Món ve sầu sữa chiên giòn – đặc sản bình phước

Ngày đăng: 6/21/2021 4:35:19 PM - Thực phẩm, đồ uống - Toàn Quốc - 429
Chi tiết [Mã tin: 3310195] - Cập nhật: 29 phút trước

Ở Bình Phước mùa hè ve sống nhiều trên các cây điều, chôm chôm hoặc cây rừng. Là những con ve được sống trong môi trường tự nhiên. Những chú ve sầu này được bắt về trong khoảng thời gian chúng lột xác. Ve sầu chiên thơm nức, có vị bùi ngậy và giòn tan trong miệng. Đây là món ăn được người dân Bình Phước ưa thích mỗi dịp hè về. Người Bình Phước coi ve sầu sữa chiên giòn là đặc sản và thường dùng đãi khách.

Mùa ve sầu lột vỏ

Ảnh: youtube.com

Người ta hay gọi tiếng ve sầu là một đặc sản của mùa hè. Ve sầu là loài rất đặc trưng, hút nhựa rễ cây để trưởng thành. Vào ban đêm, cứ vào khoảng 17 – giờ tối là ve sầu bắt đầu hành trình lột xác hàng loạt. Đặc biệt hôm nào có mưa, tối hôm đó ve sữa sẽ lên nhiều hơn gấp 3 – 4 lần. Và những con ve lột xác này gọi là ve sầu sữa. Chúng bám vào những thân cây, thay đi lớp vỏ ấu trùng và khoác lên mình bộ cánh mới.

Khi ấy, bọn trẻ con chúng tôi lại hí hửng xem ve sầu lột vỏ. Để có ve sầu sữa, chúng tôi phải nhanh tay bắt chúng khi ve vừa lột xác. Bởi sau khi lột xác khoảng 30 phút, cánh khô cứng lại, ăn sẽ không ngon. Chúng tôi chọn những con ve sữa bụng đang ngậm sữa, có màu xanh non và trên cơ thể đang phủ một lớp phấn mỏng. Đem về cho mẹ làm các món ăn dân dã mà béo bùi thơm ngậy.

Món ăn này quý hiếm bởi để có nguyên liệu chế biến phải mất nhiều công sức. Ve sầu là côn trùng sống nhiều trên các cây điều, cao su hoặc cây rừng tại Bình Phước. Sau mùa hè, cứ vào khoảng 17 - giờ tối là chúng sẽ lột xác hàng loạt. Và những con ve lột xác này gọi là ve sầu sữa. Để có ve sầu sữa, người “săn” ve phải nhanh tay bắt chúng khi ve vừa lột xác. Bởi sau khi lột xác khoảng 5 phút là con ve sẽ trở nên cứng, không thể ăn.

 

Sau khi bắt ve, người ta bỏ ve vào túi ni - lông rồi bịt kín lại và mang đi chiên (rán) giòn. Bắc một chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi lên, nhanh tay bỏ ve vào. Khi ve vàng và tỏa mùi thơm là ve đã chín. Món ve sầu chiên giòn thường ăn kèm với ra sống và nước mắm tỏi ớt. Những con ve vàng óng, béo ngậy và giòn tan cùng với hương thơm rất cuốn hút và hấp dẫn.


XEM THÊM: ve sầu sữa chiên giòn

https://amthucvietnam365.vn/mon-ve-sau-sua-chien-gion-dac-san-binh-phuoc-que-toi.html

Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm, đồ uống