Mua đất nền cần lưu ý những gì? bí kíp đầu tư đất nền bất bại

Ngày đăng: 5/3/2022 1:39:13 PM - Đất bán, cho thuê - Toàn Quốc - 298
Chi tiết [Mã tin: 3810976] - Cập nhật: 3 phút trước

Có người nói, đất nền dễ đầu tư nhưng cũng dễ thất bại. “Tỷ lệ sinh lời cam kết lên đến 50%”, “đất nền giá rẻ chỉ xx triệu/m2”, “cần tiền bán lỗ” hay “ngân hàng thanh lý”,… là những lời quảng cáo có thể thấy nhan nhản ngoài đường. Tất cả những lời quảng cáo trên chỉ là những lời hoa mỹ mà chủ đầu tư, cò môi giới vẽ ra để lừa gạt những khách hàng nhẹ dạ cả tin. Đã có không ít người ham lời, tin theo để rồi mất tiền oan. Đầu tư thất bại thường là do thiếu kinh nghiệm, đầu tư theo số đông, thậm chí còn bị lừa. Vậy, khi mua đất nền thì cần lưu ý những gì? Tất tần tật những bí kíp sinh tồn khi đầu tư vào phân khúc đất nền sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Bí kíp 1: “Điều tra” tường tận về chủ đầu tư

mua đất nền cần lưu ý những gì Tìm hiểu về các dự án trước đây của chủ đầu tư để xác định tính an toàn của dự án

Lấy ví dụ trường hợp của công ty Alibaba đã từng nóng một thời. Đa số các dự án của công ty này đều có giá rẻ hơn thị trường khá nhiều lần. Mỗi đợt giao dịch là có hàng trăm thậm chí cả ngàn người tới mua. Nhưng cuối cùng sau khi phát hiện ra thì đất mua được chỉ là đất nông nghiệp, đất ao, không phải đất nền dự án như lời đã quảng cáo. 

Chính vì thế nên việc tìm hiểu về chủ đầu tư của một dự án là thao tác đầu tiên và cũng là thao tác quan trọng nhất khi mua đất nền dự án cần lưu ý. Chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ dự án. Nếu chủ đầu tư uy tín, có năng lực thì bước đầu có thể khẳng định được dự án đất nền đó là một dự án an toàn, có thể đầu tư. 

Hiện nay các dự án đất nền đều công khai thông tin của chủ đầu tư, bạn chỉ cần search “nhẹ” là đã có thể nắm được các thông tin cơ bản về chủ đầu tư đó. Vậy, cái bạn cần nắm ở đây là gì? Chính là những dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện trước đó. Dự án đó hiện nay ra sao? Có bàn giao cho người mua theo đúng thời gian đã đề ra hay không? Chất lượng của dự án hiện nay ra sao? Năng lực tài chính của chủ đầu tư có đảm bảo vững mạnh không? Mức độ phổ biến trong giới bất động sản và trên các phương tiện truyền thông ra sao? 

Đó là những câu hỏi mà bạn cần phải đặt ra và đi tìm câu trả lời để bước đầu xác định có nên tin tưởng vào chủ đầu tư này hay không. Tính khả thi của một dự án đa phần đều ở chủ đầu tư nên bạn cần bỏ thời gian để tìm hiểu thật kỹ nhé.

 

Bí kíp 2: Tìm hiểu tất tần tật về dự án  

Vị trí của dự án 

Tìm hiểu về dự án là thu thập thông tin cơ bản về dự án đó. Vị trí của dự án nằm gần khu vực nào? Từ dự án có thể liên kết với các tiện ích nào xung quanh. Nếu có thể liên kết thì thời gian và khoảng cách di chuyển đến đó có xa không? Nên ưu tiên những dự án đất nền xung quanh đã có khá đông người dân sinh sống. Chợ, siêu thị, bệnh viện, trường học,… không cách quá xa. Khi trời mưa thì đường có bị ngập không, khi trời nắng thì có bụi đường không? Ở bước này, chúng tôi khuyên bạn nên bỏ thời gian đi khảo sát thực tế để có thể thu về kết quả chính xác nhất. 

Tính pháp lý 

mua đất nền cần lưu ý những gì Đất nền phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý hợp pháp

Tính pháp lý của dự án được chứng minh qua một loạt các giấy tờ như: 

  • Hồ sơ pháp lý cơ bản về dự án này từ chủ đầu tư: Giấy chứng nhận đầu tư dự án; Quyết định giao đất; Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt,…
  • Quyết định phê duyệt quy hoạch bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án đó.
  • Văn bản nghiệm thu về việc hoàn thành cơ sở hạ tầng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Biên lai thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) để chứng minh việc chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án này.

Các giấy tờ này bạn có thể yêu cầu đơn vị phân phối hoặc có thể yêu cầu chính nhà đầu tư cung cấp cho bạn. 

Sau khi nắm trong tay đầy đủ hồ sơ, thông tin hợp pháp của dự án thì bạn hãy đi xem đất trực tiếp. Khi đi xem, bạn cần xác định lại địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem. Bạn có thể hỏi người dân địa phương và UBND nơi có đất dự án để chắc chắn rằng mình không bị lừa mua đất tại dự án ma, dự án không chính chủ. 

Ngoài ra, bạn cần phải kiểm tra lại xem dự án này có đang bị chủ đầu tư lấy ra thế chấp hay đang vướng vào tranh chấp nào hay không. Nhiều trường hợp lô đất nền đó đã có đầy đủ điều kiện pháp lý nhưng lại đang bị thế chấp ở ngân hàng. 

Tiềm năng phát triển 

mua đất nền cần lưu ý những gì Nhận định về tiềm năng phát triển của dự án là rất quan trọng

Trả lời cho câu hỏi mua đất nền cần lưu ý những gì? Thì tiếp theo là xem xét đến tiềm năng phát triển của dự án trong tương lai. Khi đến “mục sở thị” đất nền bạn sẽ biết được phần nào về khả năng sinh lời trong tương lai hoặc khả năng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản khi xây dựng nhà ở tại đây.

Bạn cần kiểm tra xem khu đất nền này có đang vướng vào một dự án quy hoạch nào khác không. Hay gần đó có dự án nào như lò đốt rác, khu công nghiệp, nghĩa trang sắp được xây dựng không. Nếu có hãy xem xét lại quyết định của mình. Vì nếu sinh sống quá gần tại khu công nghiệp hay cơ sở xử lý rác thải sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của bạn. 

Các thông tin về dự án sắp quy hoạch bạn có thể tìm hiểu tại văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương đó nhé. 

Ngoài ra, yếu tố phong thủy cũng là điều khi mua đất nền cần lưu ý đến . Dù là đầu tư mua về để bán hay mua để xây nhà ở thì phong thủy của lô đất cũng rất quan trọng. Vì không ai muốn sở hữu một khu đất nền nằm ngay ngã ba đường, ở trong góc đường hay có đường chạy thẳng vào đất cả. Nên chọn những khu đất hợp với mệnh và tuổi của gia chủ. Đất nằm tại vị trí đẹp, bằng phẳng, nở hậu, không có cột điện hay cây chắn phía trước. 

Một khu đất nền tiềm năng phải là khu đất nằm gần khu vực có đông người dân sinh sống, trình độ dân trí cao, điện nước đầy đủ, hè thông thoáng, đường rộng ô tô có thể vào, không bị ngập nước, giao thông di chuyển thuận tiện,… 

 

Bí kíp 3: Thận trọng khi ký kết hợp đồng 

mua đất nền cần lưu ý những gì Trước khi đặt bút ký hãy đọc kỹ các điều khoản

Khi ký các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng mua bán, người đầu tư phải ký trực tiếp với chủ đầu tư. Nếu ký qua đơn vị phân phối, bạn cần tìm hiểu xem đơn vị phân phối đó có nhận được ủy quyền hợp pháp từ chủ đầu tư hay chưa. Nếu có thì hãy tiến hành ký kết. 

Trước khi tiến hành ký bất cứ loại giấy tờ nào bạn cần đọc rõ về quyền, nghĩa vụ của cả 2 bên cũng như lường trước được các phát sinh nếu hợp đồng xảy ra vấn đề. Đặc biệt chú ý đến những thông tin quan trọng như giá, cách thanh toán, thời hạn thanh toán, thời hạn bàn giao, các mức phạt khi người mua nộp trễ hoặc không mua,…  

Trong phần nghĩa vụ của bên bán, bạn phải yêu cầu làm rõ trách nhiệm bàn giao đất, sổ đúng thời hạn, trường hợp chậm trễ phải chịu phạt thế nào,… Thường trong hợp đồng bên bán có nhiều lý do như trễ tiến độ do bất khả kháng hay do chính sách thay đổi,… Lúc này bạn nên hạn chế tối đa những điều khoản này bằng cách đàm phán trực tiếp với bên bán. 

Bên cạnh đó, không nên mua những dự án có sổ chung vì thủ tục tách sổ rất phức tạp, mất thời gian. Chưa kể nếu có phát sinh gì về khu đất cần phải có sự đồng ý của tất cả những người đứng tên. Như vậy bạn sẽ đi mất tính chủ động trong việc quyết định. 

 

Tóm lại, trước khi mua bất kỳ dự án đất nền cần lưu ý đến các thông tin xoay quanh dự án đó và giữ cho mình “một cái đầu lạnh”, thật tỉnh táo trước khi ký kết hợp đồng. Tránh mua theo tâm lý đám đông hay quá tin vào các lời quảng cáo. Tự theo dõi thông tin thị trường, nghiên cứu về sự lên xuống giá bất động sản. Cũng như theo dõi các công trình hạ tầng sắp được đầu tư tại khu vực có dự án. Nếu thực hiện đủ các điều trên thì đất nền không còn là kênh đầu tư quá rủi ro nữa mà có thể đem lại lợi nhuận siêu cao cho bạn. 

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi mua đất nền cần lưu ý những gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn “khai sáng” thêm nhiều điều khi quyết định bước chân vào con đường đầu tư siêu lợi nhuận nhưng lại lắm chông gai này.

Thông tin về dự án đất nền khu dân cư Tân Châu Tây Ninh đang hot hiện nay, bạn có thể xem thêm tại: https://remgroup.vn/khu-dan-cu-tan-chau-dat-nen-tay-ninh/

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Hotline: 0936380733

Website:

 https://remgroup.vn/


Email: 

remgroup.vn@gmail.com


Facebook:

 https://www.facebook.com/remgroupvietnam/


Tin liên quan cùng chuyên mục Đất bán, cho thuê