Món ăn đường phố của nền ẩm thực phong phú sài gòn – phá lấu bò

Ngày đăng: 1/4/2022 4:24:28 PM - Thực phẩm, đồ uống - Toàn Quốc - 92
Chi tiết [Mã tin: 3609804] - Cập nhật: 3 phút trước

Phá lấu (tiếng Trung: 拍滷; Bạch thoại tự: phah-ló̍) là một món ăn khá quen thuộc xuất xứ Trung Quốc và được biết đến ở các tỉnh thành miền nam Việt Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn. Phá lấu được làm từ lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của heo, bò hay vịt. Phá lấu thường được ăn kèm với bánh mì, cơm, cháo…

Phá lấu bò là một món ăn vặt đường phố được nhiều người yêu thích. Phá lấu dễ ăn nhưng sẽ ngon hơn khi ăn cùng với bánh mì hoặc bún, mì. Thường được bán rải rác trước cổng trường, ven đường phố với những nồi nước dùng bốc nghi ngút khói, thoang thoảng mùi thơm ngòn ngọt đặc trưng của ngũ vị hương và nước cốt dừa. Chỉ có thế thôi nhưng cũng đủ để khiến bao thế hệ học sinh, sinh viên Sài Gòn hằn sâu trong ký ức, nôn nao mỗi khi nhớ về.

Nguyên liệu chuẩn bị nấu phá lấu bò:

  • 500g dừa nạo ( hoặc có thể mua trực tiếp nước cốt dừa ép sẵn bên ngoài về)
  • Nước dừa tươi
  • 50g gừng
  • 2kg lòng bò (lá sách, khăn lông, lách, gân)
  • Gia vị: bột ngũ vị hương, bột cà ri, cà ri dầu, lá cà ri, hoa hồi, quế, bông tai vị, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, ớt băm, tỏi băm, hành băm, riềng xay, nước màu.

Mẹo nhỏ giúp món phá lấu bò ngon hơn:

– Múc món phá lấu bò ra bát và cho thêm một ít rau răm để tăng thêm hương vị khó cưỡng. Món này bạn có thể ăn kèm với bánh mì, rau sống và nước chấm được làm ở trên. Bạn nên thưởng thức món ăn này khi nóng sẽ giữ được mùi thơm đặc trưng.

– Khử mùi hôi của lòng bò với sả:

  • Lòng bò đem về chỉ cần chà rửa sạch với muối. Lấy mấy tép sả đập dập bỏ vào nước nấu cho sôi, đem lòng bò trụng qua, rồi xả sạch lòng bò với nước lạnh, xong các bạn mới đem nấu.
  • Với những phần nội tạng khác của bò như lá xách, tổ ong, khăn lông các bạn cũng có thể áp dụng cách này.
  • Sau khi trụng với nước sả để khử sạch mùi, các bạn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh và lấy ra chế biến dần mà không ảnh hưởng quá nhiều đến độ thơm ngon của nguyên liệu.

– Khi mua xách bò, bạn không nên mua loại quá trắng vì có khả năng loại đó đã bị xử lý bằng hóa chất tẩy trắng. Bạn nên mua phần xách bò màu ngà ngà, nếu bạn muốn làm xách bò trắng hơn để thêm phần ngon mắt thì có thể dùng nước vôi trong để chà rửa. Sau đó các bạn đem xách bò rửa thật sạch với nước rồi để ráo. Bạn tuyệt đối không dùng vôi bột vì dạng vôi này sẽ gây độc cho cơ thể.

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ – AN THÀNH

Địa chỉ: 47/80 Ao Đôi, Khu Phố 10, Phường Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân, TP.HCM

Email: anthanhsale01@gmail.com

Điện thoại: 0903103922

Hotline: 0906312325

Websitehttps://www.packvn.com/ – https://maydonggoi.vip/

Facebookhttps://www.facebook.com/maydonggoianthanh

Pinterest: https://www.pinterest.com/donggoianthanh/_saved/

Instagram: https://www.instagram.com/maydonggoianthanh/

Twitter: https://twitter.com/donggoianthanh

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/may-dong-goi-bao-bi-an-thanh/

Youtube: Máy đóng gói An Thành – YouTube.

Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm, đồ uống