Nguyên nhân máy may công nghiệp bị bỏ mũi là gì?

Ngày đăng: 6/24/2023 11:26:30 AM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 4718877] - Cập nhật: 44 phút trước

Máy may công nghiệp bị bỏ mũi là lỗi gặp khá thường xuyên, nhất là với những bạn mới bắt đầu tập tành may. Cách xử lý khá đơn giản nhưng trước tiên cần tìm nguyên nhân dẫn đến lỗi. Cùng Điện máy tổng hợp miền Nam tìm hiểu về chủ đề này trong bài dưới đây. 


Nguyên nhân máy may công nghiệp bị bỏ mũi là gì?

Nguyên nhân thường gặp nhất khiến máy may công nghiệp bị bỏ mũi là kim may, ngoài ra còn do máy may bị hỏng, bẩn, chỉ may không đúng, không hợp máy. 

Do kim may

Nguyên nhân đầu tiên là do cách người dùng gắn kim bị sai, điều này rất hay xảy ra với những người mới bắt đầu học may, chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình đính kim cũng có thể gây ra sự cố khiến máy may công nghiệp bị bỏ mũi. 

Nguyên nhân tiếp theo khiến máy may công nghiệp bị bỏ mũi cũng là do kim, nhưng lúc này bạn cần quan sát kỹ xem đầu kim có bị cong hay sai vị trí hay không. Nếu kim có hiện tượng này thì sẽ bị sót, thường xảy ra nhất đối với các loại vải co giãn.

Nguyên nhân mát may công nghiệp bị bỏ mũiMáy may công nghiệp bị bỏ mũi kim do kim may, máy may và chỉ may

Do máy may, chỉ may

Nguyên nhân tiếp theo là do việc chọn đường may có phù hợp hay không. Vì đối với mỗi loại vải khác nhau sẽ có một đường may riêng, loại dành cho vải dày và loại dành cho vải mỏng hơn.

Cũng có thể do lệch sẽ làm sót đường may, những trường hợp như vậy bạn cần kiểm tra kỹ trước xem có thực sự là lệch hay không hoặc mang đến cửa hàng uy tín. để sửa chữa và khắc phục.

Cuối cùng nên kiểm tra xem ổ chao đã được điều chỉnh đúng cách chưa, máy may bị bỏ mũi cũng có thể do ổ chao quá gần với góc xiên của kim.

Máy công nghiệp bị bỏ mũi gây ra những hậu quả may gì?

Bạn đã bao giờ khâu một thứ gì đó cho đến khi nó gần hoàn thành và phát hiện ra rằng các mũi khâu đã bị thiếu chưa? Chắc hẳn lúc đó bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, thậm chí có lúc bực bội không muốn làm việc tiếp. Ở những xưởng may lớn có nhiều công nhân mà gặp phải hiện tượng này phải dừng lại sẽ làm giảm năng suất lao động.

Máy may công nghiệp bị bỏ mũi gây ra những hậu quả may gìMáy may công nghiệp bị bỏ mũi kim ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất

Ngoài ra, đường chỉ may cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Không ai muốn sở hữu một bộ trang phục có đường may kém tinh tế. Nếu sản phẩm làm ra nhằm mục đích bán ra thị trường thì người quản lý, chủ xưởng may phải thực sự giám sát, kiểm tra từng thành phẩm trước khi đưa đến đại lý để bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, chất lượng của sản phẩm với những đường chỉ mũi chỉ cũng không được đánh giá cao và không chắc chắn. Dẫn đến sản phẩm bị hư hỏng, rách trong quá trình sử dụng. Vì vậy, bạn cần tìm ra nguyên nhân máy may công nghiệp bị bỏ mũi và khắc phục nó càng nhanh càng tốt.

Cách xử lý sửa chữa khi máy may công nghiệp bị bỏ mũi

Để có thể xử lý lỗi máy may công nghiệp bị bỏ mũi, ta sẽ cần dựa trên từng nguyên nhân gây ra lỗi. 

Do lỗi kim may

Cách khắc phục lỗi do kim may:

  • Gắn kim không đúng cách: Đây là tình trạng rất hay xảy ra với những bạn mới học may. Lúc này, hãy kiểm tra và rút kim ra sau đó lắp lại kim cho chính xác.
  • Kim bị cong, cùn hoặc hư hỏng: Cách khắc phục máy may công nghiệp bị bỏ mũi do lỗi này rất đơn giản, chỉ cần thay kim mới.
  • Kích thước kim không phù hợp, kim quá nhỏ và quá lớn: Chọn và lắp loại kim phù hợp
  • Chỉ, sợi vải nóng bám vào rãnh kim hoặc lỗ kim: Trong quá trình sử dụng máy, do ma sát giữa kim và vải nên sinh nhiệt, đồng thời vải cũng bị chảy ra. Để khắc phục chỉ cần bôi dầu silicon lên chỉ máy.

Cách xử lý sửa chữa khi máy may công nghiệp bị bỏ mũiTháo kim ra và lắp lại kim đúng cách

Do máy may

Cách khắc phục lỗi do máy may:

  • Khoảng cách giữa kim và móc không hợp lý: Bạn chỉ cần điều chỉnh lại khoảng cách giữa kim và ổ thuyền.
  • Hoạt động giữa kim và thuyền không khớp: Điều chỉnh lại kim và ổ thuyền.
  • Mặt nguyệt của máy bị trầy xước: Dùng giấy nhám làm nhẵn chỗ bị trầy xước.
  • Mặt nguyệt bị bẩn: Bạn chuẩn bị một chiếc khăn sạch để lau bàn lừa vải, ổ thuyền, mặt trăng để khắc phục hiện tượng máy may công nghiệp bị tụt.
  • Chân vịt bị lỏng: Bạn chỉ cần điều chỉnh lại độ mạnh của chân vịt.
  • Dịch chuyển: Sai lệch ổ cắm cũng có thể khiến đường may bị bỏ sót. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra xem vị trí của tiếng kêu có bị lệch hay không. Nếu không tự khắc phục được bạn nên mang máy đến cửa hàng sửa chữa máy may uy tín để điều chỉnh.
  • Lực ép chân vịt yếu: Bạn vặn vít điều chỉnh vải dày hay mỏng để tăng lực ép chân vịt.

Do chỉ may

Cách khắc phục lỗi do chỉ may:

  • Xỏ chỉ trên hoặc chỉ dưới không đúng: Bạn cần xâu lại chỉ cho đúng rồi may một vài mũi đơn giản xem có được hay không.
  • Độ căng chỉ quá chồng hoặc quá chặt: Điều này không chỉ khiến máy may công nghiệp bỏ mũi mà đôi khi còn làm đứt chỉ. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh độ căng chỉ không quá trùng hoặc quá căng.
  • Chỉ cũ, kém chất lượng: Vấn đề này khắc phục khá đơn giản, bạn thay thế chỉ mới và đảm bảo chất lượng là đã khắc phục được tình trạng máy may công nghiệp bị tụt chỉ.
  • Chỉ không phù hợp: Bạn cần sử dụng chỉ co tốt và phù hợp với kích thước kim của máy may.

Cách khắc phụ lỗi bị bỏ mũi do chỉ mayChọn chỉ đúng, phù hợp với máy may

Trong quá trình sử dụng máy may công nghiệp khó tránh khỏi những lỗi cơ bản như máy may công nghiệp bị bỏ mũi tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng, bạn chỉ cần tìm ra nguyên nhân chính xác là sẽ có cách khắc phục phù hợp. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp