Nguon goc hinh thanh bong da

Ngày đăng: 4/13/2021 8:19:03 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 81
Chi tiết [Mã tin: 3246690] - Cập nhật: 52 phút trước

NGUỒN GỐC HÌNH THÀNH BÓNG ĐÁ



Là một người hâm mộ Bóng đá, bạn có bao giờ thắc mắc về nguồn gốc trò chơi này? Hãy cùng Win365Sport tìm hiểu về nguồn gốc môn thể thao vua này nhé.


Lịch sử của bóng đá

Bóng đá (hoặc bóng đá như trò chơi được gọi ở một số nơi trên thế giới) có lịch sử lâu đời. Bóng đá ở dạng hiện tại đã xuất hiện ở Anh vào giữa thế kỷ 19. Nhưng các phiên bản thay thế của trò chơi đã tồn tại sớm hơn nhiều và là một phần của lịch sử bóng đá.

Cùng Win365Sport Tìm hiểu : Lịch sử ban đầu và tiền thân của bóng đá

Những ví dụ đầu tiên được biết đến về một trò chơi đồng đội liên quan đến một quả bóng, được làm từ một tảng đá, đã xảy ra trong các nền văn hóa Mesoamerican cổ hơn 3.000 năm trước. Nó được người Aztec gọi là Tchatali, mặc dù các phiên bản khác nhau của trò chơi đã được phổ biến trên các vùng rộng lớn. Trong một số dịp nghi lễ, quả bóng sẽ tượng trưng cho mặt trời và đội trưởng của đội thua cuộc sẽ được hiến tế cho các vị thần. Một tính năng độc đáo của các phiên bản trò chơi bóng Mesoamerican là một quả bóng nảy được làm bằng cao su – không có nền văn hóa sơ khai nào khác được tiếp cận với cao su.

Trò chơi bóng đầu tiên được biết đến cũng liên quan đến đá bóng diễn ra ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 3 và thứ 2 trước Công nguyên với tên gọi Xúc Cúc. Xúc Cúc được chơi với một quả bóng tròn (da khâu có lông hoặc lông vũ bên trong) trên một diện tích hình vuông. Một hình thức sửa đổi của trò chơi này sau đó đã lan sang Nhật Bản và được đặt tên là kemari được thực hành dưới các hình thức nghi lễ.

Có lẽ Xúc Cúc cũ hơn nữa là Marn Gook, do thổ dân Úc chơi và theo những người da trắng di cư vào những năm 00, một trò chơi bóng chủ yếu liên quan đến đá. Quả bóng được làm bằng lá hoặc rễ bọc. Các quy tắc hầu như không được biết đến, nhưng cũng như nhiều phiên bản đầu khác của trò chơi, giữ bóng trên không có lẽ là một tính năng chính.

Nhiều trò chơi bóng khác đã được biết đến từ thời Hy Lạp cổ đại. Quả bóng được làm bằng những mảnh da vụn chứa đầy tóc (các tài liệu đầu tiên về quả bóng chứa không khí là từ thế kỷ thứ 7). Tuy nhiên, trò chơi bóng có vị thế thấp và không được đưa vào Đại hội thể thao Panhellenic. Vào thời La Mã cổ đại, trò chơi với bóng không được đưa vào trò giải trí trên các đấu trường lớn (rạp hát), nhưng đã xuất hiện trong các cuộc tập trận trong quân đội với tên gọi Harpastum. Chính nền văn hóa La Mã sẽ mang bóng đá đến hòn đảo Anh (Britannica). Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn rằng người Anh đã bị ảnh hưởng bởi sự đa dạng này ở mức độ nào và họ đã phát triển các biến thể của riêng mình ở mức độ nào.


Trò chơi bóng đá đã thành hình như thế nào?

Câu chuyện được thừa nhận nhiều nhất kể rằng trò chơi được phát triển ở Anh vào thế kỷ 12. Trong thế kỷ này, các trò chơi tương tự như bóng đá được chơi trên đồng cỏ và đường xá ở Anh. Bên cạnh những cú đá, trò chơi liên quan đến những cú đấm bóng bằng nắm đấm. Hình thức bóng đá ban đầu này cũng thô bạo và bạo lực hơn nhiều so với lối chơi hiện đại.

Một đặc điểm quan trọng của tiền thân của bóng đá là các trò chơi có sự tham gia của rất nhiều người và diễn ra trên các khu vực rộng lớn ở các thị trấn (một trò chơi tương tự đã được chơi ở Florence từ thế kỷ 16, nơi nó được gọi là Calcio). Sự hoành hành của những trò chơi này sẽ gây ra thiệt hại cho thị trấn và đôi khi gây tử vong cho những người tham gia. Đây sẽ là một trong những lý do cho những tuyên bố chống lại trò chơi cuối cùng đã bị cấm trong vài thế kỷ. Nhưng những trò chơi giống như bóng đá sẽ quay trở lại đường phố London vào thế kỷ 17. Nó sẽ bị cấm một lần nữa vào năm 35, nhưng ở giai đoạn này, trò chơi đã được thành lập trong các trường học công lập.

Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài cho đến khi các tính năng của bóng đá ngày nay được đưa vào thực tế. Trong một thời gian dài không có sự phân biệt rạch ròi giữa bóng đá và bóng bầu dục. Cũng có nhiều biến thể liên quan đến kích thước của quả bóng, số lượng người chơi và độ dài của một trận đấu.

Trò chơi thường được chơi ở các trường học và hai trong số các trường học chiếm ưu thế là Rugby và Eton. Tại Rugby, các quy tắc bao gồm khả năng cầm bóng bằng tay và trò chơi mà chúng ta ngày nay gọi là bóng bầu dục có nguồn gốc từ đây. Ở Eton, trái bóng được chơi hoàn toàn bằng chân và trò chơi này có thể được coi là tiền thân của bóng đá hiện đại. Trò chơi trong Rugby được gọi là “trò chơi chạy” trong khi trò chơi ở Eton được gọi là “trò chơi lừa bóng”.

Một nỗ lực để tạo ra các quy tắc thích hợp cho trò chơi đã được thực hiện tại một cuộc họp ở Cambridge vào năm 48, nhưng giải pháp cuối cùng cho tất cả các câu hỏi về quy tắc đã không đạt được. Một sự kiện quan trọng khác trong lịch sử bóng đá diễn ra vào năm 63 tại London khi Hiệp hội bóng đá đầu tiên được thành lập ở Anh. Nó đã được quyết định rằng không được phép mang bóng bằng tay. Cuộc họp cũng dẫn đến việc tiêu chuẩn hóa kích thước và trọng lượng của quả bóng. Một kết quả của cuộc họp ở London là trò chơi được chia thành hai mã: bóng bầu dục hiệp hội và bóng bầu dục.

Trò chơi, tuy nhiên, sẽ tiếp tục phát triển trong một thời gian dài và vẫn có nhiều sự linh hoạt liên quan đến các quy tắc. Có điều, số lượng cầu thủ trên sân có thể khác nhau. Đồng phục cũng không được sử dụng để phân biệt diện mạo của các đội. Nó cũng phổ biến với các cầu thủ đội mũ lưỡi trai – đánh đầu vẫn chưa phải là một phần của trò chơi.

Một sự khác biệt quan trọng khác ở giai đoạn này có thể nhận thấy giữa hai đội Anh và Scotland. Trong khi các đội Anh thích chạy về phía trước với bóng theo kiểu bóng bầu dục hơn, thì người Scotland lại chọn cách chuyền bóng giữa các cầu thủ của họ. Đó sẽ là cách tiếp cận của người Scotland sớm trở thành ưu thế.

Ban đầu, môn thể thao này là một trò giải trí cho tầng lớp lao động Anh. Lượng khán giả chưa từng có, lên tới 30.000 người, sẽ đến xem các trận đấu lớn vào cuối thế kỷ 19. Trò chơi sẽ sớm được mở rộng bởi những người Anh đã du lịch đến các khu vực khác trên thế giới. Đặc biệt là ở Nam Mỹ và Ấn Độ, sự quan tâm đến bóng đá sẽ trở nên lớn.


Trên đây là những thông tin về Nguồn gốc Bóng đá, Win365casino và lịch sử hình thành của môn thể thao bóng đá, chúng tôi hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác