Những món ăn tốt và không tốt cho tình trạng phân sống ở bé?

Ngày đăng: 5/23/2023 4:28:14 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 68
Chi tiết [Mã tin: 4660050] - Cập nhật: 35 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy. Trẻ đi ngoài phân sống khiến con gặp nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và quá trình phát triển toàn diện. Vậy trẻ bị phân sống là bệnh gì?

 

NHỮNG MÓN ĂN TỐT VÀ KHÔNG TỐT CHO TÌNH TRẠNG PHÂN SỐNG Ở BÉ?

Với những bé đang gặp tình trạng đi ngoài phân sống, mẹ nên chú ý nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng của con. Tìm hiểu những thực phẩm nên cho trẻ ăn và kiêng ăn trong thời gian này để con mau khỏi:

Thực phẩm kiêng ăn khi bé bị đi phân sống

Chế độ ăn hợp lý có vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe của bé đi ngoài phân sống. Mẹ lưu ý một số thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị đi ngoài phân sống:

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ gây đầy hơi: Tránh cho trẻ ăn thực phẩm có quá nhiều chất xơ gây đầy hơi, khó tiêu như bắp cải, măng, giá đỗ..

Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Thực phẩm chiên xào thường có hương vị thơm ngon và nhiều trẻ rất thích, nhưng lại chứa hàm lượng chất béo cao, không nên cho trẻ ăn khi hệ tiêu hóa của con không được tốt, đang đi phân sống.

Thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh: Tránh cho trẻ ăn các món gỏi, tiết canh, nem chua, đồ ăn tái sống.. bởi có chứa nhiều vi khuẩn, kí sinh trùng và có thể làm cho trẻ bị nhiễm khuẩn nặng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều đường: Các loại socola, bánh kẹo, mứt, bánh kem.. có chứa nhiều chất tạo ngọt nhân tạo, khi nạp vào cơ thể có thể làm tăng insulin trong , không tốt cho trẻ đang bị phân sống.

Thực phẩm tốt trẻ đi ngoài phân sống 

Để cải thiện tình trạng đi ngoài phân sống của trẻ, mẹ có thể bổ sung thêm cho bé một số thực phẩm sau đây:

Sữa chua: Sữa chua là sản phẩm giàu probiotic giúp bổ sung các lợi khuẩn cho đường ruột, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh khi bé bị đi ngoài phân sống rất tốt.

Với những trẻ bị đi ngoài phân sống, trẻ có đường ruột yếu, kém hấp thu dinh dưỡng thì mẹ nên kết hợp tăng cường men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ổn định và cân bằng sức khỏe hệ tiêu hóa để trẻ phục hồi tốt hơn cũng như phòng tránh bệnh tái phát về sau, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ.

Chuối và cà rốt: Chuối có chứa nhiều vitamin B6, kali cùng hàm lượng prebiotic dồi dào hỗ trợ tăng cường lợi khuẩn đường ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Trong khi đó, cà rốt dồi dào chất xơ hỗ trợ hoạt động đường ruột của trẻ diễn ra suôn sẻ. Mẹ chỉ cần hấp chín cà rốt và ãy sinh tố cùng chuối cho trẻ dùng là được.

Hồng xiêm xanh: Hồng xiêm xanh có chứa nhiều tannin nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, sử dụng để điều trị đi ngoài phân sống ở trẻ rất tốt. Mẹ có thể rửa sạch hồng xiêm, cắt thành múi cau và nấu cùng nước đun sôi, chắt lấy nước uống cho trẻ uống 2 lần/ngày.

BỊ PHÂN SỐNG LÀ BỆNH GÌ Ở TRẺ NHỎ?

Trẻ đi ngoài phân sống là hiện tượng bé ăn cái gì đi ngoài ra cái đó. Khi thực hiện các cặn dư phân thì phát hiện ra các chất đạm, tinh bột, mỡ trong phân còn nhiều, quan sát khi bé đi ngoài thấy váng mỡ nổi lên trong bồn cầu. Đây là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột ở trẻ nhỏ.

Nhận biết đúng các biểu hiện đi ngoài phân sống của trẻ gồm có:

Phân trẻ lúc rắn, lúc sền sệt hoặc có lúc nước riêng phân riêng.

Phân có nhầy, lợn cợn hạt, có bọt hoặc có đồ ăn chưa tiêu hóa hết như hạt, rau củ..

Phân có màu vàng ngả qua xanh như màu dưa cải.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé