Những điều cần làm khi gặp tình trạng trẻ trớ ra cặn sữa

Ngày đăng: 6/18/2022 11:09:51 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 51
Chi tiết [Mã tin: 3909671] - Cập nhật: 18 phút trước

Với trẻ sơ sinh, các vấn đề tiêu hóa của con luôn là nỗi lo thường trực của các bậc cha mẹ. Một trong những vấn đề trẻ thường gặp nhất chính là tình trạng nôn trớ. Vậy thì khi tình trạng trẻ trớ ra cặn sữa xảy ra, mẹ phải xử lý như thế nào?

 

GIẢI PHÁP XỬ LÝ KHI GẶP TÌNH TRẠNG TRẺ TRỚ RA CẶN SỮA

Khi bé bị trớ cặn sữa do các nguyên nhân sinh lý mẹ có thể xử lý theo những cách dưới đây:

+       Tiếp tục cho bé ăn sau khi nôn trớ khoảng 30 phút

+       Sau khi bé bú xong hãy bế bé thêm khoảng 15 - 20 phút ở tư thế thoải mái, đầu cao một góc 30 độ so với mặt phẳng ngang.

+       Dùng khăn mềm, ẩm lau sạch miệng, mũi cổ và thay quần áo cho bé để không còn mùi hôi gây khó chịu

+       Quan sát chất nôn trớ của bé để phát hiện bất thường nếu có và đưa bé đi khám, cung cấp thông tin cho bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

+       Cho bé uống men lợi khuẩn cho trẻ nôn trớ hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ đề kháng cho bé. Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp đảm bảo hệ vi sinh của con được nhanh chóng cân bằng và khỏe mạnh. Nhờ đó có thể thúc đẩy quá trình hoàn thiện hệ tiêu hóa, đồng thời kích thích hệ miễn dịch sản xuất kháng thể, có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn. Uống men vi sinh cũng là cách đơn giản giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng cho bé hiệu quả.

+       Nếu nghi ngờ bé bị trớ cặn sữa do các nguyên nhân bệnh lý hãy đưa con đi khám ngay để được điều trị bệnh đúng cách, kịp thời, ngăn ngừa biến chứng có thể gây nguy hiểm cho bé.

+       Cho bé nằm nghiêng người để cặn sữa còn trong miệng tiếp tục chảy ra ngoài mà không bị tràn vào mũi hay phổi. Tuyệt đối không bế thốc trẻ lên sẽ khiến bé bị sặc cặn sữa gây khó thở, rất nguy hiểm.

Khi bổ sung lợi khuẩn cho trẻ nôn trớ cặn sữa mẹ chú ý chọn loại men vi sinh chính hãng, của các thương hiệu uy tín, được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành để được đảm bảo về chất lượng và hiệu quả. Cùng với đó, cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cũng là cách giúp bé giảm thiểu tình trạng nôn trớ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của bé.

TRẺ TRỚ RA CẶN SỮA KHI NÀO LÀ BẤT THƯỜNG?

Trước khi tìm hiểu khi nào trẻ trớ ra cặn sữa là bất thường chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ bị trớ cặn sữa:

Trẻ trớ ra cặn sữa khi nào là bất thường?

Phần lớn trẻ sơ sinh trớ cặn sữa là hiện tượng sinh lý bình thường, sẽ giảm dần và kết thúc cùng với quá trình lớn lên của trẻ. Đại đa số trẻ không còn bị nôn trớ sau khi tròn 12 tháng tuổi. Nếu bé bị nôn trớ không quá 3 lần mỗi ngày, vẫn ăn ngoan, chơi ngoan, tăng cân bình thường thì mẹ không nên quá lo lắng.

Trường hợp bé bị nôn trớ liên tục đi kèm hiện tượng sốt, chán ăn, chướng bụng, đầy hơi, thường xuyên quấy khóc, không tăng cân hoặc thậm chí bị giảm cân,... mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để khám ngay. Đây là những triệu chứng cho thấy trẻ có thể bị trào ngược dạ dày, hẹp môn vị hay viêm loét dạ dày - đại tràng hoặc các bệnh lý đường tiêu hóa khác. Nếu không được điều trị hay can thiệp kịp thời có thể khiến sức khỏe, quá trình phát triển của bé bị chậm lại, trẻ có nguy cơ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí tuệ hoặc thậm chí có thể bị đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân trẻ bị trớ cặn sữa

Các nguyên nhân khiến trẻ bị trớ cặn sữa gồm có:

·        Nguyên nhân sinh lý:

Do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, dạ dày có thể tích nhỏ và nằm ngang, van dạ dày thực quản chưa khép lại hoàn toàn khiến bé dễ dàng bị trớ sau khi vừa ăn no hoặc hít phải nhiều không khí vào bụng trong quá trình bú hoặc vui chơi lại bị thay đổi tư thế đột ngột.

Trẻ uống sữa công thức cũng dễ bị trớ hơn trẻ bú mẹ vì dưỡng chất trong sữa công thức khó hấp thụ hơn, thời gian để tiêu hóa hết kéo dài hơn. Khi đó trong dạ dày của bé sẽ xuất hiện cặn sữa bị vón cục bị trớ ra ngoài cùng với dịch dạ dày. Trẻ mắc chứng bất dung nạp lactose hay dị ứng đạm sữa bò uống sữa công thức không phù hợp cũng thường có hiện tượng nôn trớ ra cặn sữa.

·        Nguyên nhân bệnh lý:

Em bé bị trớ sữa do mắc những bệnh lý sau đây:

+       Trẻ bị khó tiêu do hệ tiêu hóa còn yếu hoặc bị dị ứng với protein trong sữa.

+       Trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản khi axit dịch vị từ trong dạ dày trào ngược lên thực quản khiến bé đau rát, khó chịu ở cổ họng.

+       Trẻ bị hẹp môn vị do các cơ phình ra cũng thường xuyên bị trớ cặn sữa do sữa trong dạ dày không di chuyển được xuống ruột non và trào ngược trở lại thực quản. Trẻ bị hẹp môn vị thường bị nôn trớ dữ dội, liên tục và cần được đưa đến bệnh viện điều trị ngay.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé