Như thế nào là tiêu chảy cấp?

Ngày đăng: 1/20/2022 2:46:15 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 69
Chi tiết [Mã tin: 3635248] - Cập nhật: 37 phút trước

Tiêu chảy cấp là bệnh truyền nhiễm cấp tính (kéo dài dưới 2 tuần) rất nguy hiểm với trẻ dưới 4 tuổi với các triệu chứng chủ yếu là tiêu chảy, nôn mửa, mất nước, rối loạn điện giải. Nếu không được điều trị kịp thời người bị tiêu chảy cấp có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiêu chảy cấp là bệnh lý phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chỉ đứng sau chứng nhiễm trùng hô hấp, cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ dưới 4 tuổi sống tại các nước chưa phát triển.

Khi bé bị tiêu chảy cấp mẹ cần cho bú bình thường, tăng số lần bú của trẻ, bù nước để tránh mất nước. Với trẻ đã ăn dặm thì bé cần được ăn đầy đủ dưỡng chất gồm tinh bột, protein, chất béo, chất xơ - vitamin và khoáng chất, nấu mềm, loãng, dễ tiêu và chia làm nhiều bữa nhỏ. Ngoài ra, với trẻ trên 1 tháng tuổi, mẹ có thể cho uống men vi sinh bố sung probiotic cho trẻ sơ sinh để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và cải thiện tiêu chảy cấp nhanh hơn.

Nếu tình trạng tiêu chảy không giảm sau 2 ngày mẹ cần đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ chỉ định điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

MẸ KHÔNG NÊN CHO BÉ TIÊU CHẢY CẤP ĂN GÌ?

Bên cạnh tìm hiểu các thực phẩm tốt cho bé, mẹ cũng cần lưu ý các thực phẩm không nên cho trẻ bị tiêu chảy cấp ăn sau đây:

·        Đồ uống có ga: Các loại đồ uống có ga khiến trẻ bị chướng bụng, đầy hơi, nhanh no nên không ăn được nhiều.

·        Thực phẩm chưa nấu chín kỹ: Các món tái sống có chứa vi khuẩn, những mầm bệnh khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Mẹ cần thực hiện đúng nguyên tắc ăn chín uống sôi cho trẻ khi bị tiêu chảy và cả những lúc bình thường

·        Thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo: Đường, chất ngọt nhân tạo có trong bánh, kẹo, siro, mứt, nước ngọt,... khi đến đại tràng sẽ tiêu diệt lợi khuẩn đang hoạt động ở đó, làm tăng thẩm thấu nước, nhuận tràng khiến chứng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

·        Hạn chế chất xơ: Chất xơ tốt cho tiêu hóa những quá nhiều chất xơ lại khiến chứng tiêu chảy cấp nghiêm trọng hơn. Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ nên hạn chế đưa thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày.

·        Các thực phẩm có thể gây kích ứng ruột: Hành tây, tỏi, thức ăn cay, thức ăn chế biến sẵn, trái cây có múi, súp lơ (cả trắng và xanh), bắp cải,... là những loại thức phẩm có thể khiến ruột bị kích ứng hay sản sinh khí trong đường ruột đều có thể khiến bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn, mẹ không nên cho trẻ ăn khi bị tiêu chảy cấp.

·        Các món chiên xào: Dầu mỡ dùng khi chiên xào khiến thực phẩm trở nên khó tiêu, khiến bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé