Những điều cần biết về đất xây dựng nhà xưởng

Ngày đăng: 12/29/2021 3:44:22 PM - Công nghiệp, xây dựng - Thái Bình - 158
Chi tiết [Mã tin: 3600235] - Cập nhật: 29 phút trước

Đất xây dựng nhà xưởng là đất gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều khi muốn bắt đầu thi công một dự án lớn như xây dựng thi công nhà xưởng hoặc khu công nghiệp. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại, lĩnh vực này được giới đầu tư đề cập đến khá nhiều. Vậy đất xây dựng nhà xưởng là đất gì? Hãy cùng Nhà Việt Construction tìm hiểu ngay nhé!


 



Khái niệm đất xây dựng nhà xưởng


Đất xây dựng nhà xưởng là khoảng diện tích đất được phép thực hiện các công trình thi công, xây dựng nhà xưởng hoặc khu công nghiệp. Loại đất này thuộc đất cơ sở sản xuất phi công nghiệp( khác với đất ở và đất canh tác nông nghiệp)


Tuy nhiên, vẫn có thể sử dụng đất nông nghiệp và đất ở làm đất xây dựng nhà xưởng. Trong trường hợp này, chủ sở hữu đất cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của nhà nước và pháp luật.


Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào Điều 52 Luật Đất đai 2013: “Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.


Những điều cần biết khi xây dựng nhà xưởng


Nhà xưởng được phép xây dựng trên những loại đất nào?


Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, nhà xưởng được phép thi công xây dựng trên đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp gồm có: đất khu công nghiệp, đất cơ sở sản xuất kinh doanh, đất sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất dịch vụ phi nông nghiệp).


Thế nhưng, trong khi sử dụng đất và có những nhu cầu phát sinh, đất nông nghiệp và đất ở thì vẫn có thể xây dựng nhà xưởng. Điều kiện để chuyển đổi nhu cầu sử dụng là phải thực hiện đầy đủ tất cả thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước khi thi công.


Điều kiện để xây dựng nhà xưởng


Để được thi công nhà xưởng, người sở hữu đất hoặc thuê lại quyền sử dụng đất phải chuẩn bị cụ thể các giấy tờ và thủ tục đầy đủ. Để được xây dựng nhà xưởng, người sở hữu cần phải chuẩn bị các giấy tờ cơ bản sau đây:


Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng khu đất.


  • Giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý do cơ quan có chức năng cấp trước khi khởi công xây dựng công trình. Có 3 loại giấy phép xây dựng:


Giấy phép xây dựng mới


Giấy phép sửa chữa cải tạo công trình


Giấy phép di dời công trình


Thủ tục xây dựng nhà xưởng


Tùy theo mỗi địa phương, khu vực mà thủ tục để cấp phép xây dựng nhà xưởng sẽ có sự khác nhau. Thế nhưng, về cơ bản, bạn cũng cần phải chuẩn bị các thủ tục sau đây:


Đơn đề nghị xin phép xây dựng.


Bản vẽ thiết kế xây dựng.


Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)


Sau khi được cấp các văn bản trên, người đứng tên pháp lý trong xây dựng nhà xưởng sẽ chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà xưởng sẽ bao gồm:


Đơn xin cấp giấy phép xây dựng


Giấy chứng nhận quyền sở hữu sử dụng đất


Bản vẽ thiết kế cấu trúc nhà xưởng


Bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế


Chứng chỉ hành nghề thiết kế kiến trúc, kết cấu của Chủ trì thiết kế trong bản vẽ


Chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về Phòng cháy và chữa cháy, hay phương án phòng cháy chữa cháy


Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ( ĐTM)


Quyết định phê duyệt dự án, quyết định đầu tư


Văn bản thẩm định thiết kế với công trình có yêu cầu do cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.




Các loại lệ phí phải nộp khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây nhà xưởng


Đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất ở hoặc đất nông nghiệp sang đất cơ sở sản xuất cần phải đóng các loại phí như sau:


  • Lệ phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Theo Khoản c Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP thu tiền sử dụng đất thì: “Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”


  • Lệ phí trước bạ:Căn cứ tính lệ phí trước bạ là giá tính lệ phí trước bạ (do UBND Tỉnh, TP trực thuộc TW ban hành) và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (đối với đất là 0,5%)


Để được tư vấn kĩ hơn cũng như thi công xưởng nhà máy, khu công nghiệp. Hãy liên hệ với

Nhà Việt Construction.

  

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ VIỆT

Hotline : 0912.942.202

Văn Phòng : Quyết Tiến – Tây Sơn – Kiến Xương – Thái Bình.

Email: nhaviet.tb@gmail.com

Website: https://nhavietcons.vn/


Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng