Những thông tin quan trọng về hoa đậu biếc: bạn đã biết chưa

Ngày đăng: 9/21/2020 10:44:03 AM - Đồ uống - Toàn Quốc - 48
Chi tiết [Mã tin: 3074292] - Cập nhật: 58 phút trước

Ngoài công dụng làm đẹp cho không gian của ngôi nhà, hoa đậu biếc còn được biết đến là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe của con người. Bạn đã biết đến vị thuốc này chưa? Nếu chưa, cùng caythuocdangian.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tên khoa học và các danh xưng khác của hoa đậu biếc Tên khoa học của hoa đậu biếc là Clitoria ternatea, chúng thuộc họ nhà Đậu. Ngoài tên gọi là hoa đậu biếc, chúng còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như cây đậu hoa tím, cây bông biếc, trà làm hồ điệp,....

Một số đặc điểm của cây hoa đậu biếc Hoa đậu biếc rất đẹp nên người ta thường trông chúng để làm cảnh. Chúng thuộc loài cây thân thảo, có chu kỳ vòng đời khá dài. Thân cây rất mềm, có một lớp lông mịn bao phủ xung quanh. Vì loài cây này có đặc tính rất dẻo dai nên chúng thường bám vào một cây khác hoặc sống bám vào tường, bờ rào. Thân dây của chúng rất dài, có thể phát triển đến 15m, 17m và được chia thành nhiều nhánh.

Không những thân nhỏ mà lá đậu biếc cũng rất nhỏ. Lá thường là dạng lá kép, thường mọc đối xứng nhau và cũng được bao phủ bởi một lớp lông tơ. Thông thường, sẽ là một lá to mọc ở giữa và được bao bọc xung quanh bởi 5 lá chét được mọc đối xứng nhau, mỗi lá chỉ có kích thước vào khoảng 4cm. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy lá rất mỏng và có thể nhìn thấy rõ các đường gân.

Thông thường, đối với các loài cây khác thì quả sẽ là bộ phận thay đổi nhiều nhất, lúc non và lúc già. Tuy nhiên, hoa đậu biếc lại thay đổi chu kỳ sinh trưởng của mình bằng màu của thân dây. Nếu còn non, thân dây sẽ có màu xanh, trông rất đẹp mắt nhưng khi về già, chúng lại có màu nâu.

Hoa đậu biếc có màu tím trông rất đẹp và bắt mắt. Phần thân hoa là một màu trắng nuột nà, thanh khiết. Hình dáng hoa trông rất lạ mắt và các bông hoa được mọc ra từ phần nách lá. Hoa có mùi thơm đặc trưng.

Phần quả của cây đậu biếc có hình dẹt, lúc nhỏ sẽ có màu xanh non và về già sẽ chuyển sang màu nâu đậm, thường có chiều dài trong khoảng từ 5cm – 7cm. Bên trong quả có chứa các hạt đen tuyền và có đốm đỏ.

Hoa đậu biếc

Khu vực phân bố cây hoa đậu biếc Đậu biếc là một loài cây mọc hoang, chúng xuất hiện nhiều và phổ biến tại các nước thuộc khu vực Châu Á. Hiện nay, với vẻ đẹp mỹ miều mà cây đậu biếc được trồng ở rất nhiều các quốc gia khác nhau với mục đích trang trí cho không gian ngôi nhà. Hoa đậu biếc rất dễ sống, chúng không cần phải chăm sóc nhiều và không kén chọn môi trường, ở bất cứ điều kiện thời tiết nào chúng vẫn có khả năng phát triển.

Thành phần hóa học của trong hoa đậu biếc Theo nghiên cứu, ở mỗi bộ phận của cây sẽ chứa những hoạt chất riêng biệt nhau, không chỗ nào giống với chỗ nào. Cụ thể như sau:

Trong lá cây có chứa thành phần của hoạt chất g-lactose, aparajita Hoa đậu biếc có màu tím cùng với màu trắng bắt mắt là nhờ thành phần của hoạt chất este. Trong nhựa cây thì có chứa thành phần của hoạt chất glycosid. Hạt đậu biếc thì có chứa thành phần của chất nhựa đắng, các axit amin, isoleucin, leucin, axit aspartic, axit glutamic,... Công dụng của hoa đậu biếc Vậy hoa đậu biếc có công dụng gì? Tại sao người ta lại cho rằng là hoa đậu biếc mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người?

Bạn biết không, công dụng của hoa đậu biếc rất đa dạng, chúng thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số căn bệnh như:

Tăng cường chức năng cho hoạt động của não bộ Giúp làm mát, thanh lọc, giải độc cơ thể Hỗ trợ điều trị các bệnh như sốt, cảm cúm Có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn hiệu quả Hỗ trợ điều trị bệnh đau họng, sưng họng Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, đái tháo đường Chăm sóc da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, giúp bạn có một làn da tươi trẻ, căng bóng Tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe con người, nâng cao sức khỏe Hỗ trợ cảm cân, giảm béo Bảo vệ hệ thống tim mạch, tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch Có tác dụng bổ mắt, giúp sáng mắt Giảm thiểu các triệu chứng như lo âu, căng thẳng, giúp bạn luôn cảm thấy thư giãn, thoải mái Tạo màu cho món ăn thay vì sử dụng những loại phẩm màu độc hại, không tốt cho sức khỏe con người Ngoài những tác dụng trên, hoa đậu biếc còn được người ta trồng để làm cảnh, để trang trí nhà cửa, cổng vào, tạo cho căn nhà một không gian tươi đẹp. Không những thế, nó còn mang đến cho căn nhà của bạn một không gian thoáng mát, thanh lọc bầu không khí.

Hoa đậu biếc tốt cho não

Một số bài thuốc từ hoa đậu biếc Hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang Bài thuốc: Sử dụng khoảng 2 bông hoa đậu biếc + 300ml nước. Đun sôi trong khoảng từ 5 – 10 phút là có thể sử dụng được.

Hiệu quả: Sau từ 5 – 7 ngày tùy mức độ bệnh và cơ địa của từng người mà bạn sẽ cảm thấy bệnh thuyên giảm dần.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường Bài thuốc: Dùng 2 bông hoa đậu biếc tươi + 100ml nước lọc. Đun sôi rồi sử dụng hàng ngày.

Hiệu quả: Hạn chế hấp thụ đường vào cơ thể từ các loại thực phẩm mà người bệnh dùng hàng ngày. Nhờ đó mà giúp giảm lượng đường trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị lão hóa da Bài thuốc: Dùng từ 2 – 3 bông hoa khô + 200ml nước lọc. Đun sôi khoảng 5 phút rồi uống. Hoặc cũng có thể để nguội và mát – xa đều lên da.

Hiệu quả: Các dưỡng chất sẽ thẩm thấu vào sâu trong da giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp bạn có một làn da căng bóng, mịn màng và tăng cường quá trình sản xuất ra hàm lượng collagen cho da.

Hoa đậu biếc khô

Hướng dẫn một số cách sử dụng hoa đậu biếc Pha trà từ hoa đậu biếc Bạn biết không, trà hoa đậu biếc có vị ngọt tự nhiên, thanh mát và rất tốt cho sức khỏe con người. Pha trà hoa đậu biếc là một cách làm phổ biến, được rất nhiều người sử dụng. Cách thực hiện chúng cũng rất đơn giản: Bạn chỉ cần sử dụng khoảng từ 4 – 5 bông hoa đậu biếc kèm thêm khoảng 200ml nước sôi. Hãm trà khoảng 5 phút là bạn có thể sử dụng được.

Đặc biệt, trong những ngày hè oi nóng, một vài viên đá sẽ giúp cho ly trà của bạn được thơm ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Trà hoa đậu biếc

Sử dụng trong chế biến thực phẩm Thay vì phải sử dụng màu thực phẩm có hại cho sức khỏe con người, bạn có thể sử dụng hoa đậu biếc để làm màu thực phẩm, chúng vừa thơm, ngon lại tốt cho sức khỏe của con người. Bạn có thể lấy màu từ hoa đậu biếc bằng những cách làm sau:

Sử dụng hoa tươi: Đem hoa tươi được rửa sạch rồi cho vào nồi đun. Khoảng 15 – 20 phút sau, màu của hoa sẽ phai ra nước Sử dụng hoa khô: Lấy một lượng hoa khô vừa đủ cho vào một chiếc tô rồi đổ nước nóng vào, sau khoảng 7 phút, màu hoa sẽ phai ra và ngấm vào nước, tạo thành một màu xanh rất đẹp mắt Sau khi hoa phai hết màu thì bỏ bã hoa đi và sử dụng phần nước màu đó để chế biến các món ăn. Lưu ý không nên sử dụng nước lạnh để ngâm hoa bởi như vậy sẽ không làm cho màu hoa phai hết ra được. Nếu như không thích màu tím, chỉ với vài giọt nước cốt chanh sẽ tạo nên một màu hồng “đáng yêu” cho bạn.

Thông thường, người ta thường sử dụng nước hoa đậu biếc để nấu xôi, nấu chè hoặc dùng để làm mứt cũng rất ngon.

Những đối tượng nên và không nên sử dụng hoa đậu biếc Đối tượng nên sử dụng Những người bị thừa cân, béo phì, muốn giảm cân Bệnh nhân bị tiểu đường giai đoạn nhẹ Người có thể trạng cơ thể yếu, muốn tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch Chị em phụ nữ muốn làm đẹp Đối tượng thường xuyên phải làm việc dẫn đến bị stress, căng thẳng, mệt mỏi,... Những đối tượng nào không nên sử dụng hoa đậu biếc Đó là các đối tượng sau:

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt Đối tượng chuẩn bị thực hiện các cuộc tiểu phẫu hoặc phẫu thuật Đối tượng đang trong quá trình sử dụng thuốc chống đông Một vài lưu ý trong quá trình sử dụng Trong hoa đậu biếc có chứa thành phần của anthocyanin – một loại chất độc nhẹ. Tuy nhiên, nếu như bạn dùng với hàm lượng vừa đủ sẽ không gây nên vấn đề gì. Thường thì sử dụng để hãm trà chỉ khoảng 3 – 4 bông và không nên dùng quá 20 bông/ ngày, kể cả dùng để nấu ăn Khi dùng thì nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng để mua Hạt đậu biếc có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống đường ruột của trẻ. Trẻ có thể xuất hiện một số các triệu chứng như đi ngoài, đau bụng, buồn nôn,... Người lớn dùng thuốc sai liều lượng có thể gặp một số tác dụng phụ như cơ thể mệt mỏi, buồn nôn,.... Hoa đậu biếc là một vị thuốc mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người, từ cuộc sống hàng ngày cho đến việc bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả, bạn nên sử dụng chúng đúng liều lượng, đúng cách và nên mua tại những địa chỉ uy tín, chất lượng như Cây Thuốc Dân Gian. Bạn có thể đặt hàng theo những cách sau:

Truy cập trực tiếp vào website caythuocdangian.vn để đặt mua trực tuyến Liên hệ đến số điện thoại 0869145860 để được tư vấn và mua hàng Đến trực tiếp địa chỉ thôn Đa Sỹ - xã Cao Thắng – huyện Lương Sơn – tỉnh Hòa Bình

Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ uống