Nguyên nhân làm cho nước bọt hôi là gì?

Ngày đăng: 12/17/2020 9:48:47 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 26
Chi tiết [Mã tin: 3157356] - Cập nhật: 8 phút trước

Nước bọt có mùi khó chịu do rất nhiều những lý do khác nhau tạo nên. Đó có thể đơn giản là do bạn vệ sinh răng miệng chưa tốt, nhiễm mùi từ thức ăn. Hoặc do viêm tuyến nước bọt hay đó cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm trong cơ thể. Chính bạn là người hiểu rõ cách sống, cách sinh hoạt của bản thân mình nhất. Nên ngay sau khi phát hiện nước bọt có mùi bạn hãy tự nhìn lại bản thân để tìm ra nguyên nhân.


Sau đây là một số lý do phổ biến mà nhiều người mắc phải khiến cho nước bọt có mùi khó chịu:


Vệ sinh răng miệng chưa tốt

Chúng ta không thể có một hơi thở thơm mát khi chưa súc miệng, đánh răng vào mỗi buổi sáng. Trong khoảng thời gian dài vào ban đêm. Vi khuẩn dễ dàng sinh sôi phát triển tạo ra mùi hôi miệng. Thế nên đánh răng vào buổi sáng là một điều quan trọng để loại bỏ vi khuẩn gây mùi và kích thích lại vị giác của lưỡi. Khiến cho chúng ta ăn sáng được ngon miệng hơn.


Nước bọt cũng có mùi khi các mảnh thức ăn thừa không được làm sạch còn đọng lại trong kẽ răng. Vi khuẩn phân hủy các thức ăn này làm cho thức ăn hòa vào nước bọt được tiết ra. Khi bạn nói chuyện thì mùi hôi phát ra gây khó chịu cho người đối diện. Vì vậy cần phải dùng chỉ nha khoa sau khi ăn xong để làm sạch kẽ răng.


Để đảm bảo khoang miệng giữ được mùi hương thơm tho thì bạn cũng có thể sử dụng thêm nước súc miệng. Với những thành phần kháng khuẩn và tạo mùi thơm. Nước súc miệng đi vào từng ngóc ngách nhỏ nhất trong khoang miệng để làm sạch và khử mùi hiệu quả.


nước bọt hôi

Vệ sinh răng miệng tốt để bảo vệ tuyến nước bọt được khỏe mạnh


Thức ăn có mùi

Nước bọt sẽ bị nhiễm mùi từ những thứ bạn ăn vào. Khi uống trà xanh, ăn rau thơm hay gừng tươi thì hơi thở cũng thơm mát. Ngược lại những món như mắm làm cho miệng có mùi rất đặc trưng. Khi nói chuyện thì người khác sẽ dễ dàng nhận biết được những thứ bạn vừa ăn.


Tuy nhiên tình trạng này là không cần lo ngại. Bởi vì không gây hại cho sức khỏe của cơ thể. Sau khi ăn những thức ăn có nhiều hành tỏi xong bạn cần chải răng thật sạch. Vậy miệng sẽ thơm tho trở lại mà không gây ra vấn đề gì.


nước bọt hôi

Nhiều loại thực phẩm khi ăn vào sẽ làm cho miệng có mùi hôi rất nặng


Răng giả, răng hàm tháo lắp

Răng giả và răng hàm tháo lắp có thể giúp cho chúng ta ăn nhai tốt hơn. Nhưng nếu không biết cách sử dụng tốt thì thức ăn thừa dễ bám vào gây nên mùi hôi cho nước bọt và nướu răng. Cần vệ sinh kỹ răng hàm tháo lắp bằng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Khi phát hiện răng tháo lắp có kích thước không phù hợp với mình thì cần điều chỉnh lại. Để tránh làm hư tổn các tế bào niêm mạc và nướu răng.


nước bọt hôi

Răng hàm tháo lắp nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì cũng làm cho miệng có mùi hôi


Sự lão hóa

Tuổi tác già đi, sự lão hóa không bỏ qua bất kỳ ai. Điều này cũng làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng. Sức đề kháng trở nên kém hơn, hệ miễn dịch của cơ thể không còn quá mạnh để có thể chống chọi lại tất cả những tác nhân gây hại bên ngoài.


Sự lão hóa làm cho tuyến nước bọt hoạt động trở nên kém hiệu quả. Khiến cho quá trình sản sinh và tiết nước bọt ít dần. Miệng bị khô và các vi khuẩn có cơ hội phát triển gây ra mùi hôi cho khoang miệng. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự đối với những người uống ít nước hay thường xuyên sử dụng nhiều các sản phẩm tây dược.


nước bọt hôi

Hệ miễn dịch suy giảm đồng nghĩa với việc các vi khuẩn dễ dàng tấn công răng miệng


Bệnh răng miệng

Tất cả những bệnh lý răng miệng đều có nguy cơ làm cho nước bọt và hơi thở của người bệnh bị ám mùi hôi tùy mức độ. Điển hình là sâu răng có lỗ sâu to màu đen, viêm lợi dạng nặng, cao răng quá dày, viêm tủy hay áp xe chân răng. Đều là những thủ phạm gây mùi cho khoang miệng.


Viêm lợi có xuất huyết và chảy mủ thì tình trạng lại càng tệ hơn. Nước bọt sẽ có mùi tanh do và mủ tiết ra. Vị giác cũng bị ảnh hưởng bởi những chất này. Bạn sẽ cảm thấy một vị đắng nhẹ ở lưỡi. Mất mùi vị ngon miệng khi ăn uống hàng ngày.


Viêm lợi trùm khi mọc răng khôn tạo ra một túi lợi cho thức ăn bám vào. Rất khó để có thể làm sạch hết thức ăn thừa trong túi lợi trùm này. Thế nên vi khuẩn phân hủy protein trong thức ăn và tạo ra mùi cho nước bọt. Viêm lợi trùm thường xuất hiện trong khoảng từ đến 28 tuổi. Trong thời kỳ mà răng số 8 bắt đầu mọc sau những răng vĩnh viễn khác.


nước bọt hôi

Vi khuẩn phân giải protein có trong thức ăn thừa gây ra mùi hôi cho nước bọt


Bệnh về đường tiêu hóa

Hệ tiêu hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của răng miệng. Đây là một điều hiển nhiên nhưng lại có rất ít người biết và quan tâm tới. Những người mắc bệnh về đường ruột hay trào ngược axit dạ dày sẽ có mùi hôi miệng kèm theo. Nguyên nhân là vì thức ăn, axit và dịch vị trong bao tử thoát ra ngoài bằng đường miệng làm nước bọt có mùi theo.


Điều này tương tự như đối với phụ nữ bị ốm nghén. Khi các bà mẹ liên tục bị nôn ói cũng chính là lúc miệng bị nhiễm mùi hôi từ bao tử. Trong những trường hợp này giải pháp tốt nhất vẫn là trị dứt điểm các bệnh về đường tiêu hóa kèm theo giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ.


dạ dày

Ốm nghén và các bệnh về đường tiêu hóa góp phần rất nhiều làm cho bạn bị hôi miệng


Bệnh về đường hô hấp

Cũng giống như hệ tiêu hóa thì hệ hô hấp có những tác động trực tiếp đến hơi thở, răng miệng và nước bọt của người bệnh. Những người mắc viêm xoang, viêm mũi, viêm amidan, viêm phế quản, viêm họng hạt, ung thư phổi, nhiễm trùng phổi mãn tính. Thì cũng khiến cho hơi thở và nước bọt có mùi khó chịu. Cho dù bạn làm vệ sinh răng miệng tốt thì cũng khó có thể tránh khỏi những mùi hôi này.


hệ hô hấp

Viêm xoang, viêm mũi đều làm cho miệng bị hôi


Bệnh về gan và thận

Gan và thận là hai cơ quan nội tạng quan trọng có chức năng giải độc cho cơ thể. Những chất cặn bã, chất hóa học độc hại cần được gan và thận làm việc để thải ra ngoài theo nhiều đường khác nhau. Nếu như chức năng gan thận suy yếu thì những chất cặn bã không được thải ra ngoài. Gây độc cho nhiều bộ phận khác của cơ thể.


gan và thận


Sự suy giảm chức năng gan và thận làm cho các chất độc không được thải hoàn toàn ra ngoài


Những chất cặn bã này làm cho miệng bị hôi, nước bọt có mùi khó chịu. Cần phải có những giải pháp khôi phục hoạt động của chức năng gan. Để cho miệng hết hôi thì các cơ quan nội tạng trong cơ thể được khỏe mạnh.


Hãy nhanh chóng gọi đến số điện thoại 0933 922 025 để được tư vấn miễn phí.


Nguồn: https://nhakhoathanhtam.com/nuoc-bot-hoi-do-benh-viem-tuyen-nuoc-bot-co-bieu-hien-nao/


❃❃❃ Tìm hiểu thêm


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác