Ngai thờ và ỷ thờ gia tiên là gì có ý nghĩa như thế nào?

Ngày đăng: 3/29/2022 1:46:21 PM - Nội thất đồ thờ cúng - Toàn Quốc - 233
Chi tiết [Mã tin: 3740769] - Cập nhật: 6 phút trước

Ngai thờ và ỷ thờ từ lâu đã được xem là những vật dụng đồ thờ cúng không thể thiếu trong không gian văn hóa tâm linh của mỗi gia đình Việt. Cho dù gia cảnh có cạnh tranh đến mấy thì mỗi gia đình đều gắng thu xếp một nơi trang trọng nhất trong nhà để khiến cho nơi thờ tự ông bà, thánh sư bởi đây là phương pháp để con cháu biểu lộ lòng biết ơn thành kính của mình tới những bậc tiên tổ. Tuy nhiên hiện nay nhiều gia chủ vẫn còn chưa biết hay ko hiểu rõ ý nghĩa và sự dị biệt của ngai vàng thờ và ỷ thờ gia tiên. Do đó, bữa nay trong bài viết chủ đề lần này hãy cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà giải mã những thắc mắc này nhé

Ý nghĩa của ngai vàng thờ và ỷ thờ trong không gian văn hóa linh tính Việt

Ngai thờ và ỷ thờ là gì? Sự dị biệt từ tên gọi?

Người ta thường hay kể đến ngai vàng thờ gia tiên với hình trạng như chế ghế được xem là một cái đồ thờ vô cùng quan trọng trong tục phụng dưỡng tiên nhân của người Việt Nam ta. Ngai thờ thường để chỉ chỗ ngồi cho bậc bề trên để ông bà tổ tông mang thể quan sát, chứng giám và phù hộ cho toàn bộ cháu con trong gia đình, mẫu tộc. Bên cạnh đó, hình tượng ngai tạo nên vẻ oai nghi cho gian không gian thờ tự thế nhưng ngai thờ lại chỉ được thờ trong gia đình con trưởng, đại diện cho chỗ ngồi độc nhất của tổ tiên. Do đó, ý thờ gia tiên sẽ dành cho các nhà con đồ vật sẽ thờ vọng.

No alt text provided for this image


Ngai thờ bằng đồng

>> Xem thêm: Hoành Phi Câu Đối Cho Con Thứ Có Khác Cho Con Trưởng Không?

Về dạng hình thì ỷ thờ gia tiên na ná như ngai rồng thờ, chỉ thay vách hai bên từ ba cột thành vách liền, còn về ý nghĩa thì ngai vàng thờ và ỷ thờ đều sở hữu ý nghĩa như nhau, là nơi oai nghiêm để mời ông bà tổ tông về ngự chứng giám cho lòng thành và lắng nghe những lời cầu khấn từ tận đáy lòng của con cháu trong gia đình. Điều khác nhau độc nhất và cũng khiến cho nên hai dòng tên gọi ngai rồng thờ và ỷ thờ ấy chính là ỷ thờ thì với thể thờ được ở nhà con thứ, còn ngai thờ thì sử dụng riêng cho nhà con trưởng. 

Ý nghĩa của ngai rồng thờ và ỷ thờ

Với quan niệm trần sao âm vậy, người lúc đã mất đi rồi cũng cần 1 nơi để ngự và dõi theo con cháu để độ trì phù trợ dù đã ở thế giới bên kia. Do đó, trong mỗi gia đình, cái họ đều sẽ mang 1 ko gian riêng để phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, tổ tông với các phụ kiện thờ cúng, trong đó, ngai thờ và ỷ thờ được coi là vật thờ khôn thiêng chứng giám cho lòng thành của bao thế hệ trong dòng tộc.

No alt text provided for this image


Ỷ thờ gia tiên

Ngai thờ, ỷ thờ thường được coi là nơi an vị các Thánh thần ở Đình Đền, Miếu Mạo. Còn trong chiếc họ thì ngai thờ là nơi ngự của Thùy Tổ đại tôn, sở hữu những nhà thờ Chi, Phái hay Cành, Nhánh thì thờ cụ tổ hay tiên tổ xa xưa cỗi nguồn của gia tộc cái họ và gia đình mình. Bên trong ngai rồng thờ và ỷ thờ gia tiên mang thể đặt thêm tấm bài vị bằng đồng để lưu giữ sự hiện diện, mang mặt của người đã chết thật trong gia đình.

Ngày xưa, ví như như ngai thờ và bài vị thường được khiến cho bằng gỗ, thì hiện tại các mẫu ngai thờ bằng đồng, ỷ thờ bằng đồng lại được các gia đình sử dụng rộng rãi và lựa mua hơn cả, bởi tầm giá tối ưu và độ bền vĩnh cửu phải ý nghĩa ngai vàng thờ và ỷ thờ gia tiên càng phát triển thành sâu nhan sắc và thiêng liêng hơn.

Vị trí đặt ngai vàng thờ và ỷ thờ trên bàn độc gia tiên đúng chuẩn chỉnh nhất

Đối với ngai thờ gia tiên: Theo quy định nhận dạng là với 6 cột hai bên, ngai rồng thờ thường để thờ cho Vua, Quan, hay Thủy tổ trong mẫu họ. Tuy nhiên mang 1 quan tâm khi lựa tậu ngai thờ đấy là các hoa văn chạm khắc nên ưa thích mang địa vị chức tước của từng người được thờ. Ngai thờ và ỷ thờ thường được đặt ở vị trí chính giữa và trong cùng của bàn độc gia tiên. Theo đó, thần chủ (hay còn được gọi là bài vị bằng đồng tượng trưng) sẽ được đặt bên trong ngai vàng thờ gia tiên sở hữu ý nghĩa tượng trưng cho sự với mặt, hiện diện của người đã tắt hơi trong gia đình.

No alt text provided for this image


Sơ đồ bày ngai vàng thờ trên bàn độc gia tiên

Với cách bài trí ở trong cùng trên ban thờ gia tiên, ngai rồng thờ còn biểu trưng là nơi an vị dành cho ông cha thuộc hàng cao nhất trong gia đình, mẫu tộc để với thể quan sát, chứng giám và phù hộ cho mọi con cháu ở dương gian. 

Đối mang ỷ thờ gia tiên: Theo quy định nhận dạng là vách hai bên chứ ko sở hữu cột và chạm tứ quý hay tứ linh. Ỷ thờ gia tiên được đặt vị trí ở giữa và trong cộng trên ban thờ, bên trong ỷ thờ thường đặt thần chủ hay còn gọi là bài vị tượng trưng cho sự hiện diện, có mặt của người đã chết thật được an vị.

Địa chỉ cung ứng ngai rồng thờ và ỷ thờ đẹp và chất lượng nhất trên thị trường hiện nay

Ngoài việc hiểu và biết ý nghĩa của ngai rồng thờ và ỷ thờ thì gia chủ cũng nên tậu cho mình 1 liên hệ sản xuất ngai vàng thờ đẹp và chất lượng trên thị trường để biểu hiện lòng tôn kính của mình dành tới cho ông bà tổ tiên. Trên thị trường bây giờ sở hữu rất rộng rãi liên hệ cung ứng các sản phẩm đồ thờ bằng đồng nhưng đâu mới là địa chỉ chế tạo các sản phẩm đẹp chất lượng sở hữu giá tiền tốt nhất hiện nay. Nếu chưa tìm được cho mình được một cơ sở như ý thì gia chủ không buộc phải bỏ qua nhãn hiệu truyền thống lâu đời Đồ Đồng Dung Quang Hà nhé!


Ngai thờ mạ vàng

>> Xem thêm: Kích Thước Ngai Thờ Gia Tiên Đúng Chuẩn Hợp Phong Thủy Nhất

Đồ Đồng Dung Quang Hà với căn nguyên điểm có danh đứa con tinh thần của làng nghề đúc truyền thống có niên đại từ hơn 900 năm về trước Vạn Điểm – Ý Yên – Nam Định. Các sản phẩm của chúng tôi được đúc hoàn toàn tay chân bằng các thanh đồng ngẫu nhiên thanh khiết nhất trong ngẫu nhiên trải qua giai đoạn sàng lọc và nung nóng ở nhiệt độ cao đem đến cho sản phẩm vẻ đẹp cổ điển cuốn hút cùng mang độ bền sánh ngang cộng thời kì năm tháng. 

Bên cạnh đó, Đồ Đồng Dung Quang Hà còn có hệ thống showroom rộng lớn trải dài từ Bắc đến Nam kiêu hãnh có tới cho quý gia chủ các sản phẩm chất lượng cộng giá thành cạnh tranh nhất trên thị trường do chúng tôi trực tiếp phân phối mà không qua bên trung gian sản xuất trang bị ba. Mọi thắc mắc thông tin về sản phẩm buộc phải tư vấn vui lòng cửa hàng hotline: 0944.58.1111 để được các chuyên viên giải đáp nhanh nhất nhé! 

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất đồ thờ cúng