Nên chọn thức ăn gì cho trẻ bị tiêu chảy ăn?

Ngày đăng: 4/23/2023 1:53:07 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 56
Chi tiết [Mã tin: 4602089] - Cập nhật: 47 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu trẻ nên ăn gì giảm tiêu chảy trong bài viết dưới đây.

 

NÊN CHỌN THỨC ĂN GÌ CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY ĂN?

Trẻ nhỏ bị tiêu chảy mà ăn phải các thực phẩm khó tiêu sẽ làm cho hệ tiêu hóa khó hấp thu các chất dinh dưỡng và làm cho tiêu chảy trầm trọng hơn. Vậy bé ăn gì giảm tiêu chảy nhanh và mau lại sức? Mẹ hãy thêm một số các thực phẩm tốt cho tiêu hóa của bé sau đây vào bữa ăn:

Táo: Chất xơ trong táo là chất xơ hòa tan pectin dễ tiêu hóa. Táo còn giúp cơ thể trẻ được bổ sung một lượng đường tự nhiên rất tốt, giúp giảm nhanh tình trạng tiêu chảy và cung cấp nhiều vi chất cho cơ thể.

Thực phẩm giàu tinh bột: Gạo trắng có hàm lượng chất xơ thấp, không làm cho hệ tiêu hóa phải hoạt động co bóp quá nhiều mà lại bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể. Mẹ nên cho trẻ ăn tinh bột từ gạo để điều hòa lại cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, cho trẻ ăn bánh mì cũng có tác dụng ngăn ngừa các triệu chứng tiêu chảy. Tinh bột trong bánh mì làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Sữa chua: Tăng cường thêm lợi khuẩn probiotic từ sữa chua giúp dạ dày dễ chịu hơn, tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Trà: Một vài loại trà cũng được các bác sĩ khuyên dùng cho trẻ tiêu chảy như trà vỏ cam, trà hoa cúc, giảm nhanh các dấu hiệu co thắt ruột và điều trị tiêu chảy, viêm đường ruột.

Chuối: Có đặc tính mềm, dễ tiêu hóa nên làm dịu dạ dày rất nhanh. Chuối cũng giúp bổ sung hàm lượng kali lớn, tăng cường chất điện giải mà cơ thể đang cần.

 

Ngoài ra, với bé tiêu chảy do tiêu hóa kém, các mẹ có thể sử dụng thêm probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để cung cấp hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột vào cơ thể, giúp trẻ dễ dàng lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh, ổn định sức khỏe đường ruột cũng như giảm các dấu hiệu tiêu chảy do nhiễm khuẩn, do rối loạn tiêu hóa hay loạn khuẩn đường ruột.

NGUYÊN TẮC SẮP XẾP CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY MẸ NÊN BIẾT

Nguyên tắc xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ trong thời gian bé bị tiêu chảy cần tuân thủ một số điều sau:

Tránh ăn thực phẩm nhiều chất xơ: Không nên cho trẻ ăn các thực phẩm dễ lên men, sinh hơi, khó hấp thu hay các loại rau có nhiều chất xơ trong thời gian bé bị tiêu chảy.

Tuân thủ giờ ăn đúng giờ: Thực hiện cho trẻ ăn hợp lý, bồi bổ đủ dinh dưỡng cho con, tuyệt đối không cho trẻ bỏ bữa. Mẹ không cần ép bé ăn quá nhiều một bữa mà hãy chia nhỏ bữa ăn để con hấp thu tốt hơn.

Thực phẩm bù nước và điện giải cho cơ thể: Để bù nước và điện giải cho trẻ, mẹ nên tăng cường các loại nước khoáng, nước gạo rang, nước cơm, nước rau củ tươi.

Chế độ ăn tăng dần khối lượng thực phẩm: Hãy cho trẻ ăn từ lỏng dần sang thức ăn đặc, ban đầu nên cho trẻ ăn dạng cháo lỏng, súp, sau đó chuyển sang các thực phẩm như ngũ cốc, khoai lang nghiền, thịt băm..


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé