Những vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện là gì?

Ngày đăng: 4/16/2024 3:39:08 PM - Lĩnh vực khác - Hà Nội - 11
Chi tiết [Mã tin: 5260839] - Cập nhật: 20 phút trước

Thư viện là một kho lưu trữ dữ liệu khổng lồ của nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Việc xây dựng tài nguyên số, trong đó có số hóa tài liệu của thư viện là điều tất yếu để có thể giải quyết các vấn đề lưu trữ, bảo quản, chia sẻ và cung cấp các nguồn tài liệu đến cho mọi người dùng. Vậy vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện là gì?

Vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 làm thay đổi rất nhiều trong cách quản lý ở nhiều lĩnh vực, trong đó có cả ngành thư viện. Thay vì phải để bạn đọc tìm kiếm tài liệu trong kho lưu trữ khổng lồ. Thì hiện nay, thư viện số ra đời, chuyển hóa mọi tài liệu từ phiên bản giấy sang dạng số, mang lại nhiều ích lợi cho bạn đọc. 

Vai Tro Cua So Hoa Tai Lieu Trong Thu Vien 1

Vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện

Việc số hóa mọi tài liệu cực kỳ quan trọng để vận hành thư viện trực tuyến. Vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện được kể đến là:

Gia tăng tính khả dụng và truy cập của tài liệu:

Số hóa tài liệu trong thư viện 4.0, cho phép người dùng được truy cập để tìm kiếm và xem tài liệu ở bất cứ đâu, thông qua thiết bị thông minh có kết nối internet. Thực hiện điều này, giúp thư viện đáp ứng được nhanh chóng mọi nhu cầu của người dùng về việc truy cập thông tin. Và cũng giảm đi phần lớn áp lực về không gian khi lưu trữ các tài liệu bằng bản giấy.

Tăng cường bảo quản cho tài liệu:

Lưu trữ tài liệu giấy, theo thời gian có thể bị phai mờ, rách, hư hỏng do thời thiết, côn trùng. Nhưng với vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện, nó hoàn toàn được lưu trữ và bảo quản bền vững, tránh được hoàn toàn các tác động bên ngoài có thể làm hư hỏng tài liệu. 

Vai Tro Cua So Hoa Tai Lieu Trong Thu Vien 2

Số hóa tài liệu thư viện giúp cho việc bảo quản được tốt nhất

Dễ dàng trong mọi tra cứu:

Thực hiện số hóa tài liệu, sẽ hỗ trợ cho người dùng tìm kiếm các thông tin về tài liệu thuận lợi như tác giả, chủ đề, từ khóa, thời gian xuất bản. Nó sẽ tiết kiệm được thời gian rất nhiều cho người dùng khi thực hiện tra cứu tài liệu. 

Đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát triển văn hóa:

Vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện còn được biết đến là một phương tiện rất hiệu quả để có thể lưu giữ và bảo tồn các tài liệu quý hiếm, những thông tin văn hóa quan trọng. Thuận tiện cho mọi thế hệ được học hỏi và tìm hiểu các dữ liệu về lịch sử, văn hóa của quốc gia.

Phát triển các dịch vụ thuận lợi:

Số hóa tài liệu trong thư viện sẽ góp phần phát triển những dịch vụ như mượn sách trực tuyến, chia sẻ và cung cấp tài liệu kỹ thuật số cho các trường học hoặc các tổ chức. 

Dịch vụ số hóa tài liệu thư viện tốt nhất hiện nay

Vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện đã và đang được ứng dụng tại nhiều cơ quan tổ chức khác nhau như trường học, các tổ chức giáo dục lớn. Chính vì lẽ đó, việc bạn cần làm đầu tiên nếu muốn xây dựng một thư viện trực tuyến hiện đại, hỗ trợ cho bạn đọc đầy đủ những tài liệu quan trọng, đó chính là tìm kiếm một dịch vụ số hóa thư viện tốt và uy tín. 

Vai Tro Cua So Hoa Tai Lieu Trong Thu Vien 3

Dịch vụ số hóa tài liệu trong thư viện tốt nhất hiện nay

Dịch vụ số hóa tài liệu thư viện IDT Vietnam chính là một trong những dịch vụ mà bạn có thể yên tâm để áp dụng công nghệ hóa cho thư viện trực tuyến của mình. Lựa chọn IDT Vietnam, thư viện sẽ nhận được vô vàn những lợi ích:

  • Thực hiện quét, số hóa trên tất cả các khổ giấy của thư viện như A3, A4…
  • Đảm bảo giữ nguyên tình trạng vật lý của sách, cam kết không tháo gáy sách, làm hư hỏng hoặc mất sách trong quá trình số hóa.
  • Hỗ trợ dịch vụ linh hoạt ngay tại thư viện của bạn (onsite) hoặc tại trụ sở IDT (offsite), đáp ứng nhu cầu, số lượng tài liệu của đơn vị. 
  • IDT có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý tài liệu sau quét, hỗ trợ bạn nhập liệu lên các phần mềm quản lý cách chính xác nhất. 
  • Nếu thư viện chưa có phần mềm nhập liệu và lưu trữ, IDT sẽ hỗ trợ đến thư viện loại phần mềm hàng đầu thế giới, phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng của thư viện.
  • Hỗ trợ, cung cấp đến thư viện hệ thống phần mềm OCR để chuyển dạng file ảnh sang file text có thể thực hiện tìm kiếm được. 
  • IDT cam kết mọi thông tin sẽ được bảo mật trong suốt quá trình thư viện sử dụng dịch vụ bằng văn bản, luôn có hệ thống camera để giám sát toàn bộ quá trình khi nhân sự của công ty triển khai dịch vụ. 

Hy vọng, vai trò của số hóa tài liệu trong thư viện sẽ cho bạn những chia sẻ hữu ích, tạo động lực giúp bạn quản lý bằng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý mọi tài liệu trong thư viện của mình. Còn chần chờ gì mà không thay đổi cách quản lý cũ kỹ, khó khăn bằng công nghệ số hóa tài liệu từ IDT Vietnam. Liên hệ ngay tại website https://giaphapthuvien.vn để được tư vấn.

Xem thêm: Phương Pháp Số Hoá Sách Dành Riêng Cho Thư Viện 


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác