Những cách đơn giản phòng ngừa mụn cóc hiệu quả

Ngày đăng: 3/3/2022 5:09:52 PM - Khác - Toàn Quốc - 42
Chi tiết [Mã tin: 3691571] - Cập nhật: 28 phút trước

 Mụn cóc là vấn đề phổ biến về da mà chúng ta thường gặp phải. Mặc dù có rất nhiều cách điều trị nhưng phòng ngừa tại nhà vẫn được khuyến khích hơn cả.

Nguyên nhân gây ra mụn cóc

Mụn cóc thường phát triển trên bàn tay hoặc bàn chân và có hình dạng như vẩy rắn hoặc súp lơ với bề mặt thô ráp. Chúng có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc thành cụm. Mụn cóc cũng có thể xuất hiện trên nhiều vùng cơ thể khác như mặt, đùi, vùng sinh dục, vv... Nguyên nhân của chúng là do virus HPV.

Mụn cóc có lây lan không?

Nếu da bị tổn thương, ẩm ướt hoặc tiếp xúc với bề mặt thô ráp của mụn cóc thì có thể bị lây nhiễm. Chẳng hạn nếu đi bơi trong khi có vết trầy xước hoặc vết cắt trên long bàn chân thì sẽ có nhiều khả năng bị lây nhiễm vi rút HPV ở trong và xung quanh hồ bơi.

Có một số người có hệ miễn dịch có thể chống lại vi rút HPV nhưng một số khác thì không. Vì vậy nguy cơ nhiễm mụn cóc từ người khác là khá ít nhưng không phải là không có. Mụn cóc sinh dục thường có nguy cơ lây nhiễm hơn.

Vi rút HPV gây u nhú ở người. Mụn cóc do vi rút HPV gây ra có thể qua tiếp xúc da, cũng như là tiếp xúc với đồ vật như khăn hoặc giày. Mụn cóc do vi rút có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể thông qua các cách sau:

- Cạo phần da mặt hoặc chân có thể làm lây lan HPV

- Nếu cắn hoặc cào mụn cóc

- Mút ngón tay

Làm sao để phòng tránh và HPV có di truyền hay không?

Nếu tiếp xúc với vi rút ngoài da, bạn có khả năng bị lây nhiễm nếu hệ miễn dịch thấp hoặc không có khả năng chống lại HPV. Trẻ em thường có mụn cóc nhiều hơn người lớn. Bởi hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện để có thể chống lại nhiều chủng vi rút gây u nhú ở người.

Mụn cóc cũng hay xuất hiện ở những người thân thích hoặc ở con cái người nhiễm HPV. Nhưng điều đó không chứng tỏ rằng HPV có di truyền. Hiện các chuyên gia vẫn chưa giải thích được sự khác biệt về da ở những người thường xuyên bị mụn cóc.

Làm sao để ngăn chặn ?

- Không chạm vào mụn cóc ở người khác

- Không dùng chung khăn tắm hay vật dụng cá nhân của những người có mụn cóc

- Không dùng chung giày và vớ

- Không gãi mụn cóc bởi bạn có thể làm chúng lây lan sang khu vực khác

- Mang dép khi ra vào phòng tắm

- Mang dép khi đến hồ bơi công cộng

- Che mụn cóc bằng một miếng băng gạc chống nước khi đi bơi

- Không chải, chàm cạo khu vực có mụn cóc

- Không sử dụng chung dụng cụ cắt móng tay ở ngón có mụn cóc và các ngón khác

- Không cắn móng tay ở những chỗ có mụn cóc

- Giữ tay khô

- Rửa tay cẩn thận sau khi chạm vào mụn cóc.

Tin liên quan cùng chuyên mục Khác