Những lợi ích mà lợi khuẩn đem lại cho trẻ ăn dặm?

Ngày đăng: 10/4/2021 3:52:53 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 63
Chi tiết [Mã tin: 3460872] - Cập nhật: 37 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa rất dễ xảy ra ở trẻ ở ăn dặm. Tình trạng này không những khiến con khó chịu và mệt mỏi, lâu ngày còn khiến cha mẹ lo lắng và áp lực. Để cải thiện tình trạng này, bổ sung lợi khuẩn cho trẻ ăn dặm là một biện pháp hiệu quả và nhanh chóng.


Tìm hiểu tác dụng khi cho trẻ ăn dặm bổ sung lợi khuẩn

Mẹ có thể chủ động bổ sung probiotic cho trẻ ăn dặm bằng thực phẩm phù hợp với trẻ như phô mai, sữa chua nào có chứa probiotic, Kombucha,... Ngoài ra mẹ cũng có thể cho trẻ uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn liều lượng cao để có hiệu quả tốt hơn. Việc bổ sung lợi khuẩn có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa theo những cách thức như sau:

Giảm các triệu chứng dị ứng thực phẩm

Một số trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, bất dung nạp lactose hay dị ứng với một số loại thực phẩm như hải sản thường có triệu chứng mẩn ngứa, nổi mề đay, nôn trớ, tiêu chảy,... Probiotic giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng hiệu quả và nhanh chóng cải thiện tình trạng dị ứng.


Tăng cường và cải thiện các vấn đề tiêu hóa

Bổ sung lợi khuẩn cho bé ăn dặm giúp hệ tiêu hóa của bé tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Khi hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, bé sẽ nhanh chóng làm quen với kiểu ăn mới ngoài sữa mẹ, từ đó, giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề tiêu hóa thường thấy trong thời gian tập ăn dặm: tiêu chảy, táo bón, nôn trớ, biếng ăn, ...

Kích thích tiết kháng khuẩn

Lợi khuẩn ức chế hoạt động của hại khuẩn bằng cách cạnh trạng thức ăn và nơi khu trú, tạo thành một hàng rào miễn dịch trong ruột. Đồng thời, khi hệ vi sinh đạt trạng thái cân bằng, probiotic cũng tiết ra kháng thể IgA ngăn chặn sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Trẻ được bổ sung lợi khuẩn đầy đủ hàng ngày cũng ít bị nhiễm bệnh do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây ra. Đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa, bệnh hô hấp và những bệnh chỉ gặp ở trẻ nhỏ được giảm đi đáng kể.

Giúp hệ vi khuẩn đường ruột cân bằng

Bổ sung probiotic giúp tỉ lệ lợi khuẩn tăng lên, số lượng hại khuẩn giảm đi, hệ vi sinh đường ruột đạt được trạng thái cân bằng. Khi đó các enzyme tiêu hóa cũng được kích thích tiết ra nhiều hơn, giúp hệ tiêu hóa có thể dễ dàng phân hủy, chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Nhờ đó các triệu chứng bệnh tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu,... cũng được giảm thiểu hoặc nhanh chóng cải thiện. Trẻ có thể hấp thụ được đa dạng dinh dưỡng với số lượng lớn hơn, đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển mỗi ngày.

Bảo vệ niêm mạc ruột

Lợi khuẩn thúc đẩy sự liên kết của các tế bào niêm mạc ruột diễn ra mạnh mẽ hơn, tạo thành một hàng rào vững chắc, ngăn cản hoạt động tiết độc tố của hại khuẩn đồng thời tiết ra dịch nhầy tráng trên bề mặt của niêm mạc ruột. Nhờ đó có thể dễ dàng kiểm soát hoạt động của hại khuẩn, ngăn không cho chúng khu trú cũng như sản xuất độc tố, giảm nguy cơ mắc chứng loạn khuẩn đường ruột hiệu quả.


Trẻ sẽ thay đổi những gì trong giai đoạn ăn dặm?

Giai đoạn ăn dặm trẻ phải trải qua rất nhiều thay đổi. Cụ thể như sau:

·        Ngoài sữa mẹ bé bắt đầu phải làm quen với nhiều loại thực phẩm mới, hệ tiêu hóa bắt buộc phải tiết ra nhiều và đa dạng enzyme hơn để có thể chuyển hóa và hấp thụ dưỡng chất.

·        Trẻ bắt đầu tập bò, ngồi, hoạt động chân tay liên tục, thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh. Đây là điều kiện thuận lợi để hại khuẩn xâm nhập vào cơ thể và tiến vào đường ruột, sinh trường và phát triển trong đó, có thể gây bệnh cho cơ thể, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa - hô hấp.

Để hệ tiêu hóa và miễn dịch có thể hoạt động khỏe mạnh, hiệu quả hệ vi sinh đường ruột cần đạt được trạng thái cân bằng tự nhiên với tỉ lệ lợi khuẩn là 85% và hại khuẩn là 15%. Tỉ lệ này có thể dễ dàng bị thay đổi trong thời gian trẻ ăn dặm bởi đường ruột của bé chưa thích nghi với thức ăn và môi trường mới. Khi tỉ lệ hại khuẩn tăng lên, hoạt động của lợi khuẩn bị ức chế khiến trẻ gặp các vấn đề đường tiêu hóa, dễ mắc các bệnh do nhiễm trùng đường hô hấp và do tác động của thời tiết, khí hậu.


Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ ăn dặm bằng men vi sinh là rất cần thiết để giúp trẻ dễ dàng làm quen với thực phẩm, tăng cường chức năng tiêu hóa, miễn dịch của trẻ. Để tối ưu và duy trì hiệu quả của men vi sinh mẹ nên cho bé uống trong ít nhất 2 tuần đến 3 tháng liên tục.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé