Năm sự thật về saxophone

Ngày đăng: 12/2/2022 6:51:42 PM - Nhạc cụ - Toàn Quốc - 14
Chi tiết [Mã tin: 4308578] - Cập nhật: 24 phút trước

Năm sự thật về saxophone mà có thể bạn chưa biết!

Được phát minh chỉ từ một nhà sáng chế nhưng đây là loại nhạc cụ có vai trò quan trọng ở hai thể loại âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là năm sự thật thú vị mà thậm chí những người chơi saxophone có thể chưa biết về loại nhạc cụ của họ.

1. Saxophone có một lịch sử độc nhất

Saxophone là nhạc cụ duy nhất sử dụng phổ biến hiện nay được phát minh bởi một nhà sáng tạo nhạc cụ duy nhất, đó là Adolphe Sax. Đây cũng là lý do mà nhạc cụ này mang tên Saxophone.

Sax được sinh ra ở Bỉ vào năm 14. Ông là một nhạc sĩ đa năng vì có thể chơi rất nhiều nhạc cụ hơi. Ông đã đặt ra mục tiêu tạo ra một loại nhạc cụ không chỉ giúp thể hiện khả năng độc tấu và âm thanh trữ tình thiên nhiên của nhạc cụ hơi bộ gỗ, mà còn nghe được tốt hơn cả những nhạc cụ làm bằng đồng. Vào năm 46, phát minh của ông, saxophone, đã được cấp bằng sáng chế tại Paris.

2. Đã từng có tới 14 loại saxophone khác nhau

Adolphe Sax đã từng nghĩ rằng saxophone có khả năng phù hợp với rất nhiều thể loại nhạc, và vì vậy, ông ấy đã làm chúng dựa theo kích cỡ; từ soprano là loại to nhất cho tới contrabass là loại bé nhất. (Ông ấy cũng đã phát minh ra saxhorn, một loại nhạc cụ làm từ đồng thau có van tương tự như flugelhorn và alto horn ngày nay.)

Tuy nhiên, trong số 14 loại mà Adolphe phát minh, chỉ có bốn loại được sử dụng rộng rãi ngày nay. Theo thứ tự cao độ, từ cao xuống thấp, đó là Bb soprano, Eb alto, Bb tenor và Eb baritone. Một trong số những loại saxophone đó có nhịp gấp 2.5 lần quãng tám.

3. Saxophone là loại nhạc cụ bộ hơi duy nhất được làm từ đồng thau

Từ những ngày đầu tiên, saxophone đã được làm từ đồng thau. Tuy nhiên vì hình thức tạo âm thanh bằng cách thổi nên saxophone đã được đưa vào nhóm nhạc cụ bộ hơi - kèn gỗ. Một loại nhạc cụ bộ hơi khác làm bằng kim loại duy nhất đó là Sáo (Flute). Nhạc cụ Sáo ban đầu cũng được làm hoàn toàn từ chất liệu gỗ - loại sáo mà chúng ta vẫn thường thấy.

4. Tất cả là tạo nên sự cân bằng

Vì saxophone được tạo ra để gắn liền sự khác biệt giữa nhạc cụ được làm từ đồng thau và nhạc cụ bộ hơi nên nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng về âm sắc. Không chỉ kết hợp những âm khác nhau của hai loại nhóm nhạc, nó còn hỗ trợ được cả âm cao và thấp của nhạc cụ hơi. Nhờ vào tính linh hoạt như vậy mà saxophone đóng vai trò quan trọng như âm thanh ở giữa một tập hợp nhạc lớn.

5. Saxophone có đặc tính rất năng động

Sự năng động của saxophone được thể hiện nhiều nhất trong số các nhạc cụ bộ hơi - kèn gỗ. Vì có một lỗ hình nón chứ không phải hình trụ (nói theo cách khác, ống của nó dần hẹp hơn khi đi xuống dưới, trái ngược với sáo clarinet có chiều dài của đường kính của ống không hề thay đổi), saxophone có thể tạo ra âm thanh giống hệt như giọng người một cách đáng kinh ngạc. Điều này tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và khiến cho nó trở thành một nhạc cụ lí tưởng để biểu diễn solo. Vì vậy, không có gì đáng kinh ngạc khi saxophone trở nên nổi bật trong lịch sử của nhạc jazz.

Một điều ít được biết đến là saxophone cũng đóng vai trò quan trọng đối với dòng nhạc cổ điển (đặc biệt trong các sáng tác của những nhà soạn người Pháp), và nó được sử dụng rộng rãi trong số các dàn dụng cụ chơi nhạc, bao gồm dàn nhạc thính phòng, dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc bộ hơi.

☎️Liên hệ để được tư vấn cụ thể khóa học !

🌹 Hotline: 0917 622 622

☑️ Adam 1: Số 56 Trần Quang Diệu- Đống Đa- Hà Nội

Tel: 0243.699.3333


Adam 2: Số 6 Ngõ 23 Đỗ Quang- Phường Trung Hoà- Cầu Giấy (Đi vào từ Trần Duy Hưng- Hoàng Đạo Thuý - Lê Văn Lương)

Tel: 0243.911.3333

Adam 3: Ngõ 12 Láng Hạ

Tel: 083 6290290

Website:

https://dayhocnhac.vn/


Đăng ký online:

https://dayhocnhac.vn/dang-ky-online


Cơ sở đào tạo các môn học

#Nhạc_cụ_dân_tộc

#Nhạc_cụ_hiện_đại

#Saxophone

#day_hoc_Saxophone

#trungtamnghethuatAdam

Tin liên quan cùng chuyên mục Nhạc cụ