đều vô hại và tự động biến mất nếu kích thước u nang nhỏ.

Ngược lại, nếu kích thước u nang lớn hơn, u nang chuyển sang dạng ác tính thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, cũng như nhiều trường hợp ảnh hưởng tới việc làm mẹ và tình mạng.


Độ tuổi dễ có nguy cơ mắc bệnh u nang buồng trứng nhất là bắt đầu tuổi dậy thì, kéo dài cho đến độ tuổi sinh sản. Sau thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ mắc bệnh sẽ thấp hơn, nhưng vẫn có trường hợp mắc phải.

Vậy nên các chị em bắt đầu độ tuổi dậy thì nên tìm hiểu rõ về nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng ngừa để có thể bảo vệ chính sức khỏe của mình.


[​IMG]



Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?


2. Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng u nang buồng trứng, nhưng theo các chuyên gia thì có những nguyên nhân chủ yếu sau:

Xem thêm: Mẹo chữa bệnh u nang buồn trứng

Nang trứng phát triển không đầy đủ

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh u nang buồng trứng, khi nang trứng phát triển không đầy đủ, dẫn tới trường hợp không thể hấp thụ được những chất lỏng trong buồng trứng để đưa tới u nang buồng trứng.

Trong nhiều trường hợp thì bệnh không biểu hiện rõ, nên chỉ trong vài tuần thì khiến u bị vỡ hoặc bị xoắn lại khiến chị em khó phát hiện.


Mạch của nang bị vỡ



Dư thừa chất Chorionic Gonadotropin(HCG)

Dư thừa chất Chorionic Gonadotropin thường bắt nguồn từ các khối u xuất hiện ở thời kỳ thai nghén, dẫn đến tình trạng rối loạn HCG, làm kích thích rụng trứng cũng như dẫn đến triệu chứng u nang Lutein.

Nhưng trường hợp này thì u nang sẽ tự biến mất sau khi các khối u ở thời kỳ thai nghén bị loại bỏ, hoặc trong trường hợp nhưng điều trị HCG.


Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố thường là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh u nang buồng trứng, được biểu hiện cụ thể ở chu kỳ kinh nguyệt không đều, mắc bệnh béo phì,..


[​IMG]



Chu kỳ kinh nguyệt không đều


Một số nguyên nhân khác

  • Chị em phụ nữ đã từng phá thai, sẩy thai thì rất dễ mắc u nang buồng trứng
  • Có kinh nguyệt sớm hơn bình thường
  • Nội tiết bị hư hại, phá hủy
  • Chức năng tuyến giáp bị giảm thiểu
  • Sự phá hủy các nang trứng đã chín

3. Biểu hiện và triệu chứng

U nang buồng trứng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nữ giới nào, nhất là những người trong độ tuổi sinh sản. Vậy nên việc phát hiện ra các triệu chứng ngay từ đầu sẽ giúp chị em điều trị và phòng ngừa bệnh tốt hơn.

Cụ thể nhất là những biểu hiện sau:


Xuất hiện những cơn đau

Khi thấy đau trong những trường hợp sau thì nên cẩn trọng vì dễ là biểu hiện của bệnh u nang buồng trừng:


ADVERTISEMENT. SCROLL TO CONTINUE READING.

  • Đau trong quá trình giao hợp
  • Xương chậu đau từng cơn hoặc liên tục. Có thể đau kéo xuống đùi và lan ra vùng xung quanh thắt lưng. Đây là dấu hiệu ngoài u nang buồng trứng cũng khá giống triệu chứng của một số bệnh phụ khoa như: Ung thư cổ tử cung, viêm vùng chậu, ung thư buồng trứng,..
  • Khi hoạt động mạnh thấy đau vùng khoang chậu
  • Đau tức vùng bụng, do lúc này các khối u bắt đầu phát triển và chèn ép gây ảnh hưởng trực tiếp lên bụng, khiến cơ thể mệt mỏi hơn mỗi khi di chuyển.
  • Khi u nang bắt đầu hình thành và phát triển sẽ có cảm giác khó chịu ở tử cung, đau bụng dữ dội.

Chu kỳ kinh nguyệt thất thường

Chu kỳ kinh nguyệt là một trong những biểu hiện cụ thể nhất của bệnh phụ khoa, với kinh nguyệt bình thường là từ 28-32 ngày và bắt đầu và kết thúc trong 4-7 ngày.



Một số triệu chứng khác

  • Có dấu hiệu sốt
  • Cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu
  • Thở nhanh, thở gấp

Trên là những dấu hiệu dễ nhận biết bệnh tương đối là chính xác, nhưng nhiều chị em hiện nay không quá để ý nhiều và thường nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác, nên dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm về sức khỏe và sinh sản.

Vậy nên khi thấy có những biểu hiện cụ thể trên thì nên đi khám và điều trị kịp thời.


4. Cách điều trị

U nang buồng trứng ngoài việc điều trị bằng những kỹ thuật y học hiện đại, thì mọi người có thể tham khảo một số bài thuốc Y học cổ truyền cũng giúp điều trị hiệu quả sau đây.

 

  • Trinh nữ hoàng cung

[​IMG]



Trinh nữ hoàng cung hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng


Lấy 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi rửa sạch, đem cắt nhỏ và nấu cùng với 2 chén nước sạch. Sắc cho đến khi chỉ còn lại khoảng 1 chén và chia thành 3 lần để uống trong ngày, nên uống sau khi ăn để hiệu quả thuốc được tốt hơn.

 

  • Bồ công anh

Lấy lá bồ công anh đun sôi cùng với nước sạch để uống trong ngày, mỗi ngày 3 lần sau khi ăn sẽ giúp làm giảm đau vùng xương chậu và giảm viêm do u nang buồng trứng gây ra.


5. Cách phòng ngừa bệnh

U nang buồng trứng là bệnh có thể phòng tránh được, vậy nên hãy áp dụng một số biện pháp sau để phòng ngừa bệnh được tốt hơn.


Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý không chỉ phòng ngừa u nang buồng trứng mà còn nhiều căn bệnh khác nguy hiểm hơn.


[​IMG]



Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học


Vậy nên trong chế độ ăn uống nên hạn chế những thực phẩm có nhiều dầu mỡ động vật, protein, chất kích thích, thuốc lá…

Thay vào đó nên bổ sung nhiều thực phẩm có nhiều vitamin A, C, Hydrocacbon, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc,… để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài ra nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để có thể không bị thiếu nước.

Tránh để cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.


Hạn chế sử dụng thuốc có nguy cơ gây bệnh

Các chị em phụ nữ nên hạn chế và lưu ý khi sử dụng các loại thuốc có chứa hormon tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng như thuốc tránh thai, cần có lời khuyên của bác sĩ trước dùng để tránh được các tác dụng phụ có thể gây ra cho cơ thể.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác