Nguyên nhân nám má: đa dạng và phức tạp

Ngày đăng: 6/9/2021 10:34:09 AM - Thời trang, làm đẹp - Toàn Quốc - 80
Chi tiết [Mã tin: 3297601] - Cập nhật: 17 phút trước

Nám má là tình trạng tăng sắc tố lành tính có căn nguyên và cơ chế hình thành phức tạp. Có rất nhiều khách hàng đến với chúng tớ chia sẻ “Chị/em chẳng làm gì mà cũng bị nám”. Đúng rồi, đôi khi chúng mình chẳng làm gì, chỉ ở nhà skincare thôi, nhưng xui thì nám vẫn lên. Bài này viết ra nhằm mục đích cung cấp thêm cho chị em 1 số nguyên nhân gây ra nám để chúng mình có thể bình tĩnh đối mặt khi gặp phải tình trạng này.

Fact: Nám má là bệnh khó điều trị dứt điểm và hay tái phát.

Nguyên nhân:

- Nguyên nhân di truyền:

Chủng tộc và yếu tố gia đình có vai trò trong việc xuất hiện nám má.

Bệnh này thường gặp ở người có chủng da trung bình đến tối màu, theo phân loại Fitzpatrick III - V.

Nám má thường phát triển từ thời kì dậy thì, thường gặp ở nữ.

- Ánh sáng mặt trời

ASMT vẫn luôn là một tác nhân cho hầu hết các vấn đề da liễu do nó tham gia kích hoạt nhiều phản ứng oxi hóa trong cơ thể. Trong đó việc tác động trực tiếp lên melanocyte và gián tiếp lên keratinocyte, nguyên bào sợi gây ra sự giải phóng nhiều thành phần tạo hắc tố.

- Nội tiết tố

Hormone sinh dục nữ là một yếu tố quan trọng khác cho sự phát triển của nám má. Do đó, nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai có nguy cơ cao gặp phải nám má. Tình trạng này cũng có thể gặp ở nhiều bạn nữ bị rối loạn kinh nguyệt, hay sử dụng thuốc tránh thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy, estrogen làm tăng sản xuất và vận chuyển hạt sắc tố lên tế bào thượng bì.

Bên cạnh đó 1 số hormone như hormone tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến yên cũng làm tăng khả năng phát sinh nám.

Trên đây là những nguyên nhân gốc và cơ bản nhất.

Tuy nhiên, “cơ địa” vẫn luôn là một yếu tố bí ẩn nhưng lại được đánh giá là nguyên nhân chung cho mọi vấn đề trên cơ thể. Sự đa dạng của tạo hóa có thể làm ra vô số sự nhạy bén của cơ thể. Ví dụ bạn luôn làm việc trong văn phòng, hầu như không tiếp xúc với nắng nhưng việc lão hóa hay nám da do ánh sáng mặt trời vẫn luôn tồn tại.

Bởi vậy bảo vệ da, ngăn chặn các quá trình oxi hóa bằng những phương thức kết hợp mạnh mẽ, bên cạnh việc điều hòa lối sinh hoạt luôn được chúng tớ đề xuất cho khách hàng.

Tiếp tục sau bài này chúng tớ sẽ lên nội dung về “chống đen”, những nguyên tắc chung trong việc bảo vệ da khỏi việc xuất hiện sắc tố bao gồm cả vấn đề nám má.

-- De Skin Journey Team --

Thông tin liên hệ tư vấn liệu trình cá nhân hoá Skincare Routine: 

- Inbox link này gặp chúng mình: m.me/deskinjourney

- Email: support@deskinjourney.com

- Phone: 094 583 1369

Tin liên quan cùng chuyên mục Thời trang, làm đẹp