Nguyên tắc thiết kế nhà hàng ăn uống chuẩn nhất

Ngày đăng: 1/8/2021 2:46:18 PM - Tổng hợp - TP HCM - 150
Chi tiết [Mã tin: 3177249] - Cập nhật: 46 phút trước

Ngày nay, thói quen ăn uống và thưởng thức ẩm thực tại không gian nhà hàng đẹp đang được đông đảo người dân tìm kiếm. Nắm bắt được xu huống thị trường, các nhà đầu tư trẻ đã hình thành ý tưởng kinh doanh dành cho mình. Mở nhà hàng ăn uống là hướng đi khởi nghiệp đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để có không gian đẹp bạn cần tuân thủ “Nguyên tắc thiết kế nhà hàng ăn uống”. Những nguyên tắc ấy là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết bên dưới bạn nhé!


Thiết kế mặt tiền và lối ra vào ở nhà hàng ăn uống

Nhiều người chưa chú trọng đến việc trùng tu xây dựng lối vào nhiều vì nghĩ đó là phần phụ so với nội thất, cơ ngơi bên trong nhưng đây lại chính là vẻ mặt của nhà hàng, quán ăn – ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi bước đến nơi. Thiết kế nhà hàng với mặt tiền, khu vực lối vào nhà hàng rộng rãi, gợi lên sự tò mò muốn khám phá, có đẹp đẽ tráng lệ mới gợi lên sự hào hứng cho khách, khiến họ ấn tượng sâu sắc được.


Khu vực ăn uống nên được chăm chút kĩ lưỡng

Khu vực này là nơi sẽ mang đến cho bạn doanh thu chính. Chính vì vậy, bạn nên tận dụng tối đa không gian của khu vực này. Khi thiết kế khu vực ăn uống này, bạn cần chú ý đến những yếu tố như: Không gian dành cho việc đi lại và không gian ngồi cho khách; Khoảng diện tích riêng để nhân viên đi xung quanh bàn ăn để phục vụ khách.


Tiêu chuẩn chỗ ngồi trong thiết kế nhà hàng tối thiểu cho một thực khách từ 1,4m2 – 1,8m2. Để đảm bảo tốt nhất sự thư giãn và thoải mái cho thực khách cũng như chỗ đi lại cho nhân viên phục vụ.


Khu vực bếp nhà hàng

Khu vực chế biến tuy không mang đến nguồn thu nhập trực tiếp nhưng gián tiếp mang đến một hiệu quả thành công. Bạn sẽ phải tính toán diện tích dành cho việc nhận hàng, lưu kho, chuẩn bị thức ăn, nấu nướng, rửa bát, trang thiết bị của nhân viên và một văn phòng nhỏ tiện cho việc quản lý hàng ngày của bạn. Ngoài ra , bạn cần phải chú ý tới không gian dành cho đầu bếp làm việc vừa có sự thoải mái vừa có không gian dành cho những khi “cao điểm”.


Thiết kế quầy bar – thu ngân hợp lí

Khu vực này cần diện tích vừa đủ nhưng bạn cần chú ý đến thiết kế nội thất nhà hàng ở khu vực này bởi đó là bộ mặt của nhà hàng. Đây là nơi khách hàng tiếp xúc đầu tiên nếu quán ăn của bạn thanh toán tại quầy trước. Chính vì vậy việc thiết kế tinh tế, sạch sẽ và đẹp sẽ giúp bạn có thêm điểm cộng trong mắt khách hàng.


Thiết kế nhà vệ sinh trong nhà hàng tiện nghi

Khu vực vệ sinh trong nhà hàng có tầm quan trọng không kém cạnh các khu vực khác. Dù là quán ăn bình dân cho đến nhà hàng cao cấp sang trọng. Khu vực vệ sinh luôn cần phải đảm bảo yếu tố sạch sẽ trước tiên. Nhà vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, được trang bị đầy đủ vật dụng, thiết bị, lắp đặt hệ thống đèn hợp lý sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Giúp nhà hàng phần nào ghi điểm trong lòng khách hàng.


Vật liệu tiêu chuẩn khi thiết kế nhà hàng ăn uống

Tiêu chuẩn vật liệu nhà hàng cũng đòi hỏi loại vật liệu bền đẹp. Do yếu tố đặc thù của nhà hàng , độ bền của nội thất chỉ là 1- 3 năm. Nhưng vì phải chịu tác động liên tục của con người nên vật liệu phải chịu được nước, độ ẩm cao, nóng lạnh bất thường và còn nhiều yếu tố khác… Do đó những vật liệu kém bền và không chịu được nước hay độ ẩm phải hạn chế đến mức tối thiểu.

Bàn ghế phải dùng gỗ thịt thay cho gỗ công nghiệp. Những nơi liên tục phải chịu sự tiếp xúc của tay nên được ốp đá hay gạch men, bề mặt sàn nên dễ lau chùi quét dọn. Hệ thống hút mùi thông gió, điều hòa phải tốt. Trong trường hợp phải sử dụng thì phải liên tục kiểm tra, bảo dưỡng. Khu bếp cần sử dụng loại vật liệu có thể lau chùi rửa thường xuyên và ít khả năng lưu trữ thức ăn.


Thiết kế nội thất quán ăn - nhà hàng

Một nhà hàng với thiết kế bắt mắt, bày trí nội thất sang trọng chính là cách nhanh nhất để thể hiện sự chuyên nghiệp của đơn vị nhà hàng trong mắt khách. 


Nội thất cơ bản

Bố trí nội thất phải hài hòa và hiện đại, đồng thời phù hợp với lĩnh vực kinh doanh cụ thể của nhà hàng. Tuân thủ những tiêu chuẩn về khoảng cách như là chỗ ngồi, bàn ghế phải sắp xếp rộng rãi thoải mái nhưng vẫn tạo được sự ấm cúng.


Nội thất quán ăn có đầu tư

Màu sắc và hình dáng phải có sự liên kết với nhau. Ví dụ như trong thiết kế nhà hàng phong cách Trung Quốc, người ta hay phối vật dụng đỏ với đen vì đỏ theo phương đông là quyền lực, đại hỷ và màu đen là để nổi bật đỏ lên kết hợp với các bàn ghế bằng gỗ cao cho phù hợp tính chất trung hoa.


Những nguyên tắc thiết kế nhà hàng ăn uốn xoay quanh các vấn đề: Thiết kế nội – ngoại thất, chất liệu vật dụng và kích thước chuẩn cho bếp và không gian ăn uống. Bạn cần áp dụng triệt để vào thiết kế nhà hàng để đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn, chất lượng công trình. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công.


>>>Xem thêm: giá thiết kế nội thất nhà hàng


Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp