Nguyên tắc vàng khi thiết kế phòng nghe nhạc chuẩn

Ngày đăng: 3/21/2023 10:28:09 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 28
Chi tiết [Mã tin: 4521572] - Cập nhật: 42 phút trước

Lúc bạn có ý định sắp xếp một không gian để nghe nhạc, vấn đề kiểm soát chất lượng âm học, việc bề ngoài tiêu âm tán âm cho phòng nghe nhạc của phòng nghe là đặc trưng quan trọng bởi kết cấu phòng nghe, đồ đạc, trang trí nội thất… đều tác động đến hiệu quả của âm thanh. Vậy cần phải chọn lọc vật liệu xử lý âm học như thế nào, đặt chúng ở đâu và “liều lượng” là bao nhiêu? Quan trọng hơn là có thể tự khiến cho lấy những thiết bị xử lý này 1 cách thức hiệu quả và kinh tế hay không?

Không gian nghe nhạc tốt cho gia đình

Đôi nét về âm học phòng nghe

Trong 1 căn phòng, âm thanh từ nguồn âm lan truyền đến người nghe theo hai cách:

– Thứ nhất, sóng âm đi trực tiếp từ loa đến người nghe, ta gọi đó là âm thanh trực tiếp hay trực âm.

– Thứ hai, sóng âm đến tai người nghe qua sự phản xạ, va đập vào các bề mặt tường, è, sàn của căn phòng và các thiết bị trong phòng…, ta gọi đó là âm thanh phản xạ hay phản âm.Vì mỗi căn phòng có kích thước và đặc tính âm học riêng biệt nên âm thanh của mỗi phòng có thể khác nhau tương đối đa dạng. Chất lượng âm thanh lúc nghe trong phòng phụ thuộc vào kích thước, vật liệu làm phòng, kích thước và vị trí những trang bị đặt trong căn phòng đấy. Về mặt lý thuyết, một nguyên liệu tiêu âm lý tưởng sẽ hấp thu toàn bộ năng lượng âm thanh mà không gây ra hiện tượng phản xạ nào. Có thể thể hiện đặc tính hút âm như 1 ô cửa sổ mở toang trong một căn phòng: sóng âm đi qua đây và không bao giờ quay trở lại bên trong phòng và điều này tương đương với việc toàn bộ năng lượng âm thanh được “hút” vào khoảng trống trên bề mặt của cửa sổ.

Nhận biết đặc điểm âm học phòng nghe của bạn

Phương pháp đơn giản nhất để kiểm tra chất lượng phòng nghe là sử dụng phép thử sau:

– Nghe thử ở chế độ mono, cùng mức dấu hiệu và âm lượng với cả hai loa.

– Đặt núm volume ở mức thích hợp, không quá to và cũng không quá nhỏ.

– Nghe một đoạn nhạc quen thuộc.

– Ngồi tại vị trí nghe thấp nhất (ngay chính giữa trục hai loa)

– Tập hợp xác định xem âm thanh rộng và vang bao xa.

Tự làm đồ vật xử lý âm học

Có đa số cách xử lý âm học phòng nghe. Đầu tiên và cũng là đơn giản nhất là bạn hãy xác định đúng vị trí đặt loa, hướng loa, sắp đặt những đồ nội thất và hướng ngồi nghe trong phòng sao không gây ra sự cản trở đối với âm thanh từ hòm loa.

Sau khi đã bố trí phòng nghe ổn định như trên, chúng ta sẽ nghe thử để xem âm thanh của bộ dàn như thế nào? Có dải âm nào quá thừa hay thiếu? Có bị tiếng vang, tiếng dội hay không? Từ ấy, có cơ sở để định hình cần khiến những vật dụng âm học gì? Có phổ quát hãng trên toàn cầu chuyên cung cấp các trang bị xử lý âm học với chủng mẫu sản phẩm phổ thông và mức giá không phải phải chăng.

Tự hút âm tần số trung và tần số cao

Tiếng trung và tiếng cao phổ quát hoặc bị dội sẽ tạo ra cảm giác âm thanh choang choang, chát chúa hoặc giọng hát không được ngọt ngào, thiếu tình cảm. Để tiêu âm trung và cao, có thể sử dụng nguyên lý tấm hút như vậy tấm hút âm trầm nhưng có cấu tạo khá khác. Một cách thức đơn thuần nhất để tiêu tiếng trung và tiếng cao là tậu những tấm mút gai (mousse, foam) thường được bán ở những hàng đệm với kích thước khoảng 0 x 120 x 6cm.

Kinh nghiệm xử lý âm học phòng nghe

Nguyên liệu hút âm được sử dụng nhằm tránh sự phản âm quá to gây tác động xấu đến việc thưởng thức âm thanh. Tuy nhiên, việc xác định 1 “liều lượng” bao lăm là vừa đủ lại không dễ dàng. Về nguyên tắc là từ 15 – 30% tổng diện tích bề mặt của căn phòng cần phải đặt tiêu âm. Nhưng điều này phụ thuộc vào từng phòng nghe và mong muốn chủ quan của chính bạn. Nó cũng giống như cách thức nâng cao giảm gia vị để đáp ứng một món ăn ngon lành của 1 đầu bếp có tài vậy… Trong thời kỳ nghe thử, thấy cần phải điều chỉnh dải tần nào, bạn sẽ tự khiến cho các thiết bị tương ứng để lắp đặt. Nên làm cho dần từ ít tới phổ biến, vừa làm cho vừa nghe thử và hiệu chỉnh dần cho đến lúc đạt kết quả thấp nhất.

Kinh nghiêm xử lý âm học phòng nghe

Xử lý âm học là công việc mang tính nghệ thuật và công nghệ. Mọi căn phòng đều có những thách thức riêng của nó. Để quá rộng rãi hoặc dùng sai nguyên liệu xử lý âm học sẽ có tác dụng xấu tới việc thưởng thức âm thanh. Cần lưu ý: nên sử dụng vật liệu nhiều. Sử dụng quá rộng rãi một cái nguyên liệu sẽ làm cho âm thanh bị biến đổi. Thí dụ như dùng quá nhiều 1 mẫu nguyên liệu hút âm tốt ở khoảng tần số nào đó, sẽ làm cho âm thanh suy giảm quá phổ thông ở dải đấy, gây mất tính bỗng dưng và cân bằng của âm thanh. Bình thường nên đặt những vật liệu tiêu âm và tán âm xen kẽ với nhau, hoặc tạo ra các mảng trống giữa chúng. Hãy nghe thử trong vòng 1 tuần. Tiếp tục hiệu chỉnh cho tới khi nào bạn cảm thấy ổn nhất.


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ