Một số câu hỏi thường gặp về chẩn đoán, xét nghiệm covid 19

Ngày đăng: 7/3/2021 7:27:04 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 63
Chi tiết [Mã tin: 3328677] - Cập nhật: 39 phút trước
1. Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền?
“Chi phí xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền” là câu hỏi đang nhận được rất nhiều quan tâm của người dân trong thời “đại dịch”. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mong muốn vừa phát triển kinh tế vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 an toàn và hiệu quả, để tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, những người có mong muốn được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 nhằm mục đích xuất cảnh đi lao động, học tập và công tác ở nước ngoài. Theo đó, Bộ Y tế có công văn số 5834/BYT-KH-TC về hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh, cụ thể như sau:

Xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real time PCR: tối đa 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.
Xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh đối với trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.
2. Xét nghiệm covid ở đâu?
Nhiều đối tượng khi xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra có thể cảm thấy ngần ngại chi phí khám và xét nghiệm. Tuy nhiên, nhà nước và bảo hiểm y tế đã có công văn hỗ trợ chi phí xét nghiệm và khám chữa bệnh cho những người nghi nhiễm Covid-19.

Theo đó, người có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 (có thẻ bảo hiểm y tế) khi trở về từ “vùng dịch” hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán miễn phí bệnh tại các đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định chẩn đoán Covid-19 trên phạm vi cả nước. Nếu kết quả âm tính, bảo hiểm y tế sẽ thực hiện chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm.

[​IMG]
3. Xét nghiệm Covid-19 có được ăn sáng không?
Nhiều trường hợp bệnh nhân khi đi làm xét nghiệm được bác sĩ yêu cầu nhịn ăn ít nhất từ 4 – 6 giờ trước khi tiến hành lấy / mẫu bệnh phẩm hoặc không ăn sáng sau khi ngủ dậy.

Lý giải cho điều này là bởi sau khi ăn, chất dinh dưỡng có trong thức ăn sẽ chuyển hóa thành đường glucose, ruột sẽ hấp thụ và chuyển đổi thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Điều này có thể khiến lượng mỡ trong hoặc lượng đường tăng cao và ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

4. Xét nghiệm Covid-19 có được thanh toán bảo hiểm không?
Cuộc khủng hoảng sức khoẻ trên toàn thế giới do đại dịch Covid-19 hiện nay càng cho thấy tầm quan trọng của độ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân của hệ thống chăm sóc sức khỏe tại mỗi quốc gia. Chính độ bao phủ chăm sóc sức khoẻ là yếu tố quyết định cho khả năng phục hồi của các hệ thống y tế của mỗi nước trước các cuộc khủng hoảng về sức khỏe do dịch bệnh gây ra.

Giữa bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 2731 BHXH-CSYT về việc triển khai thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người cho bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT được chỉ định xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS- CoV-2 ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29-7-2020 của Bộ Y tế, gồm:

Người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT được chỉ định xét nghiệm Covid-19;
Người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác;
Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác