Nên chọn loại nước uống nào tốt cho trẻ đầy bụng?

Ngày đăng: 5/13/2023 10:50:33 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 49
Chi tiết [Mã tin: 4641047] - Cập nhật: 50 phút trước

Quá trình bắt đầu ăn dặm có thể gây nên các vấn đề tiêu hóa ở trẻ. Do hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả nên bổ sung lợi khuẩn là một cách giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa nhanh chóng cho trẻ. Hãy cùng tìm hiểu xem trẻ đầy bụng uống gì tốt cho tiêu hóa trong bài viết sau.

 

NÊN CHỌN LOẠI NƯỚC UỐNG NÀO TỐT CHO TRẺ ĐẦY BỤNG?

Ngoài những phương pháp phổ biến giúp cải thiện tình trạng đầy bụng của trẻ nhỏ, mẹ có thể kết hợp cho bé uống thêm một số thức uống thảo dược dưới đây nhằm ổn định đường ruột, giúp bé tiêu hóa tốt hơn:

Nước gừng

Uống nước gừng là giải pháp thường được áp dụng mỗi khi mọi người bị cảm, sốt, đầy bụng, tiêu chảy,... Vì gừng có tính ấm, cực kỳ hiệu quả trong việc giải độc tố, làm ấm người, thúc đẩy tiêu hoá. Mẹ cho trẻ bị đầy bụng uống nước gừng ấm sẽ giúp sản sinh nhiều enzyme tiêu hoá, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. 

Mẹ lưu ý, không nên cho trẻ dưới 3 tháng tuổi uống nước gừng ở độ tuổi này hệ tiêu của trẻ còn non yếu, không phù hợp với thức uống mang tính ấm quá mạnh như nước gừng.

Cho trẻ uống men vi sinh hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hoá

Đầy bụng, ợ hơi, nôn trớ,... là những dấu hiệu cảnh báo bố mẹ răng hệ tiêu hoá của con đang yếu, gặp vấn đề, cần có giải pháp xử lý kịp thời. Để tăng cường hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, bố mẹ nên kết hợp cho con uống thêm men vi sinh. 

Các chế phẩm men vi sinh probiotic cho trẻ sơ sinh trên thị trường hiện nay rất đa dạng, bố mẹ nên tìm hiểu kĩ thông tin và thành phần trước khi mua cho con sử dụng.

Bổ sung men vi sinh là một cách đơn giản mà hiệu quả bố mẹ nên áp dụng để hỗ trợ bảo vệ đường ruột, tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ, kích thích hệ tiêu hoá hoạt động, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, phát triển ổn định hơn. 

Nước vỏ quýt

Cam quýt là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Ngoài cung cấp vitamin C và các dưỡng chất cần thiết khác, vỏ cam quýt còn được ứng dụng như một bài thuốc đông y giúp điều trị chứng đầy bụng, ở hơi ở trẻ sơ sinh.

Trong vỏ cam quýt khi được phơi khô có tính ấm, vị cay, ngọt. Vỏ cam quýt rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, giảm thiểu và ngăn ngừa các triệu chứng rối loạn tiêu hoá. Để giảm thiểu tình trạng hệ đường ruột của trẻ ngày càng yếu và bị bào mòn bởi việc uống thuốc kháng sinh quá nhiều, mẹ có thể cho con uống nước hãm bở vỏ cam quýt để cải thiện tình trạng đầy bụng, ợ hơi nhiều. Đây là giải pháp an toàn, hiệu quả nhanh chóng, phù hợp với mọi độ tuổi.

Nước lá tía tô

Từ xa xưa, lá tía tô đã được xem là một loại thảo dược cực kỳ tốt khi chữa trị các bệnh như cảm hàn, sốt, tiêu chảy, đầy hơi. Cho trẻ bị đầy bụng uống nước lá tía tô sẽ giúp giải các độc tố bên trong cơ thể trẻ, ổn định đường ruột, cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

Đây là một phương pháp cực đơn giản lại tiết kiệm chi phí. Mẹ chỉ cần đem rửa thật kỹ lá tía tô, sau đó giã chắt lấy nước lá và cho trẻ uống.

NHỮNG TRIỆU CHỨNG ĐẦY BỤNG DỄ NHẬN BIẾT Ở TRẺ

Bố mẹ có thể dễ dàng nhận biết trẻ nhỏ khi bị đầy bụng thông qua những triệu chứng dưới đây:

Trẻ khó đi ngoài, cách 2 đến 3 ngày mới đi một lần. Phân của trẻ không ổn định, lúc lỏng lúc bón, có màu vàng đen.

Trẻ ợ hơi, xì hơi nhiều, nôn trớ, trào ngược dạ dày.

Bụng bé căng cứng, ưỡn tròn sau mỗi bữa ăn từ 1 đến 2 giờ đồng hồ.

Khi mẹ vỗ nhẹ vào bụng bé sẽ phát ra tiếng vang như tiếng trống.

Trẻ nhỏ có hiện tượng chán ăn, bỏ bú sữa, ngủ không ngon, người khó chịu, bứt rứt.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé