Nhận biết cơ sở đắp tượng quan âm uy tín

Ngày đăng: 12/23/2022 11:32:47 AM - - Toàn Quốc - 36
Chi tiết [Mã tin: 4352853] - Cập nhật: 46 phút trước

Làm thế nào để chọn được cơ sở đắp tượng quan âm uy tín? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng đặt ra khi có nhu cầu mua tượng Phật về thờ tại gia, đặt trên xe ô tô hay các chùa có nhu cầu đúc tượng thờ. Thị trường tượng Phật vô cùng phong phú và đa dạng về cả sản phẩm lẫn cơ sở chế tác khiến người mua không khỏi băn khoăn khi chọn lựa.


Pho tượng Phật đẹp cần đáp ứng những tiêu chí nào? 

Để nhận định tượng Phật đẹp hay không còn tùy thuộc vào cảm nhận, nhãn quan của mỗi người. Tuy nhiên, "điểm chung" của những pho tượng đẹp phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp trong áp dụng tạc tượng Phật. Nếu không quá am hiểu về vấn đề này, bạn có thể đánh giá qua những yếu tố đơn giản dưới đây. 


Hình khối cân đối, tỉ lệ chuẩn

Hình khối tượng thường được đánh giá qua khuôn mặt so với tổng chiều dài cơ thể. Dựa vào yếu tố này, người nghệ nhân sẽ đo được tỷ lệ vai, cơ thể, hình dáng đứng, ngồi cân đối.

Nghe có vẻ đơn giản vì việc tạo dựng hình khối là những môn cơ bản trong ngành tạc, vẽ chân dung tượng. Tuy nhiên trên thực tế, điều này là vô cùng khó và chỉ có những người nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm mới có thể làm được.


Diện mặt sắc nét, truyền thần

Quy trình sản xuất tượng ở các cơ sở hầu hết đều giống nhau, sự khác biệt quan trọng nhất đến từ những điêu khắc gia, nghệ nhân tạo mẫu tượng Phật.

Pho tượng Phật đẹp thể hiện nét thần thái trên diện mặt, từng chi tiết như đường chân mày, hốc mắt, mũi, miệng, gò má... phải được tôn tạo sao cho toát lên vẻ "truyền thần". 


Màu sắc đẹp, quy cách hoàn thiện chỉn chu

Pho tượng đẹp có màu sắc tự nhiên của chất liệu chế tác hoặc được quét màu, dát vàng theo yêu cầu. Mỗi đơn vị chế tác sẽ có công thức tạo màu riêng, cho ra đời thành phẩm có sắc độ khác nhau, mang nét đặc trưng của từng làng nghề.


Đặc biệt, pho tượng đẹp không chỉ được thể hiện qua diện mạo, hình khối mà còn được đánh giá qua kỹ thuật hoàn thiện bề mặt (tượng nhẵn mịn hay xuất hiện vết rỗnhiều lỗi...). Bởi đây là công đoạn cần sự tập trung và kỹ nghệ hoàn thiện tốt, chỉ cần một sai sót sẽ làm hỏng cả một tác phẩm.



Nhận biết "năng lực" cơ sở đúc tượng Phật tốt


Không khó để tìm thấy một cửa bán bán/đơn vị đúc tượng Phật bằng đồng với sự đa dạng về sản phẩm, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng, giá thành. Để lựa chọn được đơn vị uy tín, người mua nên lựa chọn dựa trên những tiêu chí sau: 


1. Cung cấp các sản phẩm sản xuất từ làng nghề 

Tại Việt Nam có rất nhiều làng nghề chế tác đồ đồng nổi tiếng như: làng Vạn Điểm - Ý Yên - Nam Định, làng đồng Đại Bái - Bắc Ninh, làng Đồng Xâm - Thái Bình.... Mỗi làng nghề đều có những dòng sản phẩm đặc trưng riêng. Trong đó, đối với các dự án đúc tượng Phật bằng đồng lớn thì Ý Yên - Nam Định được xem là "cái nôi" của những tác phẩm nghệ thuật độc đáo nên người mua có thể tham khảo các sản phẩm của làng nghề này. 


2. Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tác đồ đồng

Khi chọn mua tượng Phật bằng đồng, người mua nên tham khảo các sản phẩm/dự án mà đơn vị đã thực thi trước đó hoặc đánh giá khách hàng để có cái nhìn tổng quan nhất về năng lực doanh nghiệp. Tránh mua nhầm của tiểu thương, cơ sở chế tác nhỏ lẻ, không đảm bảo chất lượng, thiếu sự phong phú về kiểu dáng, mẫu mã. Để biết thêm thông tin, quý khách có thể tham khảo qua kênh facebook, website, zalo, youtube.. 


3. Có cửa hàng trưng bày sản phẩm thực tế 

Một đơn vị cung cấp tượng đồng uy tín, chất lượng sẽ không bao giờ bày bán sản phẩm ở các chợ cóc hay phân phối nhỏ lẻ, buôn bán tiểu thương. Do vậy, khách hàng có thể đến trực tiếp showroom, cửa hàng của doanh nghiệp để "xem tận mắt, cảm nhận tận tay" các sản phẩm. 


4. Sản phẩm đảm bảo các tiêu chí khắt khe

Sản phẩm được chế tác từ những làng nghề đúc đồng nổi tiếng có những tiêu chuẩn chất lượng đánh giá cụ thể. Tùy theo sản phẩm khách hàng lựa chọn sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng về mẫu mã, độ sắc nét, độ bền, giá thành tương xứng. 


5. Chế độ bảo hành tốt, đảm bảo quyền lợi người mua 

Không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng, đơn vị uy tín còn đưa ra các chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm rõ ràng, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng, giúp khách hàng an tâm hơn khi mua hàng. 


6. Giá bán cạnh tranh thị trường, không phá giá 

Giá thành tương xứng chất lượng là điều dễ thấy ở các đơn vị cung cấp tượng đồng uy tín. Đặc biệt, sẽ không có chuyện bán phá giá "tụt đáy", nếu một đơn vị rao bán sản phẩm với giá giảm sốc thì người mua cần cân nhắc trước khi lựa chọn.


Tin liên quan cùng chuyên mục