Nguyên nhân gây mòn men răng là gì?

Ngày đăng: 12/17/2020 2:29:48 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 40
Chi tiết [Mã tin: 3156625] - Cập nhật: 30 phút trước

Có rất nhiều những nguyên nhân làm cho lớp men bị bào mòn đi. Khi biết được nguyên nhân làm cho lớp men này răng suy yếu thì chúng ta cũng sẽ có biện pháp bảo vệ răng miệng tốt hơn.


Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng

Ăn những thức ăn chứa nhiều đường là nguyên nhân hàm đầu làm mòn lớp men bên ngoài răng. Đường không trực tiếp gây hại nhưng thành phần đường tạo ra môi trường axit. Âm thầm phá hủy đi những tinh thể canxi phốt phát. Những loại thức ăn nhiều đường điển hình như bánh kẹo ngọt, nước ngọt có gas, các loại mứt và trái cây sấy. Một số loại trái cây có múi như cam, bưởi cũng chứa axit gây bào mòn lớp men của răng.


Vệ sinh răng miệng kém thì răng sẽ không được bền chắc lâu dài. Bạn liên tục sử dụng bàn chải lông cứng và chải răng với một lực mạnh trong một thời gian dài. Thì lớp men cũng sẽ dần dần mỏng đi theo thời gian. Những mảng bám thức ăn không được làm sạch là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Tấn công vào lớp men.


men răng

Đường trong thức ăn ngọt tạo ra môi trường axit trong khoang miệng


Bệnh lý khác

Trào ngược axit dạ dày là một chứng bệnh điển hình làm tổn hại nhiều đến răng miệng. Axit bị trào ngược có những phản ứng hóa học rất mạnh nên chúng tác động vào lớp men và làm bào mòn là một điều hiển nhiên.


Gen di truyền cũng là một yếu tố quyết định đến độ dày mỏng của lớp men bên ngoài răng. Tuyến nước bọt hoạt động kém và vi khuẩn gây hại. Cũng tác động phần nào đến sự hình thành và phát triển của men của răng. Ngoài ra, tật nghiến răng và một số loại thuốc giảm đau khi uống nhiều thì lớp men bên ngoài cũng bị bào mòn.


❃❃❃ Xem thêm: Nghiến răng do thiếu chất gì? Ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe?


❃❃❃ Tìm hiểu thêm


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác