Những điều bạn nên biết về quản lý toà nhà

Ngày đăng: 7/14/2023 1:02:04 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 32
Chi tiết [Mã tin: 4754804] - Cập nhật: 13 phút trước

Chi phí vận hành tòa nhà văn phòng là một khái niệm không còn mới; tuy nhiên để hiểu rõ về cách tính cũng như mục đích sử dụng chi phí này thì không phải ai cũng hiểu rõ được. Đó là lý do bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu tường tận về vấn đề này nhé.

Hiện nay, sự ra đời của các tòa nhà văn phòng hay trung tâm thương mại càng nhiều. Đặt ra một vấn đề là làm sao để quản lý các sản phẩm bất động sản này hiệu quả. Và liệu việc quản lý các loại hình này có cần tuân thủ theo những quy định hay không? Trong đó vấn đề về chi phí là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm.

 

1. Chi phí vận hành tòa nhà văn phòng là gì?

Một tòa nhà văn phòng muốn đảm bảo các hoạt động như vệ sinh, chăm sóc cây cối, không gian chung và đảm bảo an ninh trật tự thì chắc chắn phải có một bộ phận giúp vận hành. Và tất cả những hạng mục này cần luôn được chăm sóc, bảo dưỡng; và đó chính là lý do mà chi phí vận hành tòa nhà văn phòng ra đời.

Theo đó, có thể hiểu rằng; chi phí vận hành và quản lý tòa nhà văn phòng là khoản phí mà khách hàng phải trả cho bộ phận/ doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà. Đây cũng là khoản phí để duy trì tất cả các hoạt động vận hành tòa nhà kể trên. Và như vậy thì khi thanh toán khoản phí này thì cũng tương đương với việc các doanh nghiệp thuê hay người thuê sẽ được hưởng toàn bộ các dịch vụ trong tòa nhà. Điều này cũng sẽ giúp họ duy trì các hoạt động kinh doanh hay làm việc suôn sẻ nhất.

Hiện nay, chi phí vận hành này tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường các tòa nhà văn phòng gần trung tâm, có nhiều tiện ích thì sẽ có chi phí cao hơn. Theo thống kê thì chi phí vận hành tòa nhà văn phòng thường giao động từ 1 USD - 8 USD/ m2/ tháng. Mức chi phí này cao hơn phí dịch vụ của các tòa chung cư (thường là 5 - 10 ngàn/ m2/ tháng).

 Xem thêm ngay: Chi phí giúp bạn vận hành toà nhà hiệu quả https://pots.vn/tin-tuc/tat-tan-tat-kien-thuc-ve-quan-ly-toa-nha-thong-minh-moi-nhat

2. Chi phí vận hành quản lý tòa nhà văn phòng để làm gì?

Ban quản lý tòa nhà văn phòng sẽ sử dụng khoản phí này cho nhiều hạng mục khác nhau; cụ thể có thể tham khảo các khoản mà chi phí này chi trả sẽ là:

Chi phí cho các tiện ích chung: Bao gồm các loại phí quản lý, bảo dưỡng cho khu vực vệ sinh chung, không gian hay các phí thu gom rác thải cho toàn bộ tòa nhà.

  • Chi phí cho hệ thống kỹ thuật chung hoặc riêng: Khi có sự cố xảy ra thì chi phí này sẽ giúp khắc phục được các vấn đề xảy ra.
  • Phí nâng cấp, trùng tu và sửa chữa hệ thống kỹ thuật như: điện, máy lạnh, hệ thống camera, hệ thống thang máy chuyển hàng,..
  • Chi phí dịch vụ lễ tân đứng tại sảnh chính của tòa nhà
  • Chi phí sân bãi, bảo vệ tòa nhà, trông xe, hỗ trợ các sự cố ngay khi cần thiết
  • Chi phí dọn dẹp vệ sinh văn phòng riêng
  • Chi phí phun thuốc phòng trừ côn trùng theo từng thời điểm
  • Chi phí tổ chức tiệc ăn uống tại quầy pantry,…

Về cơ bản thì chi phí vận hành tòa nhà văn phòng sẽ chi trả các khoản như đã liệt kê. Nhưng vẫn có nhiều tòa nhà có thểm một vài khoản chi phí khác, phụ thuộc vào quy mô của toà nhà cũng như nhu cầu của bên thuê văn phòng.

 


3. Cách tính chi phí vận hành tòa nhà văn phòng

Như đã nói ở trên, chi phí vận hành tòa nhà văn phòng không giống nhau ở bất kỳ tòa nhà nào. Mỗi trung tâm hay tòa nhà văn phòng sẽ có cách tính chi phí này riêng; tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ