Nhà máy thông minh và những lợi ích

Ngày đăng: 6/18/2024 7:39:00 AM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 9
  • ~/Img/2024/6/nha-may-thong-minh-va-nhung-loi-ich-01.jpg
~/Img/2024/6/nha-may-thong-minh-va-nhung-loi-ich-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5375210] - Cập nhật: 3 phút trước

Nhà máy thông minh và những lợi ích

1. Khái quát chung

  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (industry 4.0) đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Nền công nghiệp tự động hóa sản xuất là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất. Đây cũng là thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất trên thế giới. Hành trình tiến lên nền sản xuất thông minh là điều mà bất cứ doang nghiệp hay nhà sản xuất nào cũng mong muốn, nhưng điều này chưa bao giờ là dễ dàng. Việc phát triển nhà máy thông minh nhằm mục đích tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường, cải thiện khả năng chiếm thị phần; sản phẩm mang lại lợi nhuận tốt hơn, chất lượng sản phẩm ổn định.
  • Nhà máy thông minh hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ : Trí tuệ nhân tạo, robot, phân tích, Big Data, IoT và có thể tự vận hành phần lớn với khả năng tự điều chỉnh để ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn kinh doanh sản xuất từ chế biến nguyên liệu, theo dõi quy trình chất lượng, đóng gói và phân phối.

2. Lợi ích của nhà máy thông minh

  • Một nhà máy thực sự thông minh khi tất cả các máy móc và thiết bị có thể cải thiện các quy trình thông qua tự động hóa, tối ưu và mang lại những lợi ích thiết thực cho nhà sản xuất.

2.1. Tăng hiệu quả sản xuất nhà máy

  • mọi khía cạnh của nhà máy thông minh tạo ra lượng dữ liệu lớn mà thông qua phân tích liên tục sẽ chỉ ra vấn đề hiệu suất của chúng mà có thể cần biện pháp khắc phục. Khả năng tự phát hiện và khắc phục là đặc điểm phân biệt sản xuất thông minh với sản xuất tự động hóa truyền thống. Hiệu quả sản xuất tăng lên nhờ vào giảm thời gian dừng máy, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thời gian chuyển đổi sản xuất.

2.2. Nâng cao năng suất hoạt động của doanh nghiệp

  • Làm thế nào là một nhà máy thông minh hiệu quả? Nó dựa vào tự động hóa để hoàn thành các quy trình, việc sản xuất trở nên tự động hơn, đòi hỏi ít sự can thiệp của con người hơn. Khi sản xuất phụ thuộc nhiều vào con người thực hiện công việc, có rất nhiều cách sản xuất có thể bị đình trệ : thiếu lao động, ngày nghỉ...Ngoài ra còn có rủi ro tăng lên do những lo ngại về an toàn lao động.
  • Máy móc thì khác, nó không cần nghỉ ngơi. nó có thể làm việc trong nhiều giờ nhiều ngày. Trên thực tế máy móc tự động có thể được lập trình hoạt động 24/24. Điều đó làm cho quá trình nhanh hơn và rẻ hơn. Thay vì thực hiện thường xuyên, các tác vụ sản xuất thủ công, nhân viên có thể giải phóng để phân tích dữ liệu, tạo ra trải nghiệm khách hàng có giá trị cao hơn và đổi mới.

2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm

  • Việc tự tối ưu hóa là đặc trưng của nhà máy thông minh nhằm dự đoán, phát hiện sớm các khiếm khuyết chất lượng và có thể giúp xác định các nguyên nhân gây ra khiếm khuyết (do con người, máy móc hay môi trường có chất lượng kém). Nhà máy tự động hóa thông thường không có khả năng tự tối ưu hóa như vậy. Do đó, nhà máy thông minh giảm tỷ lệ phế liệu và thời gian sản xuất, tăng tỷ lệ hoàn thành và năng suất. Một quy trình sản xuất được tối ưu hóa chất lượng dẫn đến sản phẩm có chất lượng tốt hơn, giảm số sản phẩm lỗi và số lần sửa chữa sản phẩm lỗi. Trong nền sản xuất thông minh, tỷ lệ sản phẩm lỗi và nguyên nhân gây ra lỗi hỏng đều được giảm thiếu tối đa.

2.4. Giảm chi phí sản xuất

  • Các quy trình sản xuất được tối ưu hóa so với mô hình truyền thống. Các quy trình kiểm kê thông thường trước đây phải sử dụng con người thì hoàn toàn có thể thay thế bằng máy móc. Thông tin về nguyên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm đều dễ dàng được thống kê, kiểm soát. Tình hình kho cũng được kiểm soát tốt, hệ thống liên hệ giữa các nhà cung cấp và doanh nghiệp được kiểm soát, từ dự đoán và cảnh báo về sản lượng sản xuất có thể đưa ra các quyết định nhập hàng, đẩy hàng, lựa chọn nhà cung cấp có giá thành tốt, giảm chi phí nhập hàng. Ngoài ra, các máy móc được liên kết với hệ thống để đưa ra các báo cáo về tình trạng máy móc, cảnh báo thời gian bảo hành bảo trì tới hệ thống, từ đó giảm chi phí dành cho sửa chữa, bảo hành máy móc.

2.5. Nâng cao lợi thế cạnh tranh

  • Một lợi ích khác của sản xuất thông minh là đạt được lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đông đúc. Khi bạn có thể làm việc nhanh hơn, thông minh hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với đối thủ, bạn sẽ có được nhiều khách hàng hơn. Hiệu quả cao hơn có nghĩa là bạn có thể sản xuất nhiều sản phẩm hơn với ít tài nguyên hơn, khiến những gì bạn sản xuất trở nên hấp dẫn hơn đối với khách.
  • Bởi vì bạn có thể sản xuất sản phẩm hiệu quả, bạn có thể làm hài lòng khách hàng tốt hơn. Điều đó làm cho bạn có hàng hóa có giá trị thị trường đông đúc. Lợi thế cạnh tranh của bạn cho phép bạn nổi bật trong khi những người khác đấu tranh để sản xuất các mặt hàng đúng thời hạn và không có chi phí vượt trội.

2.6. Tính an toàn và thân thiện môi trường

Nhà máy thông minh mang lại lợi ích thực sự cho sức khỏe người lao động và góp phần bảo vệ môi trường bền vững. Nhà máy thông minh vận hành hoạt động hiệu quả dẫn đến tác động môi trường nhỏ hơn so với quy trình sản xuất tự động hóa thông thường. Máy móc tự chủ quá trình sản xuất làm giảm nguy cơ lỗi con người, bao gồm cả tai nạn thương tích. Khả năng tự tối ưu của nhà máy thông minh sẽ thay thế một số công việc lặp lại, gây mệt mỏi với con người, chẳng hạn như việc ghi chép vị trí máy lỗi hỏng, tính toán thời gian sản xuất từng mẻ hàng.

3. Liên hệ

Nếu bạn đang có nhu cầu cần mua hay báo giá thiết bị tự động hóa hoặc cần tư vấn thêm thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ một cách tận tâm, nhanh chóng và hiệu quả nhé!


>>>>>>>>>>Xem thêm: https://triviettech.com.vn/nha-may-thong-minh-va-nhung-loi-ich/

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp