Những cách ngăn ngừa trẻ bị viêm ruột hiệu quả

Ngày đăng: 6/7/2022 3:50:30 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 73
Chi tiết [Mã tin: 3885726] - Cập nhật: 43 phút trước

Bệnh viêm đường ruột ở trẻ khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, đồng thời còn khiến trẻ bị khó chịu, mệt mỏi dẫn đến quấy khóc. Hãy cùng tìm hiểu các biện pháp ngăn ngừa trẻ bị viêm ruột trong bài viết sau.

 

ĐÂU LÀ CÁCH NGĂN NGỪA VIÊM RUỘT Ở TRẺ HIỆU QUẢ NHẤT?

Cho con uống đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ

Luôn nhắc con uống đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ. Bổ sung nước luôn quan trọng đối với trẻ bị viêm ruột, đặc biệt khi trẻ đang bị tiêu chảy. Cho uống nước và dung dịch có chất điện giải oresol, tránh đồ uống có nhiều đường như soda hoặc nước trái cây, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Cố gắng cho con uống ít nhất 2 lít chất lỏng mỗi ngày.

Bổ sung men vi sinh từ sớm hỗ trợ tăng cường tiêu hóa của bé

Mẹ biết đấy, viêm đường ruột ở trẻ bắt nguồn từ các loại vi khuẩn, virus gây hại. Do đó, việc mẹ cần làm lúc này là ức chế hại khuẩn, tăng cường lợi khuẩn, tăng cường sức đề kháng để bé có đủ miễn dịch chống lại các vi khuẩn, virus gây hại. Bổ sung men vi sinh là một trong những biện pháp hiệu quả giúp bổ sung hàm lượng lợi khuẩn lớn giúp kìm hãm và ức chế hoạt động của các hại khuẩn. Nhờ đó giúp đưa hệ vi sinh về trạng thái cân bằng, giúp đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé hiệu quả. Đây cũng là phương pháp chăm sóc và bảo vệ tiêu hóa cho trẻ được bố mẹ Việt ưa chuộng hiện nay.

Khi bổ sung men lợi khuẩn tăng cường tiêu hóa cho trẻ mẹ cần lưu ý lựa chọn loại men vi sinh dạng giọt, bào tử lợi khuẩn dạng nước có chứa ít nhất 1 tỷ CFU lợi khuẩn. Đồng thời chọn sản phẩm chính hãng, thương hiệu uy tín và được Bộ Y tế cho phép lưu hành tại Việt Nam là tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.

Chia nhỏ bữa ăn và không nên ép trẻ ăn quá no

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ép con ăn quá no chính là gián tiếp ép đường ruột của con phải làm việc quá sức. Chính điều này là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, viêm đường ruột ở trẻ nhỏ. Do đó, mẹ hãy chú ý chia nhỏ bữa ăn của con, các bữa ăn nên cách nhau 2-3 tiếng để hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động và nghỉ ngơi.

Cho bé vệ sinh sạch sẽ răng miệng mỗi ngày

Dùng chỉ nha khoa và đánh răng 2 lần mỗi ngày giúp ngăn ngừa loét miệng gây đau khi bùng phát bệnh. Đồng thời vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp con yêu ngăn ngừa được vi khuẩn tấn công, hạn chế viêm đường ruột hiệu quả. Vì đây là bộ phận dễ bị vi khuẩn tấn công từ môi trường xung quanh.

Thực hiện cho bé ăn chín, uống sôi, thực phẩm đảm bảo vệ sinh

Tuyệt đối không được cho trẻ ăn những loại thực phẩm chưa được chế biến kỹ, đồ tái sống hay thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ. Bởi các loại thức ăn không được nấu chín kỹ sẽ chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại không hề tốt cho sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, mẹ hãy luôn đảm bảo vệ sinh thực phẩm tránh ăn uống các đồ ăn vỉa hè. 

PHÁT HIỆN TRẺ BỊ VIÊM RUỘT BẰNG CÁCH NÀO?

Viêm ruột ở trẻ được hiểu là sự nhiễm trùng của ruột gây ra bởi các loại vi khuẩn hoặc virus. Tình trạng này khá phổ biến và đặc biệt là thường xảy ra đối với trẻ nhỏ bởi hệ tiêu hóa còn non nớt và chưa toàn diện nên rất dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm hại. Thông thường, có rất nhiều yếu tố dẫn đến căn bệnh này như: thực phẩm bẩn, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh hoặc có thể do môi trường xung quanh,…

Một số dấu hiệu trẻ bị viêm ruột mà bố mẹ cần chú ý như sau:

·        Xuất hiện tình trạng buồn nôn và nôn mửa thường xuyên, bé bỏ ăn chán ăn

·        Những cơn đau quặn thắt ở vùng bụng khiến con quấy khóc dữ dội

·        Trẻ bị tiêu chảy, đi phân lỏng có mùi chua hoặc chỉ ra nước, trẻ sẽ đi đại tiện ít nhất 3 lần/ ngày. Khi trẻ bị viêm ruột, trong phân của bé sẽ có kèm có hoặc chất nhầy xuất hiện.

·        Bị sốt cao, nhức đầu và cảm thấy tay chân bị nhức mỏi


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé