Những mẹo dân gian giúp xử lý tình trạng chướng bụng ở trẻ

Ngày đăng: 6/7/2022 4:02:24 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 47
Chi tiết [Mã tin: 3885750] - Cập nhật: 15 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vấn đề tiêu hóa. Trẻ sơ sinh bị chướng bụng thường sẽ biểu hiện ra ngoài bằng sự nhăn nhó, khó chịu và có thể sẽ thường xuyên quấy khóc hơn. Vậy phải làm sao để nhanh chóng chữa chướng bụng trẻ em?

 

MẸO DÂN GIAN CẢI THIỆN CHƯỚNG BỤNG Ở TRẺ - NƯỚC VỎ QUÝT

Theo Đông y thì vỏ quýt có tính ấm, vị cay rất thích hợp để giảm ợ hơi, khó tiêu, trị chướng bụng cho bé. Những bài thuốc dân gian này sẽ tương đối an toàn, thích hợp cho trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Cách thực hiện:

·        Lấy vài miếng vỏ quýt khô sau đó đem rửa sạch với nước ấm

·        Thái sợi mỏng rồi hãm với nước sôi trong khoảng 15-20 phút.

·        Cuối cùng lọc bỏ phần xác rồi gạn lấy phần nước bên trong và cho bé uống khi còn ấm.

MẸO DÂN GIAN CẢI THIỆN CHƯỚNG BỤNG Ở TRẺ - NƯỚC GỪNG

Trong Đông y, gừng có tính ấm giúp giải độc và kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt. Điều này giúp cho dạ dày được làm trống nhanh hơn. Tạo điều kiện cho khí thừa di chuyển xuống ruột non. Từ đó giảm chứng chướng bụng đầy hơi.

Chỉ với vài gram gừng khô hãm với nước nóng là mẹ đã có ngay bài thuốc trị chứng chướng bụng hiệu quả cho bé rồi. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ áp dụng cho bé trên 3 tháng tuổi thôi mẹ nhé!

MẸO DÂN GIAN CẢI THIỆN CHƯỚNG BỤNG Ở TRẺ - CHƯỜM TỎI LÊN BỤNG

Trong tỏi chứa kháng sinh tự nhiên có khả năng giúp cải thiện khả năng tiêu hóa cho trẻ. Từ đó giảm lượng khí được sinh ra do thức ăn nằm lâu ở dạ dày. Mẹ chỉ cần nướng củ tỏi rồi bọc vào vải và chườm lên bụng con sẽ cải thiện đáng kể được tình trạng đầy bụng.

Lưu ý, da của trẻ rất mỏng nên mẹ không đặt trực tiếp tỏi nướng lên bụng để tránh gây bỏng. Cũng không được áp dụng với trẻ sơ sinh, chỉ nên dùng cho trẻ trên 3 tháng tuổi thôi.

MẸO DÂN GIAN CẢI THIỆN CHƯỚNG BỤNG Ở TRẺ - MASSAGE BỤNG

Massage có khả năng hỗ trợ làm giảm chứng chướng bụng đầy hơi hiệu quả ở trẻ. Bên cạnh đó giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi bị đầy bụng khó tiêu và hỗ trợ cải thiện trẻ nhỏ bị táo bón. Nó còn giảm lượng hơi thừa trong dạ dày, kích thích bé ăn ngon miệng hơn.

Mẹo này được thực hiện bằng các bước sau:

·        Đầu tiên mẹ hãy đặt bé nằm ngửa trên giường.

·        Sau đó thêm 1-2 giọt tinh dầu chuyên để massage vào lòng bàn tay và xoa đều cho tay ấm dần lên.

·        Thực hiện massage bằng cách xoay tròn đầu ngón tay theo chiều kim đồng hồ từ trong rốn ra ngoài bụng.

·        Làm liên tục trong khoảng 8-10 lần sẽ làm giảm nhanh cảm giác chướng bụng đầy hơi cho trẻ.

MẸO DÂN GIAN CẢI THIỆN CHƯỚNG BỤNG Ở TRẺ - LÁ TRẦU KHÔNG

Trong lá trầu chứa tinh dầu thơm, đa phần thuộc 2 nhóm phenol có tính ấm, bảo vệ tá tràng trước sự tiến công của những gốc tự do. Đồng thời giúp tống khí thừa ra ngoài nhờ quy trình co thắt cơ vòng, đẩy lùi tình trạng đầy hơi chướng bụng.

Cách thực hiện:

·        Hơ nóng lá trầu sau đó dùng lá vuốt bụng cho trẻ theo chiều từ trên xuống. Lặp lại thao tác này khoảng chừng 5 phút.

·        Với trẻ >1 tuổi thì có thể nhai nuốt lấy nước 2 – 3 lá trầu không tươi. Hoặc hơ 3 – 4 lá trầu đến mềm rồi đắp vào rốn. Sau 3 ngày trẻ sẽ hết đầy hơi chướng bụng.

MẸO DÂN GIAN CẢI THIỆN CHƯỚNG BỤNG Ở TRẺ - NƯỚC LÁ TÍA TÔ

Từ xưa khi các loại thuốc còn chưa phổ biến thì các mẹ đã tận dụng lá tía tô có sẵn trong vườn để trị chứng chướng bụng đầy hơi cho trẻ. Lá tía tô có tính ấm nên giúp trẻ giải độc, giảm chướng bụng hiệu quả. Thông thường có 3 cách để điều trị với lá tía tô như sau:

·        Hái lá tía tô tươi rửa sạch, đem giã lấy nước rồi cho bé uống để giúp cải thiện triệu chứng chướng bụng nhanh chóng.

·        Mẹ dùng máy sinh tố xay nhuyễn rồi vắt lọc lấy nước cho bé uống.

·        Chưng cách thủy cho nóng sẽ đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

 

Trên đây là một số mẹo dân gian chữa chướng bụng trẻ em hiệu quả mẹ có thể cân nhắc và thực hiện cho bé. Ngoài ra, với những bé chướng bị bụng do gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa, mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh và duy trì ổn định chức năng đường ruột cho trẻ. Nhờ đó hạn chế các vấn đề tiêu hóa ở trẻ, trong đó có chướng bụng.

Mẹ nên ưu tiên men vi sinh đặc chế dạng giọt cho trẻ. Đây chính là dạng bào chế ưu việt nhất, phù hợp để bổ sung cho trẻ thường xuyên. Bởi chỉ cần vài giọt nhỏ trực tiếp lên lưỡi là mẹ đã có thể tăng cường số lượng lợi khuẩn tối đa cho con yêu rồi. Sử dụng men lợi khuẩn đúng cách giúp đảm bảo an toàn cho cơ thể và tăng hiệu quả cải thiện sức khỏe cho con yêu đấy!


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé