Nguy cơ béo phì ở vật nuôi; chú ý vận động và dinh dưỡng

Ngày đăng: 8/16/2023 4:20:00 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 43
Chi tiết [Mã tin: 4824595] - Cập nhật: 19 phút trước

Dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong thời kỳ đại dịch đã khiến cả người và động vật không hoạt động. Bác sĩ thú y Tarık Akan cho biết, “Sau đại dịch, động vật cũng như con người bắt đầu tăng cân. Tăng cân là 100 phần trăm hoặc thậm chí 200 phần trăm ở một số nơi," ông nói. Lưu ý rằng đặc biệt là mèo và chó phải đối mặt với nguy cơ béo phì, Akan cảnh báo về vận động và dinh dưỡng.

Thay đổi lối sống với đại dịch khiến thời gian ở nhà tăng lên. Điều này đã ảnh hưởng đến vật nuôi cũng như con người. Bác sĩ thú y Tarık Akan, người đã tuyên bố rằng nguy cơ béo phì tăng lên do tăng cân ở những động vật không thể di chuyển đủ và không được cho ăn đủ, cho biết, “Dinh dưỡng không đều hoặc sai là một trong những vấn đề lớn nhất ở động vật, mặc dù nó bị đánh giá thấp. Cách sống của động vật quyết định cách nó được cho ăn. Do đó, suy dinh dưỡng hoặc vận động không đủ có thể gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống của động vật. Trong quá trình này, chúng tôi gặp phải vấn đề tăng cân, đặc biệt là ở chó, do lượng nước ra giảm. Sau đại dịch, tình trạng tăng cân ở người bắt đầu xuất hiện ở mức 100% ở động vật và thậm chí 200% ở một số nơi," ông nói.


MÈO VÀ CHÓ CÓ RỦI RO; CHƯƠNG TRÌNH DINH DƯỠNG BẰNG QUÝ HIẾM


Nói rằng họ gặp phải vấn đề tăng cân thường xuyên hơn ở chó, Akan cho biết, “Dựa trên thực tế là không phải tất cả các con chó đều giống nhau, chúng tôi bắt đầu thực hiện các chương trình dinh dưỡng của mình. Không thích hợp để nuôi một con chó nặng 40 pound và một con chó nặng 2,5 pound theo cùng một cách. Đó là lý do tại sao chúng ta cần tiếp cận mỗi người một cách khác nhau. Là bác sĩ thú y, chúng tôi thông báo cho chủ sở hữu động vật của mình dựa trên những điều này. Tăng cân ở mèo có liên quan nhiều hơn đến suy dinh dưỡng. Các vấn đề về đường tiết niệu, tiểu đường, các vấn đề về khớp với tăng cân, các vấn đề về da liễu là những bệnh xảy ra ở động vật do chúng không được cho ăn đúng cách.


Akan cho biết: “Royal Canin Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiến dịch truyền thông 'Tương tự nhưng không giống nhau' trong một thời gian để nâng cao nhận thức về vấn đề tương tự. Sự khác biệt giữa các giống Labrador Retriever và Golden Retriever, thường có thể bị nhầm lẫn, được trình bày làm ví dụ. Ví dụ, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Cambridge năm 2016, người ta nói rằng Labrador Retrievers, loài chó độc nhất về cấu trúc giống và đặc điểm di truyền, dễ bị tăng cân hơn nhiều so với những con chó khác, và nó được nhấn mạnh rằng nhu cầu dinh dưỡng của họ nên được đánh giá trong bối cảnh này.


MỖI GIỐNG MÈO CÓ THỂ CÓ VẤN ĐỀ SỨC KHOẺ RIÊNG


Nói rằng không nên cho mèo ăn bất cứ khi nào chúng nghĩ đến chúng, Akın nói, “Mỗi giống mèo đều có khuynh hướng di truyền riêng. Mặc dù những khuynh hướng này gây ra một số vấn đề sức khỏe nhất định, nhưng tình trạng không đều hoặc suy dinh dưỡng làm trầm trọng thêm các rủi ro liên quan. Để nó không leo thang, phải tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ ăn kiêng và biện pháp dinh dưỡng do bác sĩ thú y khuyến nghị.


BỆNH TIỂU ĐƯỜNG VÀ THẬN CÓ THỂ GẶP Ở MÈO


Akan cho biết: “Khi một con mèo Ba Tư không được cho ăn đúng cách, khả năng mắc bệnh tiểu đường của nó sẽ dần dần xuất hiện. Tính dễ mắc bệnh thận của người Miến Điện được tiết lộ là do suy dinh dưỡng. Do đó, chúng tôi thông báo trước cho chủ sở hữu động vật về những điều này và nói với họ về chế độ ăn uống phù hợp.”


BÉO PHÌ GÂY BỆNH KHỚP


Nói rằng béo phì, xảy ra khi tăng cân, gây ra các rối loạn khớp, đặc biệt là ở chó, Akan cho biết, “Khi trọng lượng tăng lên, tải trọng lên khớp tăng lên, các tình trạng như rối loạn khớp và không thể di chuyển ở tuổi cao. Để ngăn ngừa những điều này, chúng tôi khuyên bạn nên tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống đều đặn và lành mạnh. Oxy hóa giảm khi dòng chảy ra ngoài giảm và nếu cơ thể không được cung cấp đủ oxy, chúng ta sẽ tạo thành cơ sở cho bệnh béo phì vì cả chế độ dinh dưỡng phù hợp và vận động phù hợp đều không được thực hiện.


SỰ HẤP DẪN CÓ THỂ GỢI Ý; CHÚ Ý NHỮNG TRIỆU CHỨNG NÀY!


Nhấn mạnh rằng chất lượng cuộc sống của động vật sẽ xấu đi nếu không có chế độ dinh dưỡng phù hợp, Akan nói, “Giao tiếp với nhau xấu đi, chúng tôi bắt đầu gặp phải sự hung hăng ở bệnh nhân của mình. Đôi khi chúng ta cho rằng sự hung hăng này là do ở nhà, nhưng lý do chính thực sự là sự hung hăng do cơn đau khớp của chúng. Bạn cần phải rất cẩn thận với những điều này. Tính hiếu chiến của sinh vật này có thể cung cấp manh mối. Một bệnh nhân bị đau có thể tấn công mà không có lý do. Anh ấy có thể từ bỏ những động tác dễ thương mà anh ấy đã thể hiện trong một thời gian dài. Nó có thể giảm lượng ăn sau khi tăng một thời gian. Ăn là duyên khởi phát lẫn nhau. Bạn càng cho nhiều, nó càng dẫn đến bệnh tiểu đường. Sau đó, anh ta bắt đầu không thấy no, và đến điểm cuối cùng thì anh ta bắt đầu không ăn," anh nói.


TRÁNH ĂN THỨC ĂN Ở NHÀ


Akan kết luận lời nói của mình bằng cách khuyến nghị cho thú cưng ăn hai bữa một ngày và vận động nhiều.


“Chúng tôi khuyên bạn nên ăn 2 bữa một ngày, nếu có thể, với số đo được ghi trên sản phẩm chuyên nghiệp mà bạn mua. Thức ăn chúng ta ăn có vẻ rất hấp dẫn và đẹp mắt đối với họ; nhưng đây là những thứ làm hỏng hoàn toàn nội dung của sản phẩm chuyên nghiệp mà bạn đã mua. Đó là lý do tại sao chúng ta tránh cho chúng ăn những gì chúng ta ăn. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên cho chúng ăn những gì chúng cần ăn và chúng tôi muốn chúng hành động. Nếu là chó, cùng nhau ra ngoài vận động, đi dạo; Ngay cả khi đó là một con mèo, chúng tôi khuyên bạn nên mua đồ chơi mà nó có thể thực hiện các hoạt động trong nhà và các hoạt động mà nó có thể làm với chủ của mình để chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh béo phì.”


Xem thêm: phòng khám thú y

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác