Những món trẻ tiêu chảy nên kiêng ăn?

Ngày đăng: 7/31/2023 3:40:48 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 38
Chi tiết [Mã tin: 4793086] - Cập nhật: 59 phút trước

Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Vậy cha mẹ nên cho trẻ tiêu chảy nên kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


NHỮNG LOẠI THỨC ĂN NÀO TRẺ TIÊU CHẢY NÊN KIÊNG?

Trẻ tiêu chảy nên kiêng gì để giúp con mau trở lại trạng thái bình thường và hạn chế nguy cơ bị tiêu chảy trầm trọng hơn? Dưới đây là một số thực phẩm mẹ nên tránh dùng cho con trong khoảng thời gian này:

Tránh cho trẻ ăn cá, tôm và các loại thủy sản: Nhóm thực phẩm này có chứa các protein kích ứng gây dị ứng, khiến trẻ bị đau bụng và nôn trớ. Các loại thủy hải sản này cũng có lớp chất nhày ở bề mặt, mùi tanh hấp dẫn các vi khuẩn đường ruột như salmonella, shigella. Mẹ cần tránh cho trẻ ăn các loại thực phẩm này để không khiến bé tiêu chảy nặng hơn.

Sữa và các chế phẩm của sữa: Sữa công thức và sữa bò có thể khiến trẻ nhỏ bị tiêu chảy, khi các loại đường trong sữa công thức và protein trong sữa làm cho con bị khó tiêu. Do đó, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi thấy trẻ uống sữa bị tiêu chảy để tìm ra loại sữa phù hợp cho con, không dùng lại loại Tránh sử dụng các thực phẩm chiên xào: Khi bé bị tiêu chảy cần tránh cho con ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh hay các món nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, thịt xào, thịt nướng.. Thay vào đó, mẹ hãy nấu các món ăn dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa cho trẻ.

trước đó nữa.

Hạn chế cho trẻ dùng một số loại trái cây và nước ép: Vì cơ thể bé chưa có khả năng tiêu hóa các loại đường trong trái cây bởi những loại đường này có thể gây khó chịu và khiến trẻ tiêu chảy. Do đó, trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi có thể bị tiêu chảy khi mẹ cho con uống nước trái cây. Các loại trái cây và nước ép mẹ cần tránh cho con dùng gồm nước ép táo, nước ép đào và nước lê.


U Ý KHI CHĂM TRẺ BỊ TIÊU CHẢY MẸ CẦN BIẾT


Sau khi đã biết trẻ tiêu chảy nên kiêng gì và nên ăn gì, dưới đây là một số lưu ý bố mẹ cần nhớ khi chăm sóc trẻ:

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để hệ tiêu hóa của con không bị áp lực và làm việc quá sức.

Với những bé tiêu hóa kém, con tiêu chảy do loạn khuẩn ruột, các mẹ có thể kết hợp dùng thêm men vi sinh bổ sung

probiotic giúp trẻ tăng cường tiêu hóa. Các lợi khuẩn từ men vi sinh khi được bổ sung cho bé giúp nhanh chóng thiết lập cân bằng hệ vi sinh, hỗ trợ tiêu hóa với các trường hợp tiêu chảy do nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa, từ đó ổn định sức khỏe đường ruột cho trẻ, giúp con ăn ngon, tiêu hóa tốt hơn.

Cần đảm bảo cho con uống đủ nước để bù nước và điện giải cho bé, bởi trong quá trình tiêu chảy con đã bị mất nước nhiều.

Tránh tự ý sử dụng thuốc cầm tiêu chảy hay kháng sinh chữa bệnh cho trẻ mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, dấu hiệu, thời gian trẻ bi tiêu chảy để biết cách xử lý kịp thời.

THỰC PHẨM TỐT NÊN BỔ SUNG CHO BÉ BỊ TIÊU CHẢY

Ngoài những thực phẩm cần cho trẻ kiêng ăn khi tiêu chảy, mẹ nên chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé, ưu tiên dùng các thực phẩm sau đây:

Bánh mì: Bánh mì là món ăn rất thích hợp với trẻ tiêu chảy. bánh mì trắng giúp bé no bụng nhưng không bị đầy bụng, đồng thời giữ nước trong cơ thể, phòng tránh tình trạng đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày.

Súp hoặc cháo gà: Trẻ tiêu chảy nên được cho ăn súp hoặc cháo gà để bổ sung dinh dưỡng, cung cấp chất lỏng và phù hợp với thể trạng của bé.

Gừng: Gừng được xem là thần dược giúp hỗ trợ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và tăng vận chuyển thức ăn nhưng không gây co thắt quá mức, làm trẻ tiêu hóa hiệu quả hơn, chống đầy hơi, tiêu chảy. Bố mẹ có thể cho con uống nước gừng để bé thoải mái hơn.

Gạo trắng: Gạo là thực phẩm rất dễ tiêu hóa, đặc biệt tốt với trẻ bị tiêu chảy. Gạo giúp làm se và làm phân của bé cứng hơn, đồng thời cung cấp năng lượng cho trẻ tuyệt vời khi nó chứa nhiều carbohydrate. Gạo còn kích thích sự phát triển của lợi khuẩn, mẹ nên nấu cháo hoặc cơm bằng gạo trắng cho con ăn thay vì gạo lứt.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé