Những lưu ý cần nhớ để ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Ngày đăng: 5/25/2023 2:10:26 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 52
Chi tiết [Mã tin: 4665039] - Cập nhật: 31 phút trước

Trong các bệnh về tiêu hóa mà trẻ thường gặp phải, rối loạn tiêu hóa ở trẻ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của con. Hãy tìm hiểu kĩ hơn về biện pháp đề phòng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh trong bài viết sau.

 

NHỮNG LƯU Ý CẦN NHỚ ĐỂ NGĂN NGỪA RỐI LOẠN TIÊU HÓA Ở TRẺ

Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho trẻ, ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài, toàn diện của con. Bố mẹ hãy áp dụng ngay các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ như sau:

Cho con bú mẹ hoàn toàn ít nhất 6 tháng đầu đời giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ, giữ vệ sinh môi trường sống, vệ sinh đồ chơi cho trẻ thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn.

Không để trẻ bú quá no trong một cữ bú mà tập cho bé bú điều độ, đi tiêu đúng giờ.

Với những trẻ dùng sữa công thức, mẹ nên lựa chọn loại sữa tốt giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và chú ý không nên đổi sữa liên tục khiến hệ tiêu hóa của con không thích ứng kịp.

Không tùy tiện sử dụng thuốc cho trẻ mà không có chỉ định của bác sĩ, nhất là thuốc kháng sinh.

Đưa trẻ đi khám và tiêm phòng đầy đủ.

Cho trẻ uống men vi sinh bổ sung thêm đều đặn mỗi ngày là cách tăng cường lợi khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn đường ruột để lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho bé.

Người mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng các loại thực phẩm ngay từ trong giai đoạn mang thai và giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ.

NHẬN BIẾT BIỂU HIỆN RỐI LOẠN TIÊU HÓA Ở TRẺ SƠ SINH

Dưới đây là một số biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh hay gặp, mẹ hãy tham khảo để nhận biết sớm các biểu hiện và có cách giải quyết kịp thời:

Tiêu chảy: Trẻ sơ sinh có thể đi ngoài 5-10 lần/ngày là hết sức bình thường, nếu như phân của bé có màu vàng sậm, trẻ tăng cân đều.. Trong trường hợp trẻ đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, ăn kém, mệt mỏi thì có thể con đã bị tiêu chảy.

Bú kém: Một trong những biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là bú kém. Khi hệ tiêu hóa của bé đang gặp bất thường, trẻ sẽ mệt mỏi, chán ăn, không muốn bú.. Mẹ có thể theo dõi tình trạng bú sữa của con giảm hơn so với bình thường để nhận biết sớm biểu hiện này.

Táo bón: Trẻ không đi ngoài thường xuyên, phân khô rắn, cứng hoặc phân to, bụng trẻ cứng.. Đây là những dấu hiệu cho thấy có thể con đang bị táo bón, khó đi ngoài.

Chậm tăng cân: Khi hệ tiêu hóa của trẻ có vấn đề, việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của trẻ cũng bị ảnh hưởng, con không nhận đủ hàm lượng dưỡng chất cơ thể cần và khiến bé bị chậm tăng cân, mệt mỏi, mất nước..

Nôn trớ: Nôn trớ sữa là tình trạng rất thường gặp với đối tượng trẻ sơ sinh, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của trẻ đang gặp vấn đề. Trẻ nôn trớ do rối loạn tiêu hóa có thể do mẹ cho con bú quá no, dùng loại sữa không phù hợp hay bế trẻ chưa đúng cách.

Đau bụng: Trẻ sơ sinh bị đau bụng chưa biết nói nên không thể thông báo cho bố mẹ biết tình trạng của mình. Mẹ có thể nhận biết trẻ bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa khi bé mặt đỏ hoặc tái, bụng chướng, quấy khóc, chân co lên bụng, tay nắm chặt..


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé