Mọt gạo – cách diệt mọt gạo trong nhà – khử trùng xanh

Ngày đăng: 10/1/2020 9:20:58 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 41
Chi tiết [Mã tin: 3082029] - Cập nhật: 4 phút trước

MỌT GẠO VÀ CÁCH BẢO QUẢN MỌT GẠO

 

Mọt gạo (danh pháp hai phầnSitophilus oryzae) là một loài côn trùng gây hại cho các loại hạt ngũ cóc lưu trữ có tầm quan trọng kinh tế, bao gồm lúa mìgạo và ngô. Con trưởng thành dài khoảng 2 mm với mỏ dài. Màu sắc cơ thể thoạt nhìn thì có màu nâu hoặc đen nhưng nhìn kỹ thì có bốn điểm màu cam / đỏ phân bố trong một chữ thập trên vỏ cánh. Nó có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với loài mọt ngô tương tự, nhưng có được một số tính năng phân biệt. Con trưởng thành sống đến 2 năm. Con cái đẻ 2-6 trứng mỗi ngày và số lượng trứng đẻ lên đến 300 quả trong suốt cuộc đời nó. Chúng đẻ trứng vào lỗ hạt gạo. Ấu trùng phát triển trong hạt và chui ra lúc ăn. Kiểm soát mọt gạo bằng cách tách riêng gạo bị mọt ra. Mọt gạo ở mọi giai đoạn phát triển có thể giết chết bằng cách làm lạnh dưới 0 °F (− °C) trong 3 ngày hoặc làm nóng 140 °F (60 °C) trong 15 phút.

 

Gạo bị mối mọt tấn công nếu mang đi nấu cơm thì không còn hương vị thơm ngon. Vậy nên, học ngay cách bảo quản gạo không bị mọt tấn công chỉ bằng cách đơn giản sau đây.

Gạo là thực phẩm ngày nào bạn cũng dùng để nấu cơm. Do đó nhà nào cũng mua gạo trữ sẵn ăn cả tuần hoặc cả tháng vừa tiết kiệm chi phí vừa đỡ tốn công chạy đi mua nhiều lần. Tuy nhiên, nếu bảo quản gạo không đúng cách thì trường hợp bị các loại mối mọt tấn công là rất nhiều nhé.

Một khi đã bị mối mọt tấn công thì gạo mang đi nấu sẽ không còn hương vị ban đầu và cũng không còn ngon dẻo nữa. Đặc biệt, nếu bạn vo gạo không kỹ và ăn mối mọt vào người cũng không tốt cho sức khỏe. Hãy học ngay cách bảo quản gạo không bị mọt tấn công chỉ bằng hai thứ sau.

Bảo quản gạo bằng tỏi

 

  • Đầu tiên bạn cứ cho gạo vào hộp nhựa hoặc thùng to có nắp đều được.
  • Sau khi cho hết gạo vào rồi thì bạn lấy vài tép tỏi bóc vỏ đi rồi cho tỏi lên trên gạo. Tùy theo hộp gạo to hay nhỏ mà bạn tăng giảm lượng tỏi nhé. Sau khi cho tỏi vào thì bạn đậy nắp kín lại là được.
  • Tỏi có tác dụng ngăn mối mọt tấn công và sinh sôi nên gạo bạn mua về có trữ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm: https://khutrungxanh.com

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp