Những bệnh trẻ thường mắc phải vào mùa hè

Ngày đăng: 6/29/2021 11:11:05 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 85
Chi tiết [Mã tin: 3321990] - Cập nhật: 36 phút trước

Sức khỏe của con trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của ba mẹ. Các dấu hiệu bệnh của trẻ thường đa dạng, đôi lúc không rõ ràng. Điều này, khiến ba mẹ khó phát hiện trẻ đang bị bệnh. Thậm chí khi trẻ bị bệnh nặng, có dấu hiệu rõ ràng thì ba mẹ mới phát hiện ra. Trong trường hợp đó, đưa trẻ tới ngay bệnh viện hay phòng khám nhi gần nhất là cách ba mẹ thường làm. Và câu hỏi “Nên đưa trẻ tới phòng khám nhi hay khám bác sĩ tại nhà?” đang được nhiều ba mẹ quan tâm.


Những bệnh trẻ thường mắc phải vào mùa hè

1. Bệnh tay – chân – miệng

Bệnh này xảy ra chủ yếu ở trẻ em và rất dễ lây lan thành dịch. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời bệnh sẽ rất dễ biến chứng thành viêm não, đe dọa tới tính mạng của trẻ. Thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày, trẻ bắt đầu có dấu hiệu sốt nhẹ, mệt mỏi, kén ăn, đau họng… sau đó xuất hiện những nốt ban đỏ có đường kính khoảng 2mm. Các vết ban đỏ này có thể thấy trong miệng, da lòng bàn tay, gam bàn chân hoặc ở cẳng chân. Khi thấy các dấu hiệu này, ba mẹ nên tìm thông tin trên Google "phòng khám nhi gần đây" hoặc các bệnh viện gần nhất để đưa trẻ đi khám kịp thời nhé!


2. Bệnh sốt xuất huyết

Đây là một căn bệnh rất dễ gặp ở mùa hè, nếu trẻ mắc bệnh này sẽ có các dấu hiệu sau: Đột ngột sốt cao 2 ngày liên tục trở lên, nổi chấm đỏ ở da, chảy ở mũi và chân răng, nôn ra , phân có , đau bụng. Trong vòng 3 - 6 ngày, bệnh có thể trở nặng nếu không được thăm khám kịp thời.


Để phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ, ba mẹ nên cho trẻ mặc quần áo tay dài, ngủ trong màn, tránh cho trẻ chơi ở những chỗ ẩm thấp, thiếu ánh sáng. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên phun thuốc diệt muỗi xung quanh nhà 1 năm/lần và dọn các bể nước, lon chậu, nơi chứa nước đọng (khu vực sinh sản của lăng quăng).


[​IMG]

3. Viêm màng não mủ

Đây là một căn bệnh nguy hiểm ở trẻ mà ba mẹ cần đặc biệt quan tâm. Trẻ có thể mắc bệnh nếu có những triệu chứng sau: sốt cao, chảy nước mũi, ho, tiêu chảy, quấy khóc, nôn trớ. Một số trẻ thì có thể xuất hiện các dấu hiệu rối loạn tri giác, thị giác… Vì thế, nhiều ba mẹ vẫn nhầm lẫn trẻ bị viêm họng, viêm phổi hay tiêu chảy… rồi tự điều trị tại nhà mà không hề nghĩ đó là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm.


Bệnh viêm màng não mủ hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm ở giai đoạn sớm. Vì thế, khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào trên, ba mẹ cần đưa trẻ tới ngay các bệnh viện hoặc phòng khám nhi để phát hiện và điều trị sớm.


4. Say nắng

Vào mùa hè, trẻ rất dễ bị say nắng do cơ thể bị mất nhiều nước, rối loạn trong điều hòa thân nhiệt do cái nắng gay gắt của mặt trời, đặc biệt khi ánh nắng chiếu vào đầu và gáy. Khi bị say nắng, triệu chứng thường gặp là ngủ lịm, toàn thân nóng ran, lên cơn co giật, thân nhiệt có thể lên tới 40 - 42 độ C, …


Lúc này, ba mẹ nên đưa trẻ vào chỗ râm mát, cởi bớt quần áo cho thoáng mát và cho trẻ uống nhiều nước. Nếu trường hợp bị có co giật, ba mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác