Những lưu ý khi thiết kế phòng khám đông y bạn cần biết

Ngày đăng: 11/18/2020 2:56:46 AM - Tổng hợp - TP HCM - 197
Chi tiết [Mã tin: 3126826] - Cập nhật: 25 phút trước

Bạn muốn mở một cơ sở kinh doanh phòng khám Đông y? Vậy bạn đã biết về một số quy định cũng như lưu ý khi thiết kế nội thất phòng khám chưa? Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn: Những lưu ý khi thiết kế phòng khám Đông y. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!



Điều kiện phạm vi hoạt động của phòng khám Đông y là gì?


Phòng khám đông y phải bảo đảm hoạt động trong các lĩnh vực sau đây:

  • Khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (dùng thuốc và không dùng thuốc);
  • Chỉ được sử dụng các thành phẩm thuốc y học cổ truyền được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành;
  • Bào chế thuốc sống thành thuốc chín (thuốc phiến), cân thuốc thang cho người bệnh;


Đối với cơ sở chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền chỉ được khám, chữa bệnh bằng chính bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp gia truyền đó. Nếu phòng khám đông y sản xuất thuốc dưới dạng đóng gói sẵn (cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) thì phải đăng ký với Sở Y tế tỉnh về công thức bài thuốc, quy trình sản xuất, công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sở Y tế tỉnh thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được sản xuất. Thuốc chỉ để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị, không lưu hành trên thị trường.



Lựa chọn phong cách nội thất Đông y – Cổ xưa


Hai từ “Đông y” chính là yếu tố quyết định phong cách nhà thuốc của bạn. Theo đó, khi thiết kế nội thất bạn nên chọn phong cách mộc mạc cổ xưa, giản dị dân dã nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, tiện tích. Đa phần các loại thuốc trong Đông y đều từ nguồn gốc thảo dược thiên nhiên, cây cỏ nên thiết kế nội thất cần thể hiện được sự gần gũi, chân thật. Nếu áp dụng phong cách hiện đại sẽ gây lạc nhịp và mất đi bản chất.



Phân chia khu vực bốc thuốc và điều kị


Trong nhà thuốc Đông y thường sẽ cung cấp 2 dạng thuốc, gồm thuốc đã được bào chế thành viên và thuốc vẫn còn nguyên dạng (tức là vẫn còn nguyên cây cỏ, củ rễ…). Với thuốc đóng hộp dạng viên thì có thể bảo quản trong tủ kính như tiệm thuốc Tây. Tuy nhiên, riêng phần thuốc nguyên bạn phải thiết kế chia khu bốc thuốc phù hợp. Thuốc này nên được đựng trong hệ thống tủ gỗ kín, được chia tầng và phân ngăn khoa học, trước mỗi hộc ngăn đều có tên gọi thuốc chuyên dụng tránh nhầm lẫn.

Đây là điểm đặc biệt trong thiết kế nội thất nhà thuốc Đông y bạn nên chú ý, bởi chất liệu gỗ sẽ không làm biến dạng, mất mùi hay hư hỏng thuốc mà bảo toàn được trọn vẹn tinh túy. Ngoài ra, dùng gỗ để làm vật dụng cũng khiến không gian trở nên “cổ điển” hơn, gần gũi hơn


Bên cạnh khu vực bốc thuốc, bạn cũng nên đặt thêm một bộ bàn ghế để lương y bắt bệnh. Bởi, thông thường nhà thuốc Đông y sẽ kết hợp chung với việc khám chữa những căn bệnh thông thường. Sau khi khám lương y sẽ bốc thuốc phù hợp với bệnh tình. Sự kết hợp này là tất lẽ dĩ ngẫu, bạn chớ nên bỏ qua.



Không nên sử dụng điều hoà nhiều trong phòng khám Đông y


Nếu để ý bạn sẽ thấy, khi bước chân vào nhà thuốc Đông y, chúng ta thường cảm nhận không khí xung quanh rất “thật” với mùi dược liệu, không hề có sự tác động của bất cứ loại thiết bị nào. Ngay cả máy điều hòa, máy lạnh cũng đều không cần thiết phải có, trừ khi là nhà thuốc của bạn ở vị trí quá khắc nghiệt về thời tiết. Việc lạm dụng máy điều hòa có thể làm tính chất của thuốc bị ảnh hưởng, vì thế khi thiết kế nội thất tiệm thuốc Đông y bạn nên chú ý và cân nhắc vấn đề này, nếu được nên sử dụng quạt thay thế…



Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng khám Đông y đã được chúng tôi chia sẻ. Khác với những loại hìmh phòng khám khác, phòng khám Đông y mang yếu tố truyền thống, mộc mạc và bình dị. Với thiết kế nội thất này sẽ mang đến không gian thoải mái, gần gũi với người đến khám. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hũu ích đến bạn. Chúc bạn thành công. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp