Một số chẩn đoán liên quan đến ung thư trực tràng

Ngày đăng: 11/3/2021 5:24:28 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 82
Chi tiết [Mã tin: 3506701] - Cập nhật: 17 phút trước

Chẩn đoán


Khám sàng lọc có thể phát hiện các polyp trước khi chúng trở thành ung thư. Nó cũng có thể phát hiện ung thư ruột kết ở giai đoạn đầu, khi đó dễ điều trị hơn.


Trong 80%Nguồn tin cậytrong số các trường hợp, bác sĩ chẩn đoán ung thư đại trực tràng sau khi thực hiện nội soi vì người bệnh có các triệu chứng. Tầm soát định kỳ phát hiện 11% trường hợp và 7% người bị ung thư đại trực tràng nhận được chẩn đoán sau khi đi cấp cứu vì các triệu chứng đột ngột ở bụng.


Những điều sau đây là phổ biến nhất quy trình sàng lọc và chẩn đoánNguồn tin cậy đối với bệnh ung thư đại trực tràng.

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TRÊN ỨNG DỤNG VSSID - BẢO HIỂM XÃ HỘI SỐ TRÊN ĐIỆN THOẠI

Nội soi đại tràng


Nội soi đại trực tràng là phương tiện chẩn đoán tiêu chuẩn vàng đối với ung thư đại trực tràng. Nó có mộtcấp độ caoNguồn tin cậy về độ chính xác và có thể hiển thị chính xác vị trí của khối u.


Quy trình này bao gồm việc sử dụng một công cụ dài, mỏng, linh hoạt được gọi là ống soi ruột kết có chứa đèn và máy ảnh. Nó cho phép bác sĩ nhìn thấy toàn bộ đại tràng và trực tràng. Họ cũng có thể loại bỏ polyp hoặc lấy mô để làm sinh thiết trong quá trình phẫu thuật.


Nội soi không đau, nhưng một số người dùng thuốc an thần nhẹ để giúp họ bình tĩnh. Trước đó, một người có thể cần uống chất lỏng nhuận tràng để làm sạch ruột kết của họ. Chảy và thủng thành đại tràng là những biến chứng hiếm gặp nhưng có thể xảy ra.


Xem thêm: Đăng ký bảo hiểm y tế


Xét nghiệm phân


Điều này kiểm tra trong mẫu phân. Vấn đề này có thể do nhiều điều kiện - điều đó không có nghĩa là ung thư. Một người có thể lấy mẫu phân của họ tại nhà hoặc tại nơi làm việc.


Hóa chất miễn dịch phân


Còn được gọi là xét nghiệm hóa miễn dịch trong phân, xét nghiệm này kiểm tra ẩn trong đại tràng dưới. Nó liên quan đến việc sử dụng một bộ dụng cụ nhỏ để thu thập mẫu phân ở nhà.


Xét nghiệm DNA trong phân


Xét nghiệm này kiểm tra một số dấu hiệu DNA mà ung thư ruột kết hoặc polyp tiền ung thư thải vào phân. Một người thu thập toàn bộ nhu động ruột ở nhà để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nếu kết quả là dương tính, cần phải nội soi.


Cần lưu ý rằng xét nghiệm này không thể phát hiện mọi dấu hiệu DNA của bệnh ung thư.


Nội soi đại tràng sigma linh hoạt


Thủ thuật này bao gồm việc sử dụng một ống soi đại tràng, một ống mềm, mỏng, có ánh sáng, để kiểm tra trực tràng và đại tràng sigma - phần cuối cùng của đại tràng trước trực tràng.


Quá trình kiểm tra diễn ra trong vài phút và không gây đau đớn, nhưng nó có thể gây khó chịu. Có một nguy cơ nhỏ làm thủng thành đại tràng.


X-quang thụt bari


Bari là một loại thuốc nhuộm tương phản có thể tiết lộ bất kỳ đặc điểm bất thường nào trên phim chụp X-quang. Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa nó vào ruột như một loại thuốc xổ.


Bác sĩ có thể đề nghị nội soi để kiểm tra kỹ hơn sau khi chụp X-quang bằng thuốc xổ bari.


Chụp cắt lớp vi tính CT


Điều này tạo ra hình ảnh của ruột kết. Nó ít xâm lấn hơn nội soi, nhưng nếu nó phát hiện ra một khối, người đó sẽ cần phải nội soi.


Quét hình ảnh


Chụp siêu âm, CT hoặc MRI có thể cho biết ung thư đã di căn sang phần khác của cơ thể hay chưa.


Xem thêm: Hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác