Nhà container 20 feet có gì khác với nhà truyền thống?

Ngày đăng: 3/28/2022 11:06:59 PM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 105
Chi tiết [Mã tin: 3739247] - Cập nhật: 13 phút trước

   Những năm gần đây, nhà container 20 feet xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và đang dần trở thành xu hướng nhà ở thịnh hành, mang lại trải nghiệm thú vị. Sở dĩ nhà ở bằng container được chào đón như vậy là vì nó có chi phí thi công thấp, rất tiện lợi, hiện đại và còn có thể di chuyển được.


Thế nào là nhà container?


   Thay vì sử dụng các vật liệu như: xi măng, sắt thép, gạch cát,… khi xây nhà thì ngày nay người ta còn có thể sử dụng vật liệu là những thùng container cũ để làm nhà. Nhà container là mẫu nhà “không móng”, được xây dựng bằng những thùng container. Nhà có chi phí xây dựng thấp và có thể di chuyển được. Do đó, nó trở thành xu hướng nhà ở đối với những người thu nhập tầm trung hoặc những người thích trải nghiệm điều mới mẻ.


   Tại Mỹ, từ khoảng những năm 1987, container đã được sử dụng để làm nhà ở, văn phòng, quán cà phê, khu ký túc xá cho sinh viên,… Sau đó, ý tưởng này lan rộng ra các nước ở khu vực châu Âu, châu Mỹ, phát triển ở khắp các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ban đầu chúng chỉ xuất hiện ở những nơi công trường với mục đích làm nơi lưu trú cho công nhân. Dần dần, do nhu cầu sử dụng tăng cao, những chiếc container đã được thiết kế và thi công thành những căn nhà hiện đại, có thể là những văn phòng tiện nghi hay thậm chí là những căn biệt thự xa hoa.


Nhà bằng Container có gì khác so với nhà truyền thống?


Xây dựng đơn giản


   Nhà container được xây dựng từ những thùng Container. Kết cấu này không cần sử dụng các vật liệu xây dựng như gạch, đá, xi măng,… Do đó, chi phí xây dựng rất thấp, cách thức thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Với kết cấu gọn nhẹ, loại nhà này không cầu phải làm nền móng vững chắc và thích hợp với nhiều loại địa hình khác nhau. Thời gian hoàn thiện nhà cũng cực kỳ nhanh chóng. Chỉ khoảng vài tuần là bạn đã có một ngôi nhà ưng ý.


Tiết kiệm chi phí


   Nếu với kiểu xây dựng nhà thông thường, bạn phải tốn từ 300 triệu trở lên để hoàn thành một căn nhà có kết cấu và chất lượng trung bình (chưa tính nội thất). Với kiểu nhà này, chi phí tiết kiệm hơn từ 30-60% so với nhà ở thông thường.


   ● Chi phí mua vỏ thùng Container khoảng 20-40 triệu, tùy thuộc vào kích thước và chất liệu.


   ● Tiết kiệm đến 50-80% chi phí xây dựng móng cọc so với nhà thông thường.


Tính linh động cao


   ● Nhà Container hoàn toàn có thể trở thành một ngôi nhà dịch chuyển. Chỉ cần lắp các bánh xe bên dưới là đã có thể di chuyển một cách dễ dàng.


   ● Ngôi nhà này cũng rất linh động về mục đích sử dụng. Bạn có thể sử dụng các kết cấu Container cho nhà kho, nhà ở, văn phòng, hàng quán, homestay,…


   ● Việc xây dựng và mở rộng không gian cũng khá đơn giản. Chỉ cần xếp thêm các thùng Container, bạn đã có một không gian như ý.


5 lưu ý khi sử dụng nhà containner


Chú ý lớp cách nhiệt cho ngôi nhà container


   Trước khi sử dụng thùng container là nhà thì bạn nên biết rằng nó là một chiếc thùng kim loại dẫn nhiệt rất tốt. Vì thế sẽ chẳng thể dễ chịu được khi bạn bị nhốt trong một chiếc thùng kim loại đặt giữa trời nắng 38 độ. Do đó xử lý lớp cách nhiệt là điều đầu tiên bạn cần cân nhắc đến. Hệ mái và vách tường là nơi tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời nên nhiệt lượng sẽ rất cao.


   Bên cạch lớp cách nhiệt bạn có thể tính đến việc đặt ở hướng tránh nắng hoặc trồng thêm cây xanh để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Sau cùng, bạn có thể sử dụng thêm quạt thông gió, điều hòa để không gian dễ chịu hơn.


Lựa chọn kích thước phù hợp


   Dựa theo kích thước theo tiêu chuẩn có 4 nhóm chính:


     ● Container 20 feet.

     ● Container 40 feet.

     ● Container 40 feet cao.

     ● Container 45 feet cao.


Hiểu rõ về quy định xây dựng nhà ở


   Hiện bộ luật xây dựng chưa có quy định cụ thể nào về việc quản lý nhà container bởi đây thuộc dạng công trình đặc biệt. Vì vậy, để tránh rắc rối trong pháp lý bạn nên chuẩn bị các loại giấy tờ sau:


   ● Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng khu đất bạn đặt nhà container.


   ● Giấy phép xây dựng, đặt công trình tạm do địa phương cấp.


Kiểm tra kỹ chất lượng container


   Nhà container có thể sẽ là nơi bạn cùng gia đình sinh hoạt hoặc dùng để làm văn phòng,.. chính vì thế việc kiểm tra chất lượng trước khi mua cũng như trước khi sử dụng là điều rất quan trọng. Bạn nên kiểm tra kỹ chất lượng có đảm bảo chịu lực, độ bền,.. thật kỹ càng.


Không nên khoét quá nhiều


   Bởi lẽ, việc cắt khoét quá nhiều mà không có theo thiết kế chịu lực ban đầu có thể tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho bạn.

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng