Ngỡ ngàng vẻ đẹp những tường thành cổ nổi tiếng thế giới

Ngày đăng: 6/15/2020 9:38:02 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 309
Chi tiết [Mã tin: 2992203] - Cập nhật: 54 phút trước
Được dựng lên với mục đích ban đầu là phòng thủ trong chiến tranh, nhiều bức tường thành cổ trên thế giới vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính và hùng vĩ qua sự bào mòn của hàng thế kỷ đằng đẵng, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng và trầm trồ.

Bình Dao, Trung Quốc

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Ít ai biết rằng Bình Dao từng là trung tâm thương mại của Trung Quốc với những ngân hàng lâu đời nhất nước này. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Nằm ở địa phận tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, thành cổ Bình Dao được đặt viên gạch đầu tiên dưới thời Tây Chu, đến thời Minh Thái Tổ, khoảng năm 1370 thì được trùng tu lại và tới thời Khang Hy thì được xây thêm các lầu thành khiến nó có hình dạng như ngày hôm nay. Vì lẽ đó, nó mang đặc trưng kiến trúc của cả thời nhà Minh, Thanh và được công nhận là di sản thế giới vào năm 1997.

Tòa thành là một công trình vĩ đại với chiều cao tới 12 mét, tổng chu vi là 6 km với 6 cổng chính, 72 tháp canh và có hào sâu bao quanh.

Carcassonne, Pháp

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Những bức tường lâu đài như trong cổ tích (Ảnh: Canvas Holiday)

Sau khi hiệp định Pyrenees được ký kết để chấm dứt cuộc chiến giữa Pháp và Tây Ban Nha, Carcassonne không còn mang ý nghĩa phòng thủ chiến lược nữa và những bức tường của nó dần xuống cấp cho tới khi người dân yêu cầu phá bỏ chúng đi. May mắn thay, sau đó người ta đã nhận ra giá trị di sản và lịch sử của nó nên vào năm 49, kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc đã được giao nhiệm vụ khôi phục tòa thành này.

Một số điểm đến hấp dẫn bên trong bức thành bao là cung điện Comtal và giáo đường Saint-Nazaire và Saint-Celse.

York, Anh Quốc

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Những bức tường bao quanh thành phố vẫn còn khá nguyên vẹn (Ảnh: York Walls)

York là một trong những thành phố cổ nhất ở Anh với tuổi đời gần 2.000 năm tính từ thời Đế chế La Mã. Du khách có thể khám phá được dấu ấn của người La Mã, Viking hay người Anh cổ dưới những bức tường rêu phong này. Bên cạnh những chiếc cổng cũng là các bảo tàng nhỏ lưu trữ hiện vật của hàng thế kỷ.

Dubrovnik, Croatia

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Bức tường bao quanh Dubrovnik có vẻ như được xây với mục đích chống lại những cuộc tấn công từ biển. (Ảnh: Earth Trekkers)

Những bức tường và pháo đài cổ bao quanh thành phố cảng Dubronvik được xây từ khoảng thế kỷ XIV, XV và được gia cố thêm vào thế kỷ XVII. Công trình này đã sinh tồn qua tất cả các cuộc tấn công suốt thời trung cổ và kể cả một trận động đất vào năm 1667. Đi dọc 2 km chiều dài của pháo đài, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bên là thành phố cổ có lịch sử hàng thế kỷ, một bên là biển Adriatic xanh thăm thẳm với những con thuyền đang chầm chậm tiến vào bến cảng.

Tây An, Trung Quốc

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Những chiếc đèn g trên tường thành vẫn rực sáng trong sương mù và tuyết trắng (Ảnh: The Talkative Man)

Tây An trực thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Có lịch sử hơn 3.000 năm, đây chính là kinh đô Trường An của 13 triều đại, từ Chu, Tần đến Hán, Tùy, Đường.

Cùng với bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ, thành cổ Tây An cũng là một kỳ quan với chiều cao lên tới 12 mét, dày 12 đến mét và dài 14 cây số!

Ngoài ra, Tây An còn nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử như Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Đại Nhạn tháp, Lầu Chuông, Tiểu Nhạn tháp, lăng Võ Tắc Thiên.

Obidos, Bồ Đào Nha

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
(Ảnh: Vakantie Portugal)

Thành Obidos về tay người Bồ Đào Nha nhờ công của vị vua đầu tiên của xứ sở này, Afonso I. Suốt hàng thế kỷ sau đó nó được mệnh danh là “thành phố của những nữ hoàng” vì là món quà cưới của các vị vua cho hôn thê của mình.

Vào tháng 7 hàng năm, Obidos tổ chức hội chợ Mercado Medieval, là cơ hội tuyệt vời cho những du khách muốn sống lại không khí của thời trung cổ với những bữa tiệc hoành tráng.

Quebec, Canada

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Cổng thành St Louis (Ảnh: Wikipedia)

Không cổ kính như những thành cổ trên, nhưng dạo quanh bức tường dài 4,6 km của Quebec vẫn sẽ là một trải nghiệm thú vị. Đây có lẽ là pháo đài phòng thủ duy nhất còn lại ở Mỹ và Canada. Công trình này may mắn còn tới ngày nay nhờ công của hầu tước xứ Dufferin.

Taroudant, Morocco

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Tường thành nổi bật với màu đất đỏ, có chiều dài khoảng 6 km và bao quanh hầu hết diện tích thành phố (Ảnh: Adventurous Miriam)

Nằm ở thung lũng Sous phía nam đất nước, thành phố là một trung tâm buôn bán, mậu dịch của Morocco từ thời trung cổ. Từ năm 1509, Taroudant trở thành kinh đô của nhà Saadi và vua Mohammed ash-Sheikh là người đã cho xây dựng bức tường cùng những pháo đài và tháp canh.

Mystras, Hy Lạp

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
(Ảnh: Pinterest)

Nằm trên núi Taygetos gần Sparta là tàn tích Mystras, bị bỏ hoang từ năm 32. Mystras được thành lập vào năm 1249 bởi William II xứ Villehardouin và không lâu sau đó, nó nằm dưới quyền cai trị của Đế quốc Byzantine và người Turk. Một số di chỉ đáng chú ý còn sót lại là nhà thờ Đức bà Peribleptos với nhiều bức bích họa mang giá trị nghệ thuật của Byzantine.

Avila, Tây Ban Nha

ngo ngang ve dep nhung tuong thanh co noi tieng the gioi
Cuộc đua xe đạp qua Avila. (Ảnh: Javier Soriano/Getty Images)

Trước khi được tái xây dựng bởi Raymond của Burgundy vào thế kỷ XI, Avila từng là một lãnh thổ bị tranh chấp giữa người Ả Rập và người Công giáo. Bức tường thành dài tổng cộng 2,5 km với 88 tòa tháp, 6 cổng (1 trong số đó dẫn thẳng tới nhà thờ cơ đốc giáo của thành phố). Thành phố cũng là quê hương của thánh Teresa Sanchez de Cepeda y Ahumada, một nhà thần học và nữ tu nổi tiếng.

Trước thế kỷ XVIII, Avila từng mang biệt danh “Avila de los Caballeros”, có nghĩa là “Avila của những nhà quý tộc” vì sở hữu tới hơn 100 biệt phủ của giới quyền quý.

>>> https://xaydungnhandat.com.vn/bao-gia-xay-dung-nha/don-gia-thiet-ke/

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ