Ngây ngất với các loài hoa không chỉ đẹp mà còn ăn được trong ẩm thực việt

Ngày đăng: 12/18/2021 2:15:39 PM - Hoa, quà tặng, mỹ nghệ - Toàn Quốc - 167
Chi tiết [Mã tin: 3582503] - Cập nhật: 9 phút trước

Nhắc đến hoa người ta thường nghĩ ngay đến việc dùng để trang trí, làm đẹp còn sử dụng chúng để nấu ăn thì không phải ai cũng biết. Ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng với rất nhiều loài hoa dùng để chế biến thành món ăn không chỉ hấp dẫn mà còn có lợi cho sức khoẻ.


Lưu ý về việc sử dụng hoa trong ẩm thực

  • Chỉ ăn những loài hoa nào bạn đã có đủ thông tin và cơ sở để chắc chắn rằng chúng ăn được. Một số loài hoa tuy khác nhau nhưng lại có hình thức từa tựa nhau và rất dễ nhầm lẫn. Hãy nhận diện thật kỹ loài hoa mình lựa chọn trước khi ăn hoặc chế biến.
  • Chỉ ăn những bông hoa được gieo trồng một cách sạch sẽ và hữu cơ. Phần lớn hoa được bày bán trong các cửa hàng hoa tươi kỳ thực được phun thuốc trừ sâu vì chúng vốn không được trồng để ăn.
  • Rửa hoa thật kỹ trước khi ăn sống hoặc chế biến.
  • Với hầu hết các loài hoa ăn được, cánh hoa là phần an toàn nhất và ngon nhất để ăn.
  • Nếu bạn không chắc một loài hoa nào đó có ăn được không, hoặc không yên tâm về nó, tốt nhất không nên ăn.

Hoa thiên lý

link

Ngoài tác dụng trang trí như một loại cây cảnh đẹp mắt, hoa thiên lý còn có thể ăn được, chúng có vị ngọt dịu, mùi thơm nồng đậm dễ ngửi. Đặc biệt giá trị dinh dưỡng trong hoa thiên lý rất cao, với đa dạng các loại vitamin, chất xơ, chất đạm,... Chúng có tác dụng tích cực đến chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp, chống viêm hiệu quả,...

Bạn có thể sử dụng hoa thiên lý để chế biến các món xào hay các món canh, hoa thiên lý có thể dễ dàng kết hợp cùng với hầu hết các nguyên liệu mà không phải lo về vấn đề ngộ độc thực phẩm. Hầu như tất cả món ăn từ hoa thiên lý đều mang đến vị ngon khó cưỡng, rất đáng để thử.

Tuy nhiên khi chế biến, bạn không nên để cho hoa thiên lý quá chín để có thể giữ trọn giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị của loài hoa thơm ngon này nhé.

Hoa điên điển

link

Hoa điên điển còn có tên gọi khác là hoa điền thanh, hoa muồng rút, sinh trưởng và phát triển tại vùng đất đầm lầy, dưới các ruộng nước. Chúng xuất hiện nhiều tại vùng Tây Nam Bộ vào mùa nước nổi, khu vực phía Bắc như các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, bạn vẫn có thể tìm thấy những bó hoa điên điển vàng rực, bắt mắt.

Khi ăn hoa điên điển thường tiết ra vị ngọt dịu, xen lẫn chút hậu đắng nhẹ, bạn có thể thử thực hiện món hoa điên điển xào tép, hoa điên điển nấu canh chua cá linh,..

Không chỉ đơn thuần là một loài hoa ăn được, hoa điên điển còn chứa thành phần dinh dưỡng cao. Thích hợp dùng để thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và có tác dụng hữu hiệu trong việc an thần.

Hoa hồng

link

Hoa hồng từ lâu đã được xem là loài hoa mang vẻ đẹp quyến rũ, lộng lẫy trên từng cánh hoa, nhưng không phải ai cũng biết hoa hồng còn là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc điều hòa kinh nguyệt, chữa trị viêm da, hỗ trợ làm giảm mụn nhọt hay trị đau bụng một cách hiệu quả.

Ngày nay bạn có thể thấy nhiều loại sản phẩm trà hoa hồng với nụ hoa sấy khô dùng để pha cùng với nước nóng, khi uống còn có công dụng an thần, giảm căng thẳng. Hoa hồng còn có thể dùng làm siro.

Trong hoa hồng còn có rất nhiều vitamin C và các dưỡng chất khác rất tốt cho cơ thể, do đó bạn có thể thử tìm hiểu sâu hơn về tác dụng của hoa hồng cũng như các cách sử dụng sao cho thật phù hợp.

Hoa atiso

link

Ở Việt Nam bạn có thể tìm thấy những đóa hoa atiso tươi mới nhất ngay tại Đà Lạt, Sapa, được người nội trợ ưa chuộng sử dụng như một nguồn thực phẩm mang đến giá trị dược liệu tuyệt vời dành cho cơ thể con người.

Hoa atiso khi dùng chế biến món ăn có thể giúp cơ thể cung cấp thêm nhiều năng lượng, các thành phần chất khoáng, vitamin phù hợp để bồi bổ cơ thể, làm mát gan, rất tốt với người bị bệnh tiểu đường,.. công dụng mà hoa atiso mang lại là khó có thể phủ nhận.

Cùng với cách chế biến đa dạng, bạn có thể dễ dàng thực hiện món canh atiso thanh mát, món mứt atiso ngon ngọt, hay tinh tế với món trà hoa atiso thanh mát.

Hoa cúc (Chrysanthemum)

link

Không chỉ mang vẻ đẹp dịu dàng với cánh hoa trắng tinh, khá mỏng và nhỏ, phần nhụy hoa to hơn có màu vàng ươm hút mắt.

Bên cạnh tác dụng trang trí, những đóa hoa cúc còn được biến tấu thành loại nguyên liệu ăn được, mang đến cho người dùng những trải nghiệm hương vị mới lạ.

Trong hoa cúc có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, thúc đẩy quá trình chống viêm trong cơ thể người, chúng được đánh giá là một loại thảo mộc dành để đều trị mất ngủ, rối loạn xương khớp,..

Trà hoa cúc được sản xuất và bày bán khá đại trà, khi nếm thử có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu, vị thanh mát. Nếu thích bạn có thể dùng để nhâm nhi cùng với 1 ít bánh ngọt.

Hoa ban

link

Hoa ban nổi tiếng của vùng núi rừng Tây Bắc, mang vẻ đẹp trong trẻo thuần khiết, cánh hoa mỏng manh, vô cùng đẹp mắt. Bên cạnh đó, hoa ban còn là nguyên liệu chính cho các món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực dân tộc Thái.

Một số món ăn quen thuộc được người phụ nữ Thái chế biến thường xuyên là món xôi hoa ban, hoa ban xào cải, hoa ban còn được dùng để nấu canh thịt hoặc sườn non cực kì hấp dẫn.

Theo Đông Y, nước đun từ hoa ban tươi hoặc hoa ban khô có tác dụng tích cực trong việc hạ sốt, ngừa viêm, trị mụn nhọt, đau bụng và tiêu chảy,...

Hoa thì là

link

Có thể bạn đã từng nghe đến, rau thì là thường được sử dụng như một loại nguyên liệu tạo mùi thơm cho các món ăn thêm hấp dẫn. Nhưng thật ra cây thì là có thể ăn được từ hoa đến thân lá, khi ăn bạn có thể nhân thấy chúng có mùi vị tương tự như cam thảo, dễ chịu.

Trong hạt của cây có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, cuống hoa có nhiều chất xơ, chúng có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, rất có ích với sức khỏe của con người.

Xem thêm: link

Mọi thông tin liên hệ:

Đơn vị chủ quản

HỘI TRUYỀN THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Đơn vị giao dịch quảng cáo

CÔNG TY CP LUXCAS VIỆT NAM

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: (+84) 839.66.33.00

Website: https://amthucvietnam365.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/amthucvietnam3652021

Email: amthucvn365@gmail.com

Tin liên quan cùng chuyên mục Hoa, quà tặng, mỹ nghệ